ราคาหมูพุ่งไม่หยุด ร้านอาหาร-หมูปิ้ง แห่ปรับราคา

ราคาเนื้อหมูพุ่งกระฉูด ร้านอาหารตามสั่ง แม่ค้าหมูปิ้ง แบกรับต้นทุนไม่ไหว ทยอยปรับขึ้นราคา พร้อมแจ้งลูกค้าขาประจำให้เข้าใจ

วันที่ 4 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจร้านหมูทอดเจ๊จง เมื่อวาน (วันที่ 3 ม.ค.65) ได้แจ้งปรับขึ้นราคา ค่าอาหาร เริ่ม 3 ม.ค. 65 เป็นต้นไป สำหรับเมนูใส่ถุงราดข้าว 1 อย่าง 26 บาท, 2 อย่าง 36 บาท ส่วนเมนูใส่ถ้วย 1 อย่าง 30 บาท, 2 อย่าง 40 บาท และเมนูที่ใส่กล่องเวฟ 1 อย่าง 39 บาท, 2 อย่าง 49 บาท ขณะที่ราคาหมูทอด ขีดละ 30 บาท โลละ 300 บาท ตามด้วยตับผัดกระเทียม ขีดละ 28 บาท โลละ 280 บาท ส่วนกับข้าวถุงละ 30 บาท

ก่อนหน้านี้ นางจงใจ กิจแสวง หรือเจ๊จง หมูทอด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2564 หมูทอดเจ๊จงพยายามตรึงราคามาตลอด ทำให้บางสาขาขาดทุน จึงปรับขึ้นราคา เนื่องจากราคาหมูพุ่งสูงขึ้นมาก โดยตั้งแต่ทำธุรกิจมา ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ และไม่ใช่แค่ราคาเนื้อหมู แต่รวมไปถึง ราคาต้นทุนน้ำมัน ทุกอย่างขึ้นหมด

เช่นเดียวกับ ร้านขายข้าวเหนียวหมูทอดในตลาดบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ได้เริ่มปรับราคาขายขึ้นอีก 5 บาท ต่อชุด จากเดิมหมูทอด, หมูฝอย 1 ขีด รวมข้าวเหนียว 1 ห่อ ขายในราคา 35 บาท ล่าสุดปรับขึ้นเป็น 40 บาท โดยทางร้านให้เหตุผลว่า แบกรับต้นทุนเนื้อหมูที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ไหว และได้แจ้งลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำให้เข้าใจในการขึ้นราคา

ขณะที่แม่ค้าร้านอาหารตามสั่งย่านนทบุรีหลายร้าน กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้ร้านอาหารตามสั่งได้ปรับขึ้นราคาหมดแล้ว โดยราคาที่ปรับขึ้นอยู่ราว ๆ 5-7 บาท เนื่องจากวัตถุดิบอาหารปรับขึ้นราคาหลายรายการ ไม่เฉพาะเนื้อหมู แต่รวมไปถึง เนื้อวัว อาหารทะเล ผัก และน้ำมันพืชที่ยังไม่ลดราคา รวมไปถึงค่าแรงงานต่อวัน จึงต้องจำใจปรับขึ้น

ด้านร้านอาหารตามสั่งย่านรามอินทรา ก็เริ่มมีติดป้ายประกาศขึ้นราคาเมนูที่ทำมาจากหมู ไม่ว่าจะเป็น กะเพราหมูสับ หมูทอด ฯลฯ โดยเริ่มปรับขึ้น 5 บาทต่อจานตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ 30 ที่ผ่านมา หรือมีราคาเฉลี่ยจานละ 55 บาท เนื่องจากต้นทุนราคาหมูที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฝากฝั่งร้านอาหารตามสั่งในเมือง จังหวัดอยุธยา ได้แจ้งลูกค้าว่าไม่มีการปรับราคาเพราะช่วงโควิดลูกค้าไม่ค่อยมีกำลังซื้อ แต่ในบางเมนูที่ใช้เนื้อหมูในปริมาณมาก เช่น คะน้าหมูกรอบ กะเพราหมูกรอบ ต้องลดปริมาณอาหารให้น้อยลง เพื่อให้สอดรับกับต้นทุน พร้อมวอนภาครัฐให้เร่งควบคุมราคาวัตถุดิบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสภาพตลาด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้สำรวจร้านหมูกระทะชื่อดังในกรุงเทพฯ เริ่มจาก ร้านจ่าอูหมูเกาหลีทุกสาขา ยังไม่มีการปรับราคา โดยยังขายในราคาชุดละ 300 และ 500 บาท ตามด้วย ร้านหมูกระทะคุณเปิ้ล ก็ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขึ้นเช่นกัน

ขณะที่ ร้านย่างเนย บุฟเฟ่ต์โคขุนกระทะร้อน สาขา ม.เกษตรบางเขน ได้ประกาศแจ้งลูกค้าผ่านเฟชบุ๊กเพจว่า ที่ผ่านมา ทางร้านมีนโยบายเหลือไม่ปรับ ทานได้ไม่จำกัดเวลา ในราคา 199 บาท ไม่รวมเครื่องดื่ม แต่วิกฤตครั้งนี้ เพื่อให้คุณภาพวัตถุดิบ และการบริการยังคงเป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบในปัจจุบัน ทางร้านจึงจำเป็นต้องแจ้งปรับราคา จากราคา 199 บาทต่อคน ขยับเป็น ราคา 219 บาท ต่อคน โดยตั้งแต่วัน ที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นมา