ชมรมแพทย์ชนบท เตรียมผนึกกำลังพิสูจน์คุณภาพชุดตรวจ ATK

ชุดตรวจเอทีเค
แฟ้มภาพ

ชมรมแพทย์ชนบท ย้ำหลักการอำนาจการตรวจสอบอยู่ที่ภาคประชาชน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ลั่นหากพบว่าชุดตรวจมีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่จะรับได้ เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบท โดยนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ระบุถึงมติ ครม.ในวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งมีการแก้ไขมติ ครม.และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีของวันที่ 17 ส.ค. โดยแก้ไขข้อความเกี่ยวกับการจัดหาชุดตรวจ ATK ไม่ว่าจะเป็นผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, มีจำหน่ายในไทย, มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปลี่ยนเป็น “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

โดยชมรมฯ ระบุว่า หลังจากนี้จะร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน ระดมทีมปฏิบัติการจากทุกภาค ตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการประมูลว่ามีคุณภาพทั้ง sensitivity และ specificity ดังที่กล่าวอ้างหรือไม่ มีผลบวกปลอมและผลลบปลอมในสัดส่วนที่เกินกว่าจะรับได้หรือไม่ โดยจะเริ่มปฏิบัติการทันทีที่ชุดตรวจได้กระจายลงสู่พื้นที่

พร้อมย้ำว่า หากผลการตรวจสอบพบว่าชุดตรวจมีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่จะรับได้ เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังกล่าวถึงประเด็นราคาชุดตรวจว่า การที่องค์การเภสัชกรรมลดสเป็กลงโดยไม่ลดราคากลางที่ 120 บาทลง ทำให้เราจัดซื้อได้ ATK เกรด home use ในราคากลางของ professional use เป็นการใช้เงินกู้และภาษีประชาชนอย่างไม่คุ้มค่า และจะกระทบต่อการควบคุมโรคโควิดและการเปิดประเทศ

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ชมรมแพทย์ชนบทขอให้กำลังใจกับบุคลากรด้านสุขภาพทั้งประเทศ ให้สู้ทำงานหนักต่อไปแม้จะเหนื่อยยาก นี่คือชะตากรรมของพวกเราภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน