กรมควบคุมโรค เปิดแอป “QueQ” รับจองคิวตรวจโควิดล่วงหน้า

กรมควบคุมโรค ส่งแอปพลิเคชั่น “QueQ” รับจองคิวตรวจโควิดแบบ antigen test kit ล่วงหน้า วันละ 2,000 คน หวังช่วยลดความแออัด โหลดได้แล้วทั้งในระบบไอโอเอส-แอนดรอยด์

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรค ได้เร่งดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา และจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวนมาก 

โดยกรมควบคุมโรคได้จัดจุดตรวจโควิด 19 ไว้ 2 จุด ได้แก่ 1.สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ จ.ปทุมธานี และ 2.สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ซึ่งจะเปิดให้บริการตรวจถึงวันที่ 30 ก.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ผ่านชุดตรวจ Antigen Test Kit หากผลเป็นบวก จะตรวจยืนยันผลด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR) อีกครั้ง  

ขณะนี้ทั้ง 2 จุดตรวจสามารถบริการตรวจได้วันละ 4,000 คน คือจุดละ 2,000 คน และปรับวิธีลงทะเบียนให้คล่องตัวขึ้น ไม่แออัด 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนาแอปพลิเคชัน QueQ หรือ คิวคิว เป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงใช้นัดหมายเข้ารับบริการตรวจโควิดล่วงหน้า 1 วัน 

โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 8.00- 18.00 น. ในช่วงแรกจะสามารถใช้ระบบการจองดังกล่าวได้ที่สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ก่อน 

ส่วนที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ ประชาชนสามารถเดินทางมารับบัตรคิวด้วยตนเอง เพื่อรับบริการตรวจโควิด 19


นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ จะได้รับการลงทะเบียน และเจ้าหน้าที่จะทำการ  คัดกรองอาการว่ามีอาการป่วยอยู่ในระดับใด เพื่อจัดการประสานส่งต่อการดูแลอย่างเหมาะสมและไม่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น เช่น ดูแลรักษาที่บ้าน ชุมชน หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง  

ด้านนายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันคิวคิวได้ 3 ช่องทาง ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ ดาวน์โหลดที่กูเกิลเพลย์สโตร์ (google playstore) ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบไอโอเอส ดาวน์โหลดที่แอปเปิ้ล สโตร์ (apple store) และสแกนผ่านทางคิวอาร์โค้ด 

สำหรับขั้นตอนการเข้าลงทะเบียนดังนี้ 

1.โหลดแอปพลิเคชัน QueQ และเข้าแอปฯ  

2.กดเลือกบริการสาธารณะ  

3.เลือกสถานที่เข้ารับบริการตรวจโควิด 19 คือที่ สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์  

4. เลือกวันที่และเวลาตรวจ เป็นอันเสร็จสิ้น จะได้รับคิวตรวจอัตโนมัติ และเมื่อถึงวันเวลานัดหมาย ให้เดินทางไปยังสถานที่ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 15 นาที  และแสดงบัตรคิวต่อเจ้าหน้าที่ โดยต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และปากกาส่วนตัวมาด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และป้องกันการติดเชื้อ 

ทั้งนี้ วิธีตรวจโควิด 19 จะใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ทราบผลประมาณ 30 นาที กรณีผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ จะให้กลับบ้าน พร้อมใบรายงานผลตรวจ แนะนำวิธีการป้องกันตนเอง  

กรณีผลเป็นบวก คือพบเชื้อ จะทำการตรวจด้วยวิธี PCR แจ้งผลภายใน 1-2 วัน และให้คำแนะนำในการแยกกักตัว เฝ้าระวังสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง และนำเข้าสู่ระบบการดูแลต่อไป