กรมการแพทย์แผนไทยฯ ชูฟ้าทะลายโจรสมุนไพรหลักรักษาโควิด

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชูฟ้าทะลายโจรสมุนไพรหลักสามารถรักษาโควิด -19 ในระยะเริ่มต้นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว และผู้ป่วยPost COVID-19 Long COVID-19 แนะปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัดเร่งเดินหน้าส่งมอบให้กับ รพ.สังกัด สธ. ทั่วประเทศรักษาผู้ป่วยจำนวน 700,000 ราย

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนล่าสุด ระลอกใหม่ ทางกรมได้ขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับส่วนภูมิภาคในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร

โดยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ถือเป็นยาหลักในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นที่ไม่มีอาการและมีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง กลุ่มสีเขียว ที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และผู้ป่วย Post COVID-19 Long COVID-19 โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ซึ่งมีประสิทธิผลเด่นชัด และเนื่องจาก สายพันธุ์โอมิครอนที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง เหมือนทุกๆ สายพันธุ์ที่ผ่านมา

ล่าสุดทางกรม ได้ส่งมอบ ยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ในการรักษาผู้ป่วยจำนวนกว่า 700,000 ราย ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผลการศึกษาวิจัยยืนยันบรรเทาอาการผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นได้ ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำ ยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ส่งให้โรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนทั่วประเทศ ได้แก่ เรือนจำ โรงพยาบาลทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสนาม ชุมชน เป็นต้น

พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย และในกลุ่มเสี่ยง ร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 2.7 แสนราย ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาในกลุ่มดังกล่าว พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้น และแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อไปว่า การรับประทานยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาอาการไข้ ไอ เจ็บคอที่เกิดจากอาการไข้หวัดธรรมดา ให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรแบบบดผง ครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 500 มิลลิกรัม – 2 กรัม) ก่อนอาหารและก่อนนอน (ประมาณ 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน)

ส่วนแบบสารสกัด รับประทานครั้งละ 1 หรือ 2 แคปซูล เพื่อให้ได้รับสาระสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร หรือกินตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา ส่วนการใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาไข้โควิด-19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด

และผู้ป่วยโควิด-19 มีความจำเป็นจะต้องได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่เพียงพอ คือ ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยรับประทานวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆได้ และผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ด้วย เพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร