ช่อง 8 เขย่าคอนเทนต์ ส่งละคร-ข่าว- วาไรตี้ โกยเรตติ้งเพิ่ม

ช่อง 8 ปรับผังคอนเทนต์รับโค้งท้ายปี 64 ส่งละคร ข่าว วาไรตี้ ขยายฐานผู้ชมทะลุ 50 ล้านราย พร้อมโกยเรตติ้งทีวีเพิ่ม 35% ในสิ้นปี

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 นางสาวนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันธุรกิจสื่อต้องเผชิญความท้าทายจากปัจจัยโควิด แต่ด้วยวิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจบันเทิงที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ช่อง 8 สามารถตั้งรับและวางแผนแก้แกมในช่วงวิกฤติได้เป็นอย่างดี

สะท้อนได้จากภาพรวมเรตติ้งช่อง 8 ที่เพิ่มมากขึ้นกว่า 15% จากละครเรือนร่มงิ้ว เป็นผลมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์หลักคือ การเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์ผู้ชม พร้อมผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และจัดสรรคอนเทนต์ให้เหมาะในแต่ละช่วงเวลา เพื่อเจาะกลุ่มผู้ชมได้แม่นยำในหลากหลายแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ดี ในครึ่งปีหลัง ช่อง 8 ได้วางโพซิชั่นคอนเทนต์ละคร ข่าว ตลอดจนรายการประเภทอื่น ๆ ใหม่ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

ด้านละคร ยังคงเดินหน้าเลือกสรรบทประพันธ์ชั้นดี นักเขียนชั้นนำ และทัพนักแสดงคุณภาพเบอร์ต้นของวงการมาร่วมงาน อาทิ เรื่อง “เวราอาฆาต” “ร่าน 2021” และ “บ่วงใบบุญ”

สำหรับรายการข่าว ทั้ง “คุยข่าวเช้า” และ “คุยข่าวเย็น” ปรับคอนเซปต์เป็น “ครบเครื่อง เคียงข้าง” ครอบคลุมทุกประเด็นด้วยข้อมูลข่าวที่เร็ว ลึก และกว้างมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมในยุคใหม่ที่ต้องการเสพข้อมูลอย่างรวดเร็ว โดยได้ “สมา โกมลสิงห์” คนข่าวมากประสบการณ์เข้ามาเสริมทัพ นั่งแท่นผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่อง 8

ส่วนรายการวาไรตี้ ช่อง 8 ได้เตรียมส่งรายการใหม่ชิงผู้ชมกับรายการ “ครัวลั่นทุ่ง ศึกเชฟสะท้านทุ่ง” รวมพลคนครัวตัวท็อปเปิดศึกชิงตำแหน่งสุดยอดเชฟระดับประเทศ

นอกจากนี้ ในกลุ่มรายการมวยยังได้ตอกย้ำความเป็น King of Fighting sports ด้วยการจัด “ศึกมวยรอบ 4Man Tournament Championship” ที่จะเฟ้นหาสุดยอดแชมป์ตัวจริง จาก 2 รายการมวยเรตติ้งอันดับ 1 ของประเทศ มวยฮาร์ดคอร์มวยพันธุ์ดุ และมวยไทยซุปเปอร์แชมป์ โดยมีเข็มขัดแชมป์ และเงินรางวัลใหญ่เป็นเดิมพัน เพื่อจับกลุ่มคอกีฬาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางการเติบโตของทางช่อง 8 จะมุ่งเน้นไปที่การขยายช่องทางการรับชมคอนเทนต์ให้เข้าถึงผู้ชมให้มากที่สุด

โดยล่าสุดได้จับมือกับ AIS PLAY ส่งคอนเทนต์ช่อง 8 ลงแพลตฟอร์ม พร้อมกันนี้จะเพิ่มโฟกัสการผลิต Original Content ให้กับแพลตฟอร์ม OTT ต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย


“เราเชื่อว่าเรตติ้งของช่องจะเติบโตขึ้นมากกว่า 35 % จากคอนเทนต์ที่ครบรส โดนใจผู้ชม และพร้อมปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะสร้างยอดการเข้าถึงผู้ชมในแต่ละช่องทางทั้งทีวี,  แพลตฟอร์มออนไลน์ของช่อง 8 และแพลตฟอร์ม OTT อื่นๆ ที่เป็น Partner กับช่อง 8 รวมกันมากกว่า 50 ล้านคน ณ สิ้นปี 2564 ตามที่ตั้งเป้าไว้”