แกรมมี่ ร่วมทุน วายจี เปิด YG”MM ออดิชั่นศิลปินไทยดันไกลระดับโลก

แกรมมี่ร่วมทุนวายจี ค่ายเพลงยักษ์เกาหลีต้นสังกัด “แบล็กพิงก์” ทุ่มงบฯ 200 ล้าน จัดตั้งบริษัท วายจีเอ็มเอ็ม จำกัด (YG”MM) เปิดภารกิจเฟ้นหาศิลปินไทยสู่ไอดอลระดับโลก เตรียมฟอร์มทีมบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป สร้างวงไอคอนิกไทยใน 5 ปี

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การร่วมทุนระหว่างแกรมมี่และวายจี (YG Entertainment) ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จากเกาหลี จัดตั้งบริษัทใหม่ YG”MM หรือ วายจีเอ็มเอ็ม เป็นการลงทุนเพื่อสรรหาและพัฒนาศิลปินรุ่นใหม่ เพื่อผลักดันให้ศิลปินไทยไปไกลระดับโลก และปรับตัวให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยการผลิตศิลปินและแนวเพลงให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์

โดยบริษัท YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) มีทุนจดทะเบียนมูลค่า 200 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการถือหุ้นเป็น GMM Grammy จะถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ YG Entertainment ถือหุ้นในสัดส่วน 49%

ทั้งนี้ จากการร่วมทุน (joint venture) ระหว่าง GMM Grammy และ YG Entertainment จะเป็นการดึงจุดแข็งของ 2 บริษัทมาผนึกกำลังในการสร้างโอกาสทางธุรกิจเพลงเพื่อการพัฒนาและสร้างศิลปินใหม่ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลกแบบครบวงจร รวมทั้งเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเพลงในประเทศไทยอีกด้วย โดยการตกลงทำสัญญาในครั้งนี้มีพันธกิจหลักร่วมกัน ด้านการลงทุนและผสมผสานทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งทีมบุคลากร เทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ และระบบการดำเนินงานต่าง ๆ

“เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมเพลงยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก ด้วยปัจจุบันโลกเทคโนโลยีเป็นตัวเชื่อมให้กลุ่มผู้ฟังเปิดกว้างมากขึ้น จะเห็นได้จากศิลปินจากทุกทวีปทั่วโลกก็สามารถเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางได้ การผลักดันศิลปินไทยไประดับโลกนั้น หากเดินทางเพียงลำพังอาจไปสู่เป้าหมายได้ช้ากว่าที่ตั้งใจไว้

บริษัทจึงได้พูดคุยกับพาร์ตเนอร์ที่มีวิสัยทัศน์ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็น “The Best of Asia” นั่นคือ YG Entertainment โดยการ JV ในครั้งนี้ คือการผสานจุดแข็งของแต่ละฝ่ายในการเฟ้นหา พัฒนา และ ส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้เป็นศิลปินแถวหน้าในระดับโลกควบคู่กับการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวร่วมกัน”

อย่างไรก็ตาม บริษัทวายจีเอ็มเอ็ม มีเป้าหมายที่จะสร้างศิลปิน Boy Band และ Girl Group ให้พร้อมเปิดตัวภายใน 5 ปีนี้ ตามหลักสูตรของ YG Entertainment และ GMM Grammy ดังนั้น บทบาทหน้าที่สำคัญของ YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) ใน function งานต่าง ๆ จะมีองค์ประกอบหลัก ๆ ดังนี้

1.ออดิชั่น เพื่อเฟ้นหาเด็กรุ่นใหม่เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัด

2.เทรนนิ่ง โดยศิลปินฝึกหัดจะได้ฝึกฝนกับครูชั้นนำของทีม YG Entertainment ตัวแทนจากต้นสังกัดของ BLACKPINK, 2NE1, BIGBANG ทั้งเรื่องการร้องเพลง การเต้น และการแสดง ตลอดจนการจัดแต่งรูปร่าง บุคลิก ลักษณะนิสัย การตอบคำถามสื่อ ฯลฯ

3.คอนเซ็ปต์และโปรดักชั่น คิดและวางคอนเซ็ปต์ในเรื่องต่าง ๆ ตามเทรนด์โลก เพื่อทำให้ศิลปินเป็นที่ต้องการของตลาดและโดนใจทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเรื่อง DNA ในภาพลักษณ์ของศิลปิน การวาง concept เพลงและการแต่งเพลง รวมถึงการ mastering การสร้างมิวสิกวิดีโอและชิ้นงานโปรโมตระดับโลก ฯลฯ

4.มีเดียมาร์เก็ตติ้ง จัดสรรสื่อที่ครอบคลุมแบบครบวงจรทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น on ground, on air, online รวมถึงการคิดและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยคอนเทนต์ที่ใช่และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้ big data ที่เรามีมากที่สุดในประเทศเพื่อสร้างความสำเร็จด้านภาพลักษณ์และสร้างรายได้ให้กับศิลปิน เพื่อให้ศิลปินเป็นที่รู้จักควบคู่กับการสร้างความนิยมให้กับเพลงใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น

5.Music Marketing Distribution ทำการตลาดให้ศิลปินเพื่อสร้างรายได้ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Physical, Digital, Merchandising, Concert, Fan Meet, Festival รวมไปถึงการบริหารศิลปิน ทั้งในรูปแบบพรีเซ็นเตอร์, งานจ้าง, Sponsorship และสินค้าของศิลปิน

6.Copyright ดูแลลิขสิทธิ์เพลงให้ในรูปแบบการให้บริการกับธุรกิจต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะคืนรายได้กลับสู่คนเบื้องหลังและเบื้องหน้า

ด้านนายกา จองฮยอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน บริษัท วายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า “พวกเรามีความตื่นเต้นและยินดีอย่างมากที่จะได้ทำงานร่วมกันในบริษัทใหม่แห่งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถค้นหาเด็กไทยที่มีพรสวรรค์ นำมาร่วมกันพัฒนาต่อยอดจนประสบความสำเร็จได้ในอนาคต”