“วีฟิตเนส” เข้มเซ็กเมนเตชั่น รื้อระบบสมาชิกสู้กำลังซื้อซบ

“วี ฟิตเนส” ปรับตัวรับนิวนอร์มอล ยกเครื่องระบบสมาชิก-การตลาด ชูกลยุทธ์เซ็กเมนเตชั่น ดึงสมาชิกใหม่ จัดแพ็กเกจมุ่งตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจับกลุ่มเป้าหมาย “สุขภาพ-ลดน้ำหนัก-ออกกำลังกายจริงจัง” พร้อมจัดตารางออกกำลัง-ทีมคอลเซ็นเตอร์ติดตามช่วยกระตุ้น ก่อนต่อยอดบริการเสริม PT AT HOME ส่งเทรนเนอร์สอนถึงบ้าน หวังทลายข้อจำกัดด้านจำนวนสาขา

นายเมษยน เด่นเกรียงไกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วี ฟิตเนส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2564 นี้ภาพรวมของธุรกิจฟิตเนสมีความท้าทายทั้งจากปัจจัยเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง แต่อีกด้านหนึ่งก็มีโอกาสจากความตื่นตัวเรื่องสุขภาพที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 สะท้อนจากจำนวนสมาชิกใหม่ที่กลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ทางการมีมาตรการผ่อนคลายและสามารถเปิดบริการได้เต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป และมีวิถีชีวิตแบบใหม่หรือนิวนอร์มอล เช่น สมาชิกบางคนต้องการออกกำลังกายที่บ้านร่วมกับการใช้บริการสาขา หรือบางรายอาจไม่ต้องการมาใช้บริการที่สาขาเลย เป็นต้น ดังนั้นปัจจัยในแง่ของจำนวนสาขาหรือทำเลที่ตั้งอาจลดความสำคัญลง

เพื่อรองรับนิวนอร์มอลที่เกิดขึ้น บริษัทได้มีการปรับยุทธศาสตร์การทำธุรกิจในหลายด้าน ทั้งกลยุทธ์การตลาด โครงสร้างสมาชิกและการบริการ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงจุด โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ เริ่มจากปรับโครงสร้างและการทำตลาดของระบบสมาชิกใหม่ รวมถึงอัพเกรดเพิ่มฟังก์ชั่นแอปพลิเคชั่นในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะตามด้วยการเสริมแกร่งด้านออนไลน์และบริการอื่น ๆ ในภายหลัง

โดยในส่วนโครงสร้างสมาชิกและการทำตลาดนั้น ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบแพ็กเกจใหม่ เป็นการทำเซ็กเมนเตชั่น ด้วยการนำเสนอแพ็กเกจตามเป้าหมายการออกกำลังกายของสมาชิกแต่ละราย ซึ่งขอบเขตการใช้บริการและราคาจะลดหลั่นกันไปจากแบบเดิมที่ใช้จำนวนสาขาที่ใช้บริการได้ หรือชนิดบริการที่สามารถเข้าร่วมได้ เพื่อดึงดูดความสนใจกลุ่มผู้ไม่เคยเล่นฟิตเนสมาก่อน และทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เป็นการสร้างความแตกต่างจากฟิตเนสรายอื่น ๆ และเลี่ยงการแข่งขันเรื่องราคา

ทั้งนี้ โครงสร้างสมาชิกใหม่ที่เริ่มใช้เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ WE Star หรือกลุ่มที่ต้องการการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเข้าคลาสได้จำนวนหนึ่ง มีค่าสมาชิกรายเดือน 2,300 บาท, WE Galaxy กลุ่มออกกำลังกายเพื่อปรับรูปร่าง สามารถเข้าคลาสได้ไม่จำกัด ราคา 2,600 บาท และ WE Infinite สำหรับกลุ่มออกกำลังกายเข้มข้นเพื่อเพิ่มทักษะ มีบริการผู้ฝึกสอนส่วนบุคคลฟรี 6 ชั่วโมง สามารถเข้าได้ทุกกลุ่มกรุ๊ปคลาส และไม่มีข้อจำกัดจำนวนคลาส ราคา 2,900 บาท

รวมถึงเพิ่มบริการจัดไกด์ไลน์การออกกำลังกายให้สอดคล้องกับเป้าหมายของแต่ละแพ็กเกจ เช่น รูปแบบและจำนวนชั่วโมงการออกกำลังต่อสัปดาห์ รวมถึงมีพนักงานคอยติดต่อสมาชิกเพื่อกระตุ้นให้ออกกำลังตามแผนอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้สมาชิกได้ผลลัพธ์ตรงตามหรือใกล้เคียงกับแพ็กเกจที่เลือกมากที่สุด

“สำหรับสมาชิกเดิมก่อนการปรับโครงสร้างนี้อย่างน้อย 90 วัน บริษัทจะได้อัพเกรดเป็นสมาชิกแบบใหม่ซึ่งค่ารายเดือนและสิทธิการใช้งานต่าง ๆ จะคงเดิม พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากบริษัทและเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ อาทิ ส่วนลด 30% เมื่อซื้อชั่วโมงเทรนเนอร์ และบัตร M Pass เป็นต้น”

นายเมษยนกล่าวต่อไปว่า นอกจากโครงสร้างสมาชิกแล้ว บริษัทจะเดินหน้าต่อยอดบริการเสริมทีวีฟิตเนสมีให้บริการในช่วงที่โควิด-19 มีการระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา อาทิ PT AT HOME หรือบริการสอนการออกกำลังกายถึงบ้าน ซึ่งเทรนเนอร์จะไปช่วยฝึก-สอนการออกกำลังถึงบ้านหรือที่พักของสมาชิก โดยแม้ปัจจุบันจะยังจำกัดให้บริการเฉพาะสมาชิกฟิตเนส แต่กำลังศึกษาแนวทางขยายบริการไปยังผู้บริโภคทั่วไปที่ชอบออกกำลังกายแต่ไม่ต้องการเป็นสมาชิกฟิตเนส ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในระยะยาว และจะช่วยให้สามารถขยายฐานลูกค้าในวงกว้างโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนสาขา

ส่วนการขยายสาขา ซึ่งบริษัทมีโครงการและทำเลที่เล็งไว้แล้ว แต่จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ปีนี้บริษัทอาจยังไม่มีการลงทุนและต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่บริษัทยังจะมีการลงทุนเพื่อรีโนเวตสาขาเดิม เช่น เพิ่มอุปกรณ์ การปรับรูปแบบคลาสออกกำลังให้เข้ากับฐานลูกค้าของสาขานั้น ๆ เช่น สาขาปิ่นเกล้า ที่มีสมาชิกสูงวัยจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการรีโนเวตสถานที่ใหม่ให้เหมาะสม ซึ่งแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงต้นปี 2564

“เชื่อว่าโครงสร้างสมาชิกและการทำตลาดแบบใหม่ รวมถึงบริการเสริมต่าง ๆ ที่ต่อยอดมาจากแผนรับมือล็อกดาวน์จะช่วยให้บริษัทสามารถชิงความได้เปรียบจากคู่แข่งในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังคลี่คลายได้” นายเมษยนกล่าวในตอนท้าย