ยักษ์ค้าปลีกเช่าเรือขนสินค้าเอง แก้ปมคอนเทนเนอร์ขาด-ไร้ทางออก

MARKET MOVE

ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ทำให้การขนส่งสินค้าทางทะเลล่าช้าไปหลายสัปดาห์และต้นทุนสูงขึ้นหลายเท่า กำลังกลายเป็นปัญหาคอขาดบาดตายของบรรดาค้าปลีกในสหรัฐ

เนื่องจากอาจต้องพลาดโอกาสขายในช่วงที่มู้ดการจับจ่ายและเศรษฐกิจกำลังกำลังฟื้นจากวิกฤตโรคโควิด-19 ระบาด โดยค้าปลีกแต่ละต่างมีการรับมือของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นพยายามหาสินค้าจากแหล่งอื่น หรือเพิ่มรอบขนส่งทางเครื่องบิน แต่ “โฮม ดีโป” (Home Depot) ผู้ค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน รวมถึงผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ระดับท็อป 3 ของสหรัฐ มีวิธีการแตกต่างออกไป

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า “โฮม ดีโป” ตัดสินใจเช่าเหมาลำเรือขนสินค้าจำนวนหนึ่ง สำหรับขนสินค้านำเข้าของบริษัทโดยเฉพาะ เพื่อรับมือกับปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนและความล่าช้าของการขนส่งทางทะเล

“เท็ด เดกซ์เกอร์” ประธานฝ่ายปฏิบัติการของโฮมดีโป กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เรือที่เช่าไว้นี้จะเริ่มการขนส่งในเดือนกรกฎาคม โดยวิ่งไปกลับระหว่างประเทศผู้ผลิตสินค้ากับสหรัฐอเมริกาไม่แวะที่อื่นและขนเฉพาะสินค้าของบริษัทเท่านั้น เพื่อให้การขนส่งใช้เวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม การเหมาเรือนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายกลยุทธ์ที่ยักษ์ค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านนำมาใช้รับมือกับปัญหาความล่าช้าของการขนส่งสินค้าทางทะเล โดยก่อนหน้านี้โฮมดีโปถึงกับยอมขนสินค้าชิ้นเล็กแต่มูลค่าสูงอย่างอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับงานช่าง, ชิ้นส่วนสำหรับงานไฟฟ้า, ก๊อกน้ำ ฯลฯ เข้ามาทางเครื่องบิน หรือยอมซื้อสินค้าหลายอย่างในราคาขายปลีกในประเทศต้นทาง เพื่อให้มีสต๊อกสินค้ารองรับดีมานด์ ทั้งนี้เพราะสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีดีมานด์สูงตั้งแต่ช่วงต้นการระบาด

“เท็ด เดกซ์เกอร์” เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทเติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จนไตรมาสล่าสุดยังเติบโตอีก 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน การเติบโตนี้ทำให้ระดับผู้บริหารต้องมาวางแผนนำเข้าสินค้ามาให้ทันกับการเติบโต ซึ่งได้ผลลัพธ์ออกมาหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อสินค้าจากแหล่งอื่น ๆ นอกจากจีน การขนส่งด้วยเครื่องบิน การสั่งซื้อล่วงหน้านานกว่าปกติ

รวมถึงในครั้งนี้ที่ใช้ประโยชน์จากสถานะผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐในด้านปริมาณ มาจ้างเรือขนส่งเป็นของตนเอง เนื่องจากมีปริมาณสินค้ามากเข้าพอ และซัพพลายเออร์พร้อมส่งสินค้าตามกำหนด ทำให้การลงทุนนี้คุ้มค่า

อย่างไรก็ตาม แม้การระบาดจะเริ่มคลี่คลาย แต่ความท้าทายในการขนส่งสินค้าทางทะเลกลับไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นตามไปด้วย แถมยังมีแนวโน้มจะเกิดปัญหางูกินหาง

“โจนาธาน โกลด์” รองประธานฝ่ายซัพพลายเชนและนโยบายศุลกากรของสมาพันธ์ค้าปลีกสหรัฐ กล่าวว่า อีกไม่นานจะถึงเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงที่การนำเข้าสินค้ามายังสหรัฐอเมริกาวุ่นวายมากที่สุด เนื่องจากแบรนด์และร้านค้าต่างต้องการสินค้ามาสต๊อกไว้เพื่อขายช่วงเทศกาลปลายปีทั้งฮัลโลวีน วันขอบคุณพระเจ้า คริสต์มาส และปีใหม่

ทำให้แต่ละรายต้องวางแผนและสั่งสินค้าล่วงหน้านานขึ้น จนอาจทำให้เกิดปัญหารถบรรทุก เรือล้นท่าเรือ เพราะสินค้าจำนวนมากเข้ามาพร้อม ๆ กัน จนล่าช้ากันไปหมด

ด้วยปัจจัยท้าทายเหล่านี้ทำให้ต้องรอดูกันว่า ค้าปลีกแต่ละรายจะมีกลยุทธ์แปลกใหม่แบบไหนมารับมือ หรือจะมีใครทุ่มงบฯ เหมาเรือขนสินคาแบบโฮมดีโปบ้างหรือไม่