วัคซีนไฟเซอร์-จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ถึงไทยไตรมาส 3 แอสตร้าฯ มาแน่ 61 ล้านโดส

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รองโฆษกรัฐบาล เผย พล.อ.ประยุทธ์ปลื้ม สยามไบโอไซเอนซ์ ส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกแล้ว-ทยอยส่งมอบตั้งแต่ มิ.ย. 64 จนครบ 61 ล้านโดส แย้มไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส เข้าไทยไตรมาส 3

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แสดงความยินดีและชื่นชมต่อความสำเร็จที่วันนี้ (2 มิ.ย.2564) บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ดำเนินการส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลอตแรกแก่บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ตามกำหนด และทางแอสตร้าเซนเนก้าจะได้ทยอยส่งมอบให้รัฐบาลเพื่อกระจายฉีดให้กับประชาชนไทยต่อไป

ทั้งนี้ วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนหลัก ที่รัฐบาลจัดหาเพื่อกระจายแก่ประชาชนรวมทั้งหมด 61 ล้านโดส ซึ่งจะทยอยส่งมอบในปีนี้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค. 2564  ซึ่งการที่แอสตร้าเซนเนก้าเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวในอาเซียนนี้

นอกจากจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะได้รับวัคซีนตามข้อตกลง คนไทยมีโอกาสพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาวัคซีนจากความร่วมมือของแอสตร้าเซนเนก้าและบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้ประชากรในภูมิภาคอาเซียนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยจะมีการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนด้วย

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังคงย้ำนโยบายของรัฐบาลว่าประชาชนคนไทยทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีประกาศให้การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมปูพรมกระจายวัคซีนให้แก่ประชาชนเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป

ส่วนเป้าหมายเฉพาะปีนี้รัฐบาลจะจัดหาวัคซีนทั้งสิ้น 100 ล้านโดส ครอบคลุมประชาชน 50 ล้านคน หรือ 70% ของประชาชนทั้งประเทศ และครบทั้ง 100% ในปีต่อไป และจะมีการจัดหาให้ครอบคลุมถึงชาวต่างชาติที่ทำงานและอาศัยในประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อมูลจากกรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนว่า ขณะนี้มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือกที่จะเข้ามายังประเทศไทยภายในปีนี้ในจำนวนที่แน่นอนแล้วประกอบด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโด๊สทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป, วัคซีนซิโนแวค มีการส่งมอบแล้ว 6 ล้านโดส จะมีการส่งมอบในเดือนมิ.ย. 3 ล้านโดส และมีอีก 10-15 ล้านโดสที่ได้ทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจีนบริจาคอีก 1 ล้านโดส ซึ่งจะทยอยส่งมอบในระยะต่อไป


วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค จำนวน 20 ล้านโดส  ขณะนี้อยู่ระหว่างต่อรองเงื่อนไขสัญญา คาดว่าจะเข้ามาประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวน 5 ล้านโดส อยู่ระหวางต่อรองเงื่อนไขสัญญา และคาดว่าจะเข้ามาประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 เช่นเดียวกัน ส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่นอนมีอีกหลายตัว เช่น  วัคซีนของโมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม