ย้อนดู 5 นวัตกรรมสุดว้าว งาน CES 2022

ย้อนดู 5 นวัตกรรมสุดว้าวในงาน “คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์เคส” หรือ CES ประจำปี 2565

วันที่ 14 มกราคม 2565 ในงาน “คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ โชว์เคส” หรือ CES ประจำปี 2565 นี้ยังคงเต็มไปด้วยนวัตกรรมที่น่าสนใจ โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้คัดเลือก 5 นวัตกรรมที่น่าสนใจจากวงการต่าง ๆ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ความงาม ไปจนถึงรถยนต์

1.แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT ผ่านทีวี

ซัมซุง เปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขาย แลกเปลี่ยนและโชว์ NFT ผ่านทีวีซัมซุงรุ่นที่จะวางจำหน่ายในปี 2565 นี้ พร้อมฟังก์ชั่นต่าง ๆ อาทิ แสดงตัวอย่างและรายละเอียดของ NFT นั้น ๆ ก่อนซื้อ ไปจนถึงฟังก์ชั่นเอาใจนักสะสมอย่าง การปรับสีสันของจอให้ตรงตามที่ศิลปินผู้สร้าง NFT แต่ละชิ้นกำหนดไว้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้คุณภาพสูงสุด

2.ทีวีไร้สาย ย้ายไปได้ทุกที่

แอลจี ส่ง LG StanbyME ทีวีจอสัมผัส ขนาด 27 นิ้ว พร้อมแบตเตอร์รี่ภายในตัว และขาตั้งแบบปรับหมุนได้หลากหลายมุม รวมถึงมีล้อติดตั้งซ่อนอยู่ภายใน ทำให้ทีวีรุ่นนี้สามารถใช้งานแบบไม่ต้องเสียบปลั๊กได้นาน 3 ชั่วโมง และรองรับการสตรีมคอนเทนต์จากอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งมือถือ แท็บเลต หรือจะชมคอนเทนต์จากแอปสตรีมมิ่งไม่ว่าจะเป็น ยูทูบ เน็ตฟลิกซ์ อเมซอน ไพรม วิดีโอ ฯลฯ โดยสามารถย้ายไปได้ทุกมุมในบ้านทั้งในห้องนอน ครัว สวน และอื่น ๆ

3.เครื่องทำสีผมด้วยตัวเองที่บ้าน

ลอรีอัล เอาใจสาว ๆ ด้วย Colorsonic เครื่องทำสีผมด้วยตัวเองที่บ้าน รูปร่างคล้ายเครื่องหนีบผม ซึ่งสามารถผสมสีได้ถึง 40 เฉดสี และใช้งานได้ง่าย เพียงใส่ตลับสี เลือกสีที่ต้องการ และรอ 5 นาที เครื่องจะผสมและปล่อยสีออกมาอย่างสม่ำเสมอโดยอัตโนมัติ ซึ่งยักษ์ความงามระบุว่า ผลลัพธ์ทัดเทียมกับการทำสีที่ร้าน พร้อมประกาศเตรียมวางจำหน่ายในปี 2566

4.โซนี่ เปิดตัวบริษัทรถยนต์

โซนี่ ประกาศรุกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ด้วยการประกาศตั้ง “โซนี่ โมบิลิตี้” บริษัทย่อยสำหรับพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยจะจดทะเบียนอย่างเป็นทางการช่วยฤดูใบไม้ผลินี้ พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบคันที่ 2 ในชื่อ Vision-S 2 ซึ่งเป็น SUV ขนาด 7 ที่นั่ง รวมถึงยังระบุว่า มีโอกาสนำรถเหล่านี้ออกวางจำหน่ายอีกด้วย

 

5. รถยนต์เปลี่ยนสีได้

บีเอ็มดับเบิลยู เปิดตัว BMW iX Flow เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนสีและลวดลายรถของตนได้เอง อาศัย e-ink หรือหมึกอิเล็กทรอนิกส์ แบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องอ่านอีบุ๊กย่าง Kindle มาหุ้มผิวตัวรถ ทำให้สามารถแสดงสีและลวดลายต่าง ๆ ได้เมื่อส่งสัญญาณไฟฟ้าเข้าไป โดยนอกจากความสวยงาม ยังสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้สีเข้มเพื่อช่วยให้มองเห็นรถชัดในหมอก หรือเปลี่ยนเป็นสีขายเพื่อลดความร้อนจากแดด เป็นต้น ทั้งนี้แม้รุ่นต้นแบบจะมีเพียงโทนขาว เทา ดำ แต่อนาคตจะสามารถแสดงสีต่าง ๆ เพิ่มได้

หลังจากนี้ต้องรอลุ้นว่า นวัตกรรมจากแบรนด์ใดจะเปิดให้ผู้บริโภคทั่วไปเข้าถึงได้ก่อน และจะถูกนำเข้ามาขายในไทยเมื่อไหร่