“อีมิแน้นท์” ลุยแอร์บ้าน-พาณิชย์ อัดงบฯอีเวนต์โซเชียล-โรดโชว์

“อีมิแน้นท์” เตรียมสตาร์ตทำตลาดแอร์มีนาคมนี้รับกระแสฟื้นตัว อัดฉีดงบฯเพิ่ม 10% โฟกัสออนไลน์ระดมกิจกรรมทั้งเฟซบุ๊ก-ติ๊กต๊อกหวังเจาะคนรุ่นใหม่ พร้อมเดินสายโรดโชว์กระตุ้นยอดขายทั่วประเทศ หลังขยายจุดจำหน่ายเข้าโมเดิร์นเทรด ด้านปัญหาห่วงโซ่อุปทานอาศัยสำรองสินค้า-วัตถุดิบช่วยล็อกต้นทุนตรึงราคาสินค้า เชื่อยอดขายปี’65 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัล บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ “อีมิแน้นท์”เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2565 นี้ตลาดแอร์มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาทมีโอกาสเติบโตประมาณ 10%

เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ช่วยให้เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติและจับจ่ายอีกครั้ง เช่นเดียวกับหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา รวมถึงภาคอสังหาฯที่ยังลงทุนรีโนเวตสถานที่หรือเปลี่ยนแอร์ตามวงรอบอายุใช้งาน ในขณะที่มีสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปัจจัยหนุนอีกทาง

ทั้งนี้ เห็นได้จากยอดขายของบริษัทในเดือนมกราคม 2565 ที่สูงกว่าเดือนเดียวกันเมื่อปี 2564 แล้ว

กระแสการฟื้นตัวนี้ทำให้การแข่งขันมีแนวโน้มดุเดือดตามไปด้วย เนื่องจากแต่ละแบรนด์จะพยายามสร้างยอดขายทั้งฝั่งลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กรเพื่อชดเชยช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา

แต่รูปแบบการแข่งขันจะเปลี่ยนแปลงไปโดยการลดราคาทางอ้อมอย่างการแจกคูปอง-โวเชอร์สำหรับซื้อสินค้าอื่น การแถมของพรีเมี่ยมขยายระยะเวลารับประกันหรือติดตั้งฟรีจะเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับการลดราคาที่จะน้อยลง เนื่องจากปัญหาราคาต้นทุนวัตถุดิบทั้งโลหะที่พุ่งสูงและการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ซึ่งกระทบผู้เล่นทุกราย

“แม้กำลังซื้อของผู้บริโภคจะมีปัญหา แต่การลดราคาอาจไม่ใช่ตัวเลือกหลักของแบรนด์แอร์ในปีนี้ เนื่องจากปัญหาต้นทุนที่บีบเข้ามา ขณะเดียวกัน ผู้เล่นหลายรายน่าจะหันไปให้น้ำหนักกับลูกค้าองค์กรมากขึ้น”

ในส่วนของทิศทางของอีมิแน้นท์แอร์นั้นนายวีรพลกล่าวว่า เตรียมเดินหน้าทำการตลาดเต็มที่เช่นเดียวกัน โดยเพิ่มงบฯการตลาดขึ้นอีก 10% เน้นการสื่อสารผ่านออนไลน์

ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคกลุ่มเริ่มทำงาน เช่น เพิ่มจำนวนกิจกรรมบนติ๊กต๊อกเพื่อขยายฐานผู้ติดตามจากปัจจุบันที่มีกว่า 7 หมื่นคน และเดินหน้าสร้างการเติบโตของฐานแฟนเพจเฟซบุ๊กด้วยการถ่ายทอดสดการแข่งขันสนุ้กเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทย ทุกสนามผ่านทางเพจของแบรนด์เพื่อเป็นแม็กเนตดึงดูดผู้ชมเข้ามา หลังปีที่แล้วดึงผู้ชมเข้ามาได้มากกว่า 3 ล้านคน

พร้อมเดินสายร่วมมือกับดีลเลอร์ 20 ราย จัดกิจกรรมโรดโชว์ทั่วประเทศในรูปแบบใหม่ที่ปรับให้เข้ากับนิวนอร์มอลตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป โดยจะจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

และนำแอปเข้ามาใช้ให้ผู้บริโภคร่วมสนุก เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมให้ช่างแอร์สะสมแต้มจากการติดตั้งแอร์อีมิแน้นท์ เพื่อแลกรางวัลต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการส่งเสริมการขายแบบไม่พึ่งการลดราคา

เน้นผลักดันสินค้า 3 รุ่น คือ แอร์ฟิกซ์สปีด น้ำยา R32 รุ่นเอิร์ทแคร์ที่เป็นรุ่นขายดีที่สุด และแอร์อินเวอร์เตอร์ รุ่นเอ็กซ์เซล รวมถึงแอร์อินเวอร์เตอร์แบบตั้งแขวนสำหรับเจาะร้านค้า-ร้านอาหาร พร้อมโชว์เทคโนโลยีไฮจีนิกพลาสมาที่ช่วยกำจัดเชื้อไวรัสได้ เพื่อเสริมกับจุดขายด้านความเย็นและความทนทาน

ขณะเดียวกัน ได้ขยายช่องทางจำหน่ายเข้าสู่โมเดิร์นเทรดเป็นครั้งแรกเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เสริมกับเครือข่ายร้านดีลเลอร์ที่เป็นช่องทางจำหน่ายหลัก และไลน์ออฟฟิเชียลแอ็กเคานต์ นำร่องด้วยการส่งสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในบุญถาวรจำนวน 2 สาขา

และจะเพิ่มจำนวนสาขาที่วางจำหน่ายขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศึกษาโอกาสเข้าโมเดิร์นเทรดรายอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ จะเลือกสาขาที่มียอดขายแอร์สูงและไม่กระทบกับดีลเลอร์ของบริษัท

ด้านลูกค้าองค์กรจะสร้างความได้เปรียบในการเข้าประมูล-ประกวดสเป็กงานโครงการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ สถานศึกษา อสังหาฯ ฯลฯ โดยอาศัยความคล่องตัวจากการมีโรงงานเป็นของตนเองในการปรับสเป็กหรือส่วนประกอบแอร์ให้ตรงตามที่เจ้าของโครงการต้องการมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังใช้การสต๊อกสินค้าและวัตถุดิบแบบระยะยาวประมาณ 6 เดือนเพื่อล็อกต้นทุนไว้ และประมาณการใช้วัตถุดิบล่วงหน้าอย่างละเอียด เพื่อลดผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้เดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมนี้ยังไม่ต้องปรับราคาสินค้า

นายวีรพลย้ำว่า ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ยอดขายปี 2565 เติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10% ตามเป้าที่วางไว้