อภ. ยัน ขายโมเดอร์นาให้ รพ.เอกชน 100 ไมโครกรัมต่อโดส ตามหลักสากล

ภาพจาก ข่าวสด

องค์การเภสัชกรรม แจ้ง จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดส หลังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดจอง 50 ไมโครกรัม (ครึ่งโดส) เป็นเข็มกระตุ้น 

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เรื่อง อภ. จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดส ความว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ของหน่วยงานแห่งหนึ่งในการเปิดจองวัคซีนโมเดอร์นา ราคา 555 บาท ในขนาดความแรง 50 ไมโครกรัมต่อโดส นั้น

องค์การเภสัชกรรมขอแจ้งว่า องค์การเภสัชกรรมจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนในขนาดความแรง 100 ไมโครกรัมต่อโดส ทั้งนี้ ข้อแนะนำการรับวัคซีนโมเดอร์นา จะเป็นไปตามหลักสากลและอยู่ภายใต้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับข้อมูลที่ได้จากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดจองโมเดอร์นาครึ่งโดส

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (16 ต.ค.) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศเปิดให้องค์กรนิติบุคคลและโรงพยาบาลจองฉีดวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ปริมาณ 50 ไมโครกรัม (ครึ่งโดส) เป็นเข็มกระตุ้น อัตราเข็มละ 555 บาท ในวันที่ 29 ตุลาคม และจะเริ่มฉีดในวันที่ 25 มกราคม 2565

ต่อมา ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แสดงความเห็นว่า Moderna เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลง คือ จาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ ค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งหนึ่ง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ ๆ มาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย

ภาพนี้ (ภาพด้านล่าง) เป็นข้อมูลที่ Moderna แสดงออกมาว่า ค่าแอนติบอดี (NAb) หลังเข็มสอง 1 เดือน อยู่ที่ 1081 พอผ่านไป 6-8 เดือน ลดลงเหลือ 126 และ ถูกกระตุ้นด้วยเข็มสามปริมาณ 50 mcg หรือ ครึ่งโดส ค่า NAb พุ่งสูงขึ้นมาที่ 1893 และ 1762 ในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงว่า การลดโดสครึ่งนึงเป็นเข็มกระตุ้นได้

แต่ข้อจำกัดของข้อมูลคือ การทดสอบนี้มาจากผู้ได้ Moderna x2 มา ยังไม่มีข้อมูลว่า ผู้ได้วัคซีนรูปแบบอื่นเช่นเชื้อตาย หรือ Viral vector จะสามารถถูกกระตุ้นด้วยปริมาณโดสดังกล่าวแล้วภูมิจะกระตุ้นได้มากน้อยอย่างไร คงต้องเก็บข้อมูลกันต่อไป

อภ. ยันไม่เลื่อนแล้ว “โมเดอร์นา” เข้าไทย ภายใน พ.ย.

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อภ.-สมาคม รพ.เอกชน-ซิลลิค ได้ออกมาแจงปมวัคซีนโมเดอร์นาล่าช้า โดย นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม หากการส่งมอบวัคซีนไม่เป็นไปตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ อาจมีการดำเนินคดีทางกฎหมายได้ แต่ อภ. หวังว่าจะเข้ามาทันในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามที่มีการกล่าวกันไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และค่อนข้างกดดัน โดยที่ผ่านมาได้ทำทุกวิถีทางเพื่อนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งติดตามทุกสัปดาห์ ซึ่งบริษัทแม่ของซิลลิคฯในต่างประเทศก็ช่วยติดตามและเร่งรัดทางโมเดอร์นาด้วย

ตามข้อมูลล่าสุด ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะเข้าภายในเดือนพฤศจิกายน โดยอาจจะเป็นต้นเดือนหรือกลางเดือนก็ได้ แต่ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ จนกว่าวัคซีนจะผ่านการตรวจสอบคุณภาพที่ประเทศต้นทาง ซึ่งบริษัทจะรู้ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ทั้งนี้ การนำเข้าจะทยอยเข้ามาในประเทศไทยสัปดาห์ละ 1-3 แสนโดส จนกว่าจะครบ 1.9 ล้านโดสภายในปี’ 64 ส่วนที่เหลือจะมาในปี’65 และเมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีก 3-5 วัน ถึงจะเข้าสู่แวร์เฮาส์ของซิลลิคฯ และกระจายไปสู่ รพ.เอกชน เพื่อฉีดประชาชนได้