24Wash ผนึก อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ สยายปีกแฟรนไชส์รับร้านสะดวกซักบูม

24Wash ผนึก อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ กางแผนบุกตลาดร้านสะดวกซัก ส่ง 24Wash สยายปีกแฟรนไชส์ทั่วไทย ชูจุดเด่นบริการผ่านแอป ดึงนักลงทุน ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 80% จากปีก่อน

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายภูมิชัย ยังทวีศักดิ์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท พอช ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางของธุรกิจร้านสะดวกซักในไทยมีอัตราการการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก ดูสังเกตได้จากสถานการณ์โควิค-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องประสบปัญหาทางธุรกิจ แต่อุตสาหกรรมสะดวกซัก กลับสามารถเติบโตได้ถึง 150% ในปี 2563 และ 70% ในปี 2564 โดยแนวโน้มในอนาคตเชื่อว่าขนาดของอุตสาหกรรมยังโตได้ต่อเนื่อง

“เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดต่างประเทศ ที่ธุรกิจสะดวกซักเริ่มมีการอิ่มตัวแล้วอย่างญี่ปุ่นหรือมาเลเซีย จะพบว่าอัตราส่วนประชากรต่อร้านสะดวกซักของยังห่างกับทั้งมาเลเซียและญี่ปุ่นอยู่ประมาณ 3-5 เท่า ถึงแม้ที่ผ่านมาอาจจะรู้สึกว่ามีการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้วตลาดที่โดนกระทบเยอะจะเป็นธุรกิจเครื่องซักผ้าขนาดเล็กติดกล่องหยอดเหรียญแบบดั้งเดิม ที่นำเครื่องซักผ้าบ้านมาให้บริการ ไม่ใช่เครื่องซักผ้าอุตสาหกรรม”

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็เป็นไปในรูปแบบเดียวกันกับประเทศอื่น ที่ค่อยๆ เปลี่ยนจากการใช้เครื่องซักผ้าบ้าน มาเป็นเครื่องซักผ้าอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมดในที่สุด โดยบริษัทมองเห็นโอกาสทางการตลาดดังกล่าว

จึงได้จับมือ บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ เดินหน้าขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์ โดยจะให้ความสำคัญกับการขยายแฟรนไชส์ 24Wash เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้เน้นขายส่งเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อขยายฐานการให้บริการตอบโจทย์ลูกค้า

โดยชูจุดเด่นคือเรื่องของระบบบการใช้งานแอปพลิเคชั่นของ Speed Queen ที่ลูกค้าสามารถชำระเงินออนไลน์ได้ ผ่านการเติมเงินเข้าแอปพลิเคชั่น Speed Queen Value Center ซึ่งเป็นระบบเติมเงินโดยเฉพาะมาจากโรงงานผู้ผลิต นอกจากนี้บริษัทยังมีการรับประกันหลังการขาย พร้อมตรวจเช็กเครื่องให้ตามรอบการให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 3 ปี สำหรับลูกค้า Franchise และ 1 ปี สำหรับลูกค้า Non-Franchise”

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเน้นทำการตลาดออนไลน์ และ ออฟไลน์ ให้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง เพื่อสร้างแฟรนไชส์ 24Wash และเครื่องซักผ้า Speed Queen ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์จากบริษัทสามารถมั่นใจได้ว่า บริการหลังการขายที่ลูกค้าจะได้ทั้งในส่วนของ Technical Services และงาน CRM เช่น Call Center จะเป็นการให้บริการที่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 140 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 100% สูงกว่าตัวเลขการเติบโตของทั้งอุตสาหกรรมที่โตประมาณ 70% โดยในปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 250 ล้านบาท หรือเติบโตเกือบ 80%