เร่งโละสต๊อกนม “วาริช” หลังโควิดพ่นพิษทำนมกล่องค้างสต๊อก 1 ล้านกล่อง

สกลนครเข้าช่วยสหกรณ์โคนม
ภาพจากเฟซบุ๊ก สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด เพจหลัก

สหกรณ์จังหวัดสกลนครเข้าช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกสหกรณ์โคนม วาริชภูมิ หลังพิษโควิดปีกว่าทุบยอดขายนมกล่องค้างสต๊อก 1 ล้านกล่อง เผยมีปัญหาสะสมระยะเวลากว่า 10 ปี ขาดทุนสะสม 90 ล้านบาท เร่งทำแผนฟื้นฟูเสริมสภาพคล่องสมาชิก

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นายดุสิต ทองทา สหกรณ์จังหวัดสกลนคร กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้ทางสหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำจัด จ.สกลนคร มีสต๊อกนมพาณิชย์ หรือนมสดพาสเจอไรซ์ UHT โคนมแท้ 100% ตราวาริช  ค้างสต๊อกมากถึง 1 ล้านกล่องนั้น

ล่าสุด นอกจากสหกรณ์เองได้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อระบายสินค้า จังหวัดได้ตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนครเร่งช่วยเหลือทางสหกรณ์ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการตลาด ช่วยระบายสินค้าโดยการสนับสนุนกิจกรรมการขายผ่านช่องทางการตลาดผ่านทุกช่องทางสื่อออนไลน์ เพิ่มจุดกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคได้มากขึ้นและเพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทำให้ขณะนี้มีประชาชนและผู้สนใจติดต่อเข้ามาค่อนข้างมากจนเหลือไม่ถึง 5 แสนกล่อง และวิกฤตเริ่มคลี่คลาย

อย่างไรก็ดี สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ ประสบปัญหาขาดทุนสะสมมานาน เกือบ 10 ปี ขาดทุนสะสม 90 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะประสบปัญหาขาดเครื่องจักรเทคโนโลยี การพัฒนาระบบบริหารสหกรณ์แล้วยังประสบปัญหาน้ำนมดิบล้นซึ่งมีทั้งผลิตเองและรับจากเอกชน ประกอบกับปัญหาจากการจัดสรรโควต้านมโรงเรียนที่ลดลง จนทำให้น้ำนมดิบค้างสต๊อกในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งทำให้ไม่สามารถส่งนมโรงเรียนได้ตามปกติเนื่องจากนักเรียนไม่สามารถเปิดเทอม จึงทำให้เกิดปัญหาหนักขึ้น ทั้งนี้ สหกรณ์จังหวัดได้เสนอแนวทางให้สหกรณ์โคนมวาริชภูมิจัดทำแผนฟื้นฟูสหกรณ์เพื่อเสริมสภาพคล่องให้สมาชิกและพัฒนาระบบสหกรณ์ต่อไป

“1 ล้านกล่องที่ตกค้างมากว่า 1 ปี ขาดรายได้ค่อนข้างมาก ทางจังหวัดจึงได้เร่งช่วยกันประชาสัมพันธ์ กระทั่งมีประชาชน ผู้สนใจติดต่อเข้ามาวันละหมื่นกล่อง ตอนนี้เหลือไม่ถึง 5 แสนกล่อง คลายวิกฤตไปได้แล้ว แต่จริง ๆ แล้วปัญหาหลักคือสหกรณ์ขาดทุนสะสมมานาน จึงได้ให้ปรับการบริหารจัดการและเร่งทำทำแผนฟื้นฟู”

สำหรับ สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด จังหวัดสกลนคร มีสมาชิกเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนม 117 คน ครอบคลุม 10 อำเภอได้แก่ อำเภอวาริชภูมิ กุดบาก นิคมน้ำอูน สว่างแดนดิน ส่องดาว พังโคน อากาศอำนวย วานรนิวาส เจริญศิลป์ และพรรณนานิคม โดยธุรกิจหลักของสหกรณ์ คือ การรวบรวมน้ำนมดิบจากสมาชิกเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์นมเพื่อจำหน่าย 2 ชนิด ได้แก่นมพาสเจอร์ไรส์  และนมยูเอชที นมพาณิชย์ ตราวาริช และจำหน่ายให้โรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายพูนศักดิ์ วาณิชวิเศษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า ถึงสมาชิกกลุ่มไลน์ทุกท่านรบกวนช่วยเผยแพร่ไปยังเพื่อนไลน์ทั่วประเทศด้วย ขอเรียนว่า ขณะนี้ในสถานการณ์ “โควิด-19” ทำให้สต๊อกนมพาณิชย์ ของ สหกรณ์โคนมวาริช”  มีค้างมากถึง 1 ล้านกล่อง จึงขอความร่วมมือช่วยกันอุดหนุน คนละแพ็ค 2 แพ็ค รวม 6 แพ็ค เป็น 1 ลัง ถ้าช่วยอุดหนุนภายในเดือน มิถุนายนนี้ 5 ลัง จะแถมให้อีก 1 ลังด้วย

โดย 1 ลังมี 36 กล่อง ค่าบริการจัดส่ง ตัวเมืองสกลนคร ส่งฟรี, กรุงเทพ และปริมณฑล 34 บาท, ภาคกลาง 48 บาท, ภาคอีสาน 32 บาท, ภาคเหนือ 57 บาท, ภาคใต้ 66 บาท และโซนพิเศษ 80 บาท เกาะต่าง ๆ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน