สินแพทย์ เลื่อนคิวฉีดโมเดอร์นา อภ.ไม่ยืนยันกำหนดจัดส่งวัคซีน

สินแพทย์เลื่อนคิวฉีดโมเดอร์นา
REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

เครือโรงพยาบาลสินแพทย์เลื่อนวันฉีดวัคซีนโมเดอร์นา อ้างองค์การเภสัชกรรมไม่ยืนยันกำหนดจัดส่งวัคซีนที่แน่ชัด คาดได้รับลอตแรกเดือนธันวาคม

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา ประกาศเรื่องวัคซีนโมเดอร์นา ระบุว่า เนื่องจากทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังไม่ยืนยันกำหนดการจัดส่งวัคซีนที่แน่ชัด แต่คาดว่าจะได้รับลอตแรกในเดือนธันวาคมปีนี้ เครือโรงพยาบาลสินแพทย์จึงขออนุญาตทำการเลื่อนวันในการฉีดใหม่ ดังนี้

สำหรับท่านที่อยู่ในกลุ่ม 1 ได้เลือกวันรับวัคซีนไว้แล้ว ระบบจะเลื่อนคิวในการฉีดไปอยู่ระหว่าง สัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งการจัดเรียงลำดับยังคงเป็นไปตามลำดับเดิม

เมื่อทางโรงพยาบาลได้รับแจ้งวันรับวัคซีนที่แน่นอนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง โดยท่านสามารถเลือกวันและเวลาใหม่ได้ ผ่านทางลิงก์เดิมที่ทาง รพ.ได้จัดส่งทาง sms ก่อนหน้านี้

สำหรับท่านที่อยู่ในลำดับกลุ่มที่ 2-10 โรงพยาบาลจะส่ง SMS ให้ท่านอีกครั้ง เมื่อมีความคืบหน้าในการได้รับวัคซีนจัดสรรเพิ่มเติมเข้ามา

เครือโรงพยาบาลสินแพทย์ขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบพระคุณในความไว้วางใจที่ท่านมีให้เสมอมา

อภ.ยันไม่เลื่อนแล้ว “โมเดอร์นา”

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยว่า ที่ผ่านมาองค์การเภสัชกรรมพยายามเร่งรัดและมีการหารือกับทางซิลลิคฟาร์มาตัวแทนนำเข้าวัคซีนมาโดยตลอด ซึ่งดีลครั้งนี้ทราบว่าอยู่บนความคาดหวังของประชาชนเนื่องจากเป็นวัคซีนที่ประชาชนจ่ายเงินเอง อย่างไรก็ตาม หากการส่งมอบวัคซีนไม่เป็นไปตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ ก็อาจมีการดำเนินคดีทางกฎหมายได้ แต่ อภ.หวังว่าจะเข้ามาทันในเดือน พ.ย.นี้

ด้าน ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และค่อนข้างกดดัน โดยที่ผ่านมาได้ทำทุกวิถีทางเพื่อนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งติดตามทุกสัปดาห์ ซึ่งบริษัทแม่ของซิลลิคฯในต่างประเทศก็ช่วยติดตามและเร่งรัดทางโมเดอร์นาด้วย

ตามข้อมูลล่าสุด ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะเข้าภายในเดือน พ.ย. โดยอาจจะเป็นต้นเดือนหรือกลางเดือนก็ได้ แต่ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ จนกว่าวัคซีนจะผ่านการตรวจสอบคุณภาพที่ประเทศต้นทาง ซึ่งบริษัทจะรู้ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ทั้งนี้ การนำเข้าจะทยอยเข้ามาในประเทศไทยสัปดาห์ละ 1-3 แสนโดส จนกว่าจะครบ 1.9 ล้านโดสภายในปี’64 ส่วนที่เหลือจะมาในปี’65 และเมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีก 3-5 วัน ถึงจะเข้าสู่แวร์เฮาส์ของซิลลิคฯ และกระจายไปสู่ รพ.เอกชน เพื่อฉีดประชาชนได้

ส่วนอีกหนึ่งทางเลือกที่ซิลลิคฯกำลังทำอยู่คือการยื่นเรื่องขอเพิ่มฐานการผลิตในอเมริกากับองค์การอาหารและยา (อย.) จากเดิมที่มีเพียงฐานการผลิตในยุโรปที่ได้รับการรับรองเท่านั้น ซึ่งส่งเอกสารไปตั้งแต่ปลาย ก.ย. และหากผ่านการอนุมัติจะมีข้อดีทั้งในด้านการเพิ่มฐานการผลิตใหม่ ๆ และนำไปสู่การนำเข้าวัคซีนได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น