กรมวิทย์ชี้ตรวจ ATK เป็นบวก ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ เว้นกลุ่มเสี่ยง

ชุดตรวจ ATK

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันแม้โอมิครอนที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ BA.2 แต่ความรุนแรงไม่มาก การตรวจ ATK เป็นบวก ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้นอยู่กลุ่มเสี่ยงทางการแพทย์

วันที่ 8 มีนาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุขออกมาไขข้อสงสัยว่า หากตรวจโควิดด้วยชุด ATK แล้วผลเป็นบวก ไม่จำเป็นต้องตรวจด้วย RT-PCR ซ้ำ แต่ปรากฏว่ายังมีประชาชนจำนวนมากต้องการตรวจยืนยันผลด้วย RT-PCR

ล่าสุดนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไขข้อข้องใจเรื่องนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะขณะนี้โควิดที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งติดเชื้อง่ายกว่า BA.1 ว่า การตรวจด้วย ATK แล้ว และผลเป็นบวก ไม่จำเป็นต้องตรวจด้วย RT-PCR ซ้ำ เนื่องจากโอมิครอนไม่ว่า BA.1 หรือ BA.2 ความรุนแรงไม่มาก ต้องถามตัวเองว่า ATK บวกแล้ว เรามีความเสี่ยงทางการแพทย์หรือไม่ เช่น น้ำหนักเยอะ อ้วน เบาหวาน ความดัน ไตวายเรื้อรังระดับ 4 หรือมีโรคประจำตัวอื่น ๆ ปอดที่น่าจะเป็นปัญหา หากผลบวกแล้วอยู่ในกลุ่มนี้ก็ควรพบแพทย์ให้ประเมินอาการว่าตรวจซ้ำ RT-PCR หรือไม่ ไม่จำเป็นต้องไปตรวจซ้ำทุกราย

ที่สำคัญไม่แนะนำใช้ RT-PCR ไปตรวจเชิงรุกว่าใครติดเชื้อ เพราะต้องใช้พลังในการตรวจและค่าใช้จ่ายสูง ทุกวันนี้เราตรวจไป 20 กว่าล้านเทสต์ เฉลี่ย 2 พันบาทก็เป็นหมื่นล้านบาท ATK ก็จะช่วยได้ ยิ่งคนไปมีความเสี่ยงมาก็ใช้ ATK ตรวจได้ เราจะตรวจ RT-PCR เฉพาะมีความเสี่ยงทางการแพทย์และเข้ารักษาใน รพ.

นพ.ศุภกิจกล่าวต่อว่า การตรวจ ATK ก็จะช่วยได้ ยิ่งคนไปมีความเสี่ยงมาก็ใช้ ATK ตรวจได้ในการคัดกรองตัวเอง จะตรวจ RT-PCR เฉพาะมีความเสี่ยงทางการแพทย์และเข้ารักษาใน รพ. รวมถึงวิธีใหม่ที่กรมวิทย์ให้ใช้ตรวจยืนยันได้นอกจาก RT-PCR ด้วย แม้ว่าจะมีราคาถูกลงกว่า RT-PCR ที่ราคา 900 บาท เหลือราว 400-500 บาท ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปตรวจยืนยัน

อย่างไรก็ตาม กำหนดให้ผลตรวจ ATK พบโควิดไม่ต้องตรวจแล็ปยืนยัน เป็นเพราะห้องแล็ปไม่สามารถรองรับได้หรือไม่ นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ไม่ใช่ เนื่องจากห้องแล็ปทั่วประเทศผ่านการรับรองจากรมวิทย์ 516 แห่ง มีศักยภาพตรวจได้วันละ 2 แสนตัวอย่าง ขณะที่ปัจจุบันมีการตรวจอยู่ที่ 70,000 ต่อวัน ยังสามารถรองรับได้อีก