หวั่นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาไม่ครบ โยกจากเกาหลีเพิ่ม 2.4 ล้านโดส

แผนวัคซีนแห่งชาติยังอลหม่าน “แอสตร้าเซนเนก้า” ส่อแววส่งมอบไม่ครบ คาดลอตแรกเดือนมิ.ย.มาแค่ 4-5 ล้านโดส องค์การเภสัชฯแจงเร่งระดมซื้อซิโนแวคเสริมอีกเดือนละ 3 ล้านโดส กันเหนียว หวั่นไทม์ไลน์ปูพรมเข็มแรกภายใน ก.ย.ล่าช้า จ่อโยกแอสตร้าฯจากเกาหลี 2.4 ล้านโดส เข้ามาเพิ่ม “อนุทิน” เร่งเจรจาจอห์นสันฯ-ไฟเซอร์

ขณะนี้แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะยืนยันความพร้อมของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนนี้ และเตรียมจะกดปุ่มคิกออฟฉีดวัคซีนแบบปูพรมให้กับประชาชนทั่วประเทศในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

แต่ถึงเวลานี้ดูเหมือนว่าจำนวนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นวัคซีนหลักในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่จะมาถึงลอตแรกในเดือนมิถุนายน ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร

วัคซีนหลักแอสตร้าฯมาน้อย

แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สธ.ได้มีการประชุมทางไกล (web conference) กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการวัคซีนโควิด-19

โดย สธ.มีข้อสั่งการให้หน่วยบริการทุกแห่งบันทึกข้อมูลการให้บริการและจำนวนวัคซีนโควิด-19 คงคลัง รวมถึงการวางแผนการบริหารการจัดการวัคซีนที่ได้รับจัดสรรร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และได้เน้นย้ำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบถ้วน

ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำการเตรียมการให้บริการวัคซีนโควิดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน โดยจัดบริการให้เหมาะสมกับจำนวนและชนิดวัคซีนที่จะได้รับ ที่อาจมีทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า โดยในเดือนมิถุนายน-กันยายน มีแผนจะฉีดวัคซีนแอสต้าเซนเนก้า จำนวน 36 ล้านโดส เพื่อฉีดวัคซีนปูพรมเป็นเข็มที่ 1 และตุลาคม-ธันวาคม เป็นแผนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2

“เบื้องต้นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะมาในเดือนมิถุุนายน ประมาณ 4-5 ล้านโดส แต่จะมาเป็นรอบ ๆ ไม่ได้มาเป็นลอตใหญ่ และจะมีการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคประมาณเดือนละ 3 ล้านโดส เพื่อเอามาเสริมแอสตร้าเซนเนก้าส่วนที่มาไม่ทันจนถึงปลายปี และวัคซีนซิโนแวคที่ส่งไปในช่วงนี้ ให้ใช้ฉีดสำหรับเข็ม 2 เท่านั้น ห้ามนำไปเริ่มเป็นเข็ม 1 ลอตใหม่ ถ้ามีวัคซีนเหลือให้เก็บไว้เริ่มฉีดหลังวันที่ 7 มิ.ย.”

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า เพื่อแก้ปัญหาแอสตร้าฯที่อาจส่งมอบได้ไม่ครบตามจำนวน เบื้องต้นจะเป็นการโยกมาจากเกาหลีใต้ ประมาณ 2.4 ล้านโดส เพื่อเสริมแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย 1.8 ล้านโดส และจัดซื้อซิโนแวคเสริมอีก 3 ล้านโดส

พร้อมกันนี้ สธ.ยังได้ระบุแผนการจัดส่งวัคซีนว่า จะส่งเป็นรายสัปดาห์ โดยจะมีการแจ้งยอดที่จะส่งล่วงหน้า 1 สัปดาห์ และอาจไม่ได้เท่ากันทุกสัปดาห์ ซึ่งแผนการจัดสรรวัคซีนดังล่าวจะไม่ได้ส่งให้ตามจำนวนในแผนการจัดสรรเดิม แต่ใช้วิธีจัดสรรใหม่ตามจำนวนประชากร จำนวนวัคซีนที่มี และสถานการณ์การระบาดในพื้นที่เป็นหลัก

