สินค้าขึ้นราคา บะหมี่สำเร็จรูป 2 ยี่ห้อ นมสด นมข้น ปรับราคาขาย

หลังจากน้ำมันปาล์มขึ้นราคา ดันบะหมี่สำเร็จรูปขึ้นราคาตาม ล่าสุดนม นมข้น ขอปรับราคาขายอีก

วันที่ 7 มีนาคม 2565 นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตนมสดและนมข้นกระป๋องรายใหญ่ในตลาด ภายในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ จะปรับราคาขายขึ้นอีกประมาณ 70-90 บาทต่อหลัง (48 กระป๋อง) ส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้น 2 บาทต่อกระป๋อง โดยผู้ผลิตแจ้งว่าสังกะสีที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อใช้ในการผลิตกระป๋องมีการปรับราคาขึ้น

นายสมชายระบุว่า ต้นทุนผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นหลายชนิด ล่าสุดผลจากน้ำมันปาล์มแพง ทำให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ยี่ห้อ แจ้งตั้งแต่เมษายนนี้จะคงราคาขายเท่าเดิม แต่จะขอปรับต้นทุนขายส่งอีก 15-18 บาทต่อลัง (1 ลังมี 6 กล่อง) หรือ 0.10-0.15 บาทต่อซอง ทำให้กำไรของร้านค้าหายไปจากเดิมเคยได้กำไร 1 บาทต่อซอง เหลือ 0.85 บาทต่อซอง

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างน้อย 2 ราย ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาต้นทุนซองละ 25 สตางค์ เท่ากับเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมกับร้านค้า ส่งผลให้กำไรของร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท

ส่วนผู้บริโภคจะยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะเนื่องจากร้านค้ายังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีก ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมคือซองละ 6 บาท แต่ได้กำไรลดลง

โดยผู้ผลิตแจ้งถึงสาเหตุของการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมหรือปรับขึ้นต้นทุนว่า เนื่องจากต้นทุนซองบรรจุภัณฑ์มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมไปถึงน้ำมันปาล์มที่ใช้ในการทอดบะหมี่และน้ำมันปาล์มที่บรรจุอยู่ในซองบะหมี่สำเร็จรูปมีราคาเพิ่มสูงขึ้น