น้ำดื่มวิตามินคึกคัก ทุนใหญ่ลุยแย่งเค้ก 6 พันล้าน

น้ำดื่มวิตามินเด้งรับสัญญาณบวก-โควิดคลี่คลาย แบรนด์ใหม่ทยอยโดดลุย หวังแย่งเค้กก้อนโต “ทรู คอฟฟี่” ร่วมสมรภูมิ เปิดตัว 2 รสชาติ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ส่วน 2 รพ.ใหญ่ “เกษมราษฎร์-ปิยะเวท” ไม่ยอมตกขบวน เร่งเครื่องทำตลาด-ขายออนไลน์ มั่นใจตลาดโค้งท้ายคึกคัก คาดไฮซีซั่นหน้าร้อนปีหน้าแนวโน้มตลาดระอุ

แม้ผลพวงจากการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยจากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว จะทำให้ตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน สินค้าใหม่มาแรงและเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีอาการสะดุดลงไปบ้าง

แต่กระแสความตื่นตัวและความใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ทำให้ตลาดนี้ยังเป็นที่สนใจและมีผู้เล่นรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาแย่งเค้กก้อนโตที่คาดว่าจะมีราว ๆ 5-6 พันล้านบาทอย่างต่อเนื่อง

“ทรู คอฟฟี่” บุกเต็มสูบ

ดร.ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจอาหาร และคอฟฟี่ เฮาส์ บริษัท ทรู ไลฟ์สไตล์ รีเทล จำกัด และบริษัท เบคเฮาส์ จำกัด ผู้บริหารร้าน “ทรู คอฟฟี่” เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทต่อยอดธุรกิจ FMCG ในกลุ่มเครื่องดื่ม ด้วยการเปิดตัว True Vitamin Water น้ำผสมวิตามินและแร่ธาตุ 2 รสชาติ

ได้แก่ น้ำวิตามินกลิ่นเอ็กโซติก ฟรุต และน้ำวิตามินกลิ่นส้มหอมสดชื่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่จะมาคืนความสดชื่นให้ร่างกาย มีนักเตะชื่อดังจากสโมสรฟุตบอล ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด “มิก้า ชูนวลศรี” เป็นพรีเซ็นเตอร์

เพื่อเจาะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ครอบคลุมเซ็กเมนต์ ทั้งแอ็กทีฟ บิวตี้ แทรเวล เกมเมอร์ และสตาร์ตอัพ ที่รักสุขภาพ โดยเบื้องต้นเน้นวางจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น และทรู คอฟฟี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ

“เรานำเข้าวิตามินและแร่ธาตุจากแหล่งวัตถุดิบจากสวิตเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ ผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานคุณภาพ กับเทคโนโลยีระบบเติมไนโตรเจน ทำให้สามารถเก็บรักษาคุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุได้คงที่ และมั่นใจว่าจะตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของทุกกลุ่มเป้าหมายได้”

2 โรงพยาบาลใหญ่โดดร่วมวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการเปิดตัวน้ำดื่มผสมวิตามินของผู้ประกอบการรายใหม่ดังกล่าวแล้ว ที่ผ่านมายังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่หันมารุกตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินด้วยเช่นกัน เริ่มจากบริษัท บางกอก เชน เมเนจเมนท์ จำกัด บริษัทในเครือบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์

ที่ได้เปิดตัวน้ำดื่ม “เกษมราษฎร์ วิตามิน แอนด์ มิเนอรัล วอเตอร์” เมื่อช่วงต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยชูจุดขายของการเป็นน้ำดื่มวิตามินบี ซี และดี รวม 9 ชนิด และแร่ธาตุ 2 ชนิด พร้อมด้วยพรีไบโอติก โดยวางจำหน่ายผ่านเวนดิ้งแมชชีนตามสาขาต่าง ๆ รวมทั้งมีทำการตลาดผ่านมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่ อาทิ ช้อปปี้ ด้วย

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลปิยะเวทที่มีการจับมือกับบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด ส่ง “ปิยะเวท วิตามินดี วอเตอร์” เพื่้อรองรับความตื่นตัวเรื่องกระแสสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ชูจุดขายของการเป็นน้ำดื่มผสมวิตามินดี 300 IU ที่จะช่วยเสริมให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานได้ดีขึ้น เน้นวางขายผ่านตู้แช่ในโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวท และมีแผนจะขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

จากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท มัลติพลาย บาย เอท จำกัด ในเครือบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้เปิดตัวน้ำดื่มวิตามินภายใต้แบรนด์ “วิตมอรส์” ออกมาทำตลาด 2 รสชาติ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค พร้อมมี “อิ๊งค์” วรันธร เปานิล นักร้องสาวรุ่นใหม่ เป็นพรีเซ็นเตอร์

“ล็อกดาวน์” ทำตลาดชะลอตัว

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายชาพร้อมดื่มและน้ำดื่มวิตามินรายใหญ่สะท้อนภาพรวมที่เกิดขึ้นว่า ที่ผ่านมา ตลาดน้ำดื่มวิตามินที่เติบโตและบูมมากเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ปัจจัยสนับสนุนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพและมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้น

โดยหนึ่งในตัวเลือกแรก ๆ คือ น้ำดื่มวิตามิน และส่งผลให้น้ำดื่มวิตามินเป็นเซ็กเมนต์เดียวที่เติบโตสวนกระแสกับสินค้าอื่น ๆ และทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดเป็นระยะ ๆ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องดื่มและผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจที่สนใจและหันมาพัฒนาสูตรน้ำดื่มวิตามินและสร้างแบรนด์ของตัวเองเพื่อรองรับกระแสที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการกลับมาระบาดรอบใหม่ของโควิด เมื่อช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา และทางการมีมาตรการล็อกดาวน์ ลดเวลาการเปิดให้บริการช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะช่องทางร้านสะดวกซื้อที่เป็นช่องทางหลัก จึงทำให้ตลาดได้รับผลกระทบโดยตรง

แต่หลังสถานการณ์โควิดเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และมีเล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ตลาดน้ำดื่มวิตามินอาจจะกลับมาคึกคักมากขึ้น โดยแต่ละค่ายอาจจะมีความเคลื่อนไหวในการสร้างแบรนด์ การขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และอาจทำให้ตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่อาจจะไม่หวือหวาเหมือนปีที่ผ่านมา

“อย่างน้อยที่สุดการเริ่มเปิดตัวในช่วงนี้ก็จะเป็นการเริ่มปูทางเพื่อสร้างแบรนด์ในช่วงแรกก่อนจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งคาดว่าตลาดอาจจะมีความคึกคักมากขึ้นในช่วงหน้าร้อนที่เป็นหน้าขายสำคัญของตลาดเครื่องดื่ม”

เช่นเดียวกับ นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มวิตามิน AQUA-VITZ by Jele แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินเติบโตมากในช่วงปลายปี 2563 มีการเติบโตกว่า 100%

จากกระแสรักสุขภาพและการแพร่ระบาดของโควิด แต่การระบาดของโควิดในระลอก 3-4 ที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมตลาดเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ประกอบกับราคาน้ำวิตามินที่แพงกว่าเมื่อเทียบกับราคาน้ำดื่มทั่วไป

“ส่วนตัวประเมินว่าภาพรวมปีนี้ตลาดน้ำดื่มวิตามินจะทรงตัวจากปีที่ผ่านมา แม้จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น โดยจะสังเกตได้จากร้านสะดวกซื้อที่เป็นช่องทางหลักของสินค้าเริ่มมีการปรับลดชั้นวางสินค้ากลุ่มนี้ลงเหลือเพียง 1-2 ชั้น จากเดิมจะมี 3-4 ชั้น

ขณะที่ตลาดในต่างจังหวัด ทั้งเทรดิชันนอลเทรดและโมเดิร์นเทรด ยอดขายก็ลดลงมาก ตอนนี้แต่ละแบรนด์ไม่ค่อยมีกิจกรรมทางการตลาดมากนัก และเน้นเพียงการรักษาฐานและช่องทางเดิมไว้เท่านั้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันตลาดน้ำดื่มวิตามินมีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก อาทิ ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ของโรงพยาบาลยันฮี ที่ถือเป็นรายแรก ๆ ของตลาด นอกจากนี้ยังมีแบรนด์วิตอะเดย์ของ บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด, อควาวิทซ์ บาย เจเล่ จากบริษัท ศรีนานาพรฯ, น้ำ PH PLUS 8.5 เครื่องดื่มน้ำ PH ผสมวิตามินบีรวม จากอิชิตัน กรุ๊ป

ล่าสุด CHITAN Vitamin Water C Plus E, เพอร์ร่า วิตามิน วอเตอร์ ของบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น รวมทั้ง “วิตมอรส์” ของ คิง เพาเวอร์ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ของผู้ประกอบการรายใหม่อีกจำนวนหนึ่ง