อย.ทลายโกดังเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ปลอม 18 ยี่ห้อดัง

ผลิตภัณฑ์ที่ยึดได้มีมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท

วันที่ 18 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอาหารและยาร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง บุกตรวจโกดังเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ปลอม พร้อมยึดผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าปลอม 18 ยี่ห้อดัง มูลค่ากว่า 70,000,000 บาท

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก กก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และจากผู้บริโภคจำนวนมากว่าได้ซื้อเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ดังผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่เมื่อใช้แล้วพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและด้อยคุณภาพ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว

จนพบบ้านเช่าที่มีชาวเวียดนามเช่าเป็นสถานที่เก็บและแพ็กบรรจุผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่งให้กับลูกค้า จึงตรวจยึดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ต้องสงสัยว่าปลอมเคาน์เตอร์แบรนด์ดังรวม 18 ยี่ห้อมูลค่ากว่า 70,000,000 บาท

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ย้ำว่าขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะการกล่าวอ้างว่าราคาถูกเกินกว่าปกติ, สินค้า Pre Order, ซื้อตัดลอตของแท้จากต่างประเทศ 100% ไม่เสียภาษีจึงราคาถูก หรือการจัดโปรโมชั่นที่ราคาลดลงจนไม่น่าเป็นไปได้ เช่น ลด 50-70%, ซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 1 แถม 2 เป็นต้น

เนื่องจากเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้หน้าพังได้ ทั้งนี้ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ควรตรวจสอบข้อมูลอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th ก่อนทุกครั้ง

และหากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร.1556 อีเมล์[email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