มาดามแป้ง เห็นต่าง “ม้าเต็งวัคซีน” ชี้รัฐควรมีทางเลือกให้ประชาชน

นวลพรรณ ล่ำซำ
นวลพรรณ ล่ำซำ

“มาดามแป้ง” ไม่เห็นด้วย “ม้าเต็งวัคซีน” ชี้รัฐบาลควรมีทางเลือกให้ประชาชน ยืนยันสยามไบโอไซเอนซ์ผลิตได้ตามข้อตกลงกับแอสตร้าเซนเนก้าตามเป้า ส่วนเรื่องส่งมอบวัคซีนเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับแอสตร้าเซนเนก้า

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ว่า สิ่งหนึ่งที่คนไทยกำลังกังวลขณะนี้คือประเทศไทยจะมีวัคซีนหรือไม่ และ 2.วัคซีนที่ผลิตได้มาตรฐานของแอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ทำสัญญาเป็นผู้รับจ้างผลิตให้กับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ขณะที่สัญญาระหว่างรัฐบาลกับแอสตร้าเซนเนก้า เป็นอีกสัญญาหนึ่ง

วานนี้ (3 มิ.ย.) บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ได้ผลิตและส่งมอบวัคซีนลอตแรก แก่ให้บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แล้วจำนวน 1.8 ล้านโดส ขอยืนยันว่าวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงห้องปฏิบัติการในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เป็นการยืนยันว่าวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ มีคุณภาพเทียบเท่ากับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในฐานผลิตอื่น ๆ ในโลก ยืนยันว่าเป็นไปตามแผนทั้งหมด

สำหรับกรณีที่มีรายงานว่าผลิตแล้วไม่ผ่านคุณภาพ มีการรับพนักงานใหม่ ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ระบุว่า “เป็นเฟคนิวส์” พร้อมยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานของแอสตร้าเซนเนก้า

หากถามว่าจำนวนนั้นเพียงพอหรือไม่ เพราะรัฐบาลประกาศว่า สั่งซื้อเอาไว้ 26 ล้านโดส และ 35 ล้านโดส โดยจะส่งให้ไทย 6 ล้านโดสในเดือนแรก และเดือนถัดไปเดือนละ 10 ล้านโดส และ 5 ล้านโดสในลอตสุดท้าย จะสามารถส่งทันหรือไม่

นางนวลพรรณตอบคำถามดังกล่าวว่า สยามไบโอไซเอนซ์ ดำเนินการเป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับแอสตร้าเซนเนก้า ที่ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ใช้เวลาผลิต 6 เดือน ซึ่งใกล้เคียงกับฐานผลิตอื่นในต่างประเทศ และสามารถส่งมอบได้ตามเวลา คือลอตแรก สัญญากำหนดภายในเดือนมิถุนายน

“การส่งมอบวัคซีนวานนี้เป็นคำตอบที่ดีที่สุด ว่าเราส่งมอบวัคซีนได้ตรงตามเวลา แต่จะส่งวันที่ 30 ก็ได้ แต่เราเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ 2 มิถุนายนแล้ว และทยอยส่งมอบแล้ว 1.8 ล้านโดส”

นางนวลพรรณชี้แจงกรณีถึงข้อสงสัยว่าคนไทยจะได้ฉีดตามจำนวนที่แอสตร้าเซนเนก้า ทำข้อตกลงกับรัฐบาลไทยได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้โดนทัวร์ลงแรงในวานนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าสยามไบโอไซเอนซ์ผลิตได้ในจำนวนที่เป็นที่พึงพอใจกับผู้ว่าจ้างและจะทยอยส่งให้กับแอสตร้าเซนเนก้าในเดือนนี้

ส่วนจะผลิตได้เท่ากับที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อหรือไม่ นั่นเป็นเรื่องของรัฐบาลไทยกับแอสตร้าเซนเนก้า ในสัญญาระบุอีกว่า วัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นสิทธิของแอสตร้าเซนเนก้า และมีสิทธิส่งออกวัคซีนเหล่านี้ไปยัง 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมยืนยันว่าจำนวนผลิต มาตรฐานและการส่งมอบเป็นไปตามสัญญาแน่นอน

“เรา (สยามไบโอไซเอนซ์) เป็นเอกชนที่เป็นผู้รับจ้าง เหมือนที่ฐานการผลิตอื่น ๆ …ส่วนสัญญาระหว่างรัฐบาลกับแอสตร้าเซนเนก้า เป็นสัญญาที่สยามไบโอไซเอนซ์ไม่มีความเกี่ยวข้องด้วย” นางนวลพรรณกล่าว

นอกจากนี้ นางนวลพรรรณได้กล่าวปฏิเสธถึงกรณีข่าวลือต่าง ๆ การสยามไบโอไซเอนซ์วัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐาน และผลิตได้ไม่ตรงต่อเวลาที่กำหนดด้วย ซึ่งสามารถบรรลุทั้งสองเรื่องได้อย่างแน่นอน

“มันเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ เพราะเป็นบริษัทไทยที่ได้รับการถ่ายทอดจากแอสตร้าเซนเนก้า และทำสำเร็จในระยะเวลา 6 เดือน”

ในตอนท้ายว่า นางนวลพรรณตอบคำถามถึงกรณีการเลือก “แอสตร้าเซนเนก้า” ว่าเป็นการแทงม้าตัวเดียวหรือไม่นั้นว่า รัฐบาลควรจะสั่งซื้อวัคซีนหลายทางเลือกให้ประชาชน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสุขภาพและชีวิตของประชาชน แต่เรื่องนี้ตนไม่สามารถก้าวล่วงในเรื่องรัฐบาลได้ กรณีที่พูดถึงการแทงม้าตัวเดียว และเป็นสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งเราเองไม่ได้เป็นผู้กำหนดว่าการแทงม้าตัวนี้ ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เรื่องนี้กลายเป็น Pain Point ของสยามไบโอไซเอนซ์ และคนทำงานเช่นกัน