ซื้อ “ซิโนแวค” เสริมกันเหนียว

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยันว่า วันที่ 7 มิ.ย.จะมีวัคซีนฉีดแน่นอน ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค โดยแอสตร้าเซนเนก้ายืนยันว่าจะส่งวัคซีนให้ตามกำหนดภายในมิถุนายน โดยจะทยอยส่งมาตามแผนภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ จะฉีดเข็มที่ 1 ให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรตามกำหนด

ทั้งนี้ การกระจายวัคซีนเป็นการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งนายกฯจะพิจารณาเป็นคนสุดท้าย โดย สธ.จะส่งวัคซีนไปพื้นที่ต่าง ๆ ตาม ศบค.กำหนด

ขณะที่นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ตั้งแต่กุมภาพันธ์-พฤษภาคม อภ.จัดหาและนำเข้าวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว ทั้งสิ้น 6 ล้านโดส และภายในเดือนมิถุนายนนี้จะนำเข้ามาอีก 3 ล้านโดส
หวั่นไทม์ไลน์เข็ม 1 ล่าช้า

แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลศูนย์ในภาคตะวันออกเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมการจัดสรรวัคซีนของ ศบค.ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร และมีการปรับเปลี่ยนแผนสัปดาห์ต่อสัปดาห์ รวมถึงการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นวัคซีนหลัก ที่ตามแผนเดิมที่สั่งการมาเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา (20 พฤษภาคม) ระบุว่า เดือนมิถุุนายนจะมีแอสตร้าเซนเนก้ามาประมาณ 6.33 ล้านโดส แต่ล่าสุดระบุว่าจะมีมาเพียง 4-5 ล้านโดส และจะมีซิโนแวคเข้ามาเสริม

เมื่อมีวัคซีนเข้ามาน้อย อาจจะทำให้เป้าหมายการฉีดปูพรมเข็ม 1 ที่กำหนดภายในเดือนกันยายนล่าช้าออกไป เพราะอีก 3 เดือน (กรกฎาคม-กันยายน) จะต้องมีวัคซีนเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านโดส และต้องเร่งฉีดเพื่อให้ครบ 36 ล้านโดส ภายในเดือนกันยายน

แหล่งข่าวรายนี้ยังระบุด้วยว่า ตามแผนเดิม แอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามาในเดือนมิถุนายน 6.33 ด้านโดส กรกฎาคม 9.62 ล้านโดส และสิงหาคม 9.86 ล้านโดส ส่วนเดือนกันยายนจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์ รวม 21.28 ล้านโดส ซึ่งตอนนี้แผนงานและตัวเลขต่าง ๆ ก็คงเปลี่ยนไป และส่วนกลางยังไม่แจ้งรายละเอียด หรือตัวเลขต่าง ๆ มา

“อนุทิน” มั่นใจมาครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าขณะนี้เป็นไปตามกำหนดส่งในเดือนมิถุนายน ตนทราบว่า บริษัทแอสตร้าฯส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ขณะนี้รอการตรวจและปล่อยวัคซีนทันที ตนมั่นใจว่ากระจายทันวันที่ 7 มิถุนายน และจะทยอยออกมาจนครบ 6 ล้านโดส ตามสัญญา หากมีปัญหา บริษัทต้องจัดหามาให้ได้

เมื่อถามถึงจำนวนวัคซีนแอสตร้าฯมีรายงานว่า ลอตแรก ๆ จะได้ราว ๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่กระทรวงสาธารณสุขเคยแจ้งว่า ในเดือนมิถุนายนจะมีอย่างน้อย 6 ล้านโดส นายอนุทินกล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งในเดือนมิถุนายนจะต้องครบ 6 ล้าน ตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว เช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีตมาแล้วก็กำลังพิจารณาและทำคำสั่งซื้อ ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราว ๆ 5 ล้านโดส กำหนดส่งประมาณไตรมาส 4