อีเวนต์พรึ่บในห้าง 300 งาน คอนเสิร์ตเด้งรับคลายล็อก

คอนเสิร์ต

ธุรกิจอีเวนต์เฮ ศบค.คลายล็อกไฟเขียวจัดงาน คาดไตรมาส 3 คึกคัก “คอนเสิร์ต แสดงสินค้าสุขภาพความงาม-อาหาร” นำร่อง “เดอะมอลล์” ปูพรมจัดงานตลอดปี 300 งาน หวังเพิ่มทราฟฟิก คาดครึ่งปีหลังบิ๊กอีเวนต์เพียบ

การผ่อนปรนมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าและโรงแรม ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ และจัดงานได้ตามความเหมาะสม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป ถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับธุรกิจอีเวนต์ที่จะเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังจากธุรกิจต้องหยุดไปนานกว่า 2 ปี

ไตรมาส 3 อีเวนต์ดีดกลับ

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้จัดงานอีเวนต์รายใหญ่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประกาศคลายล็อกการจัดอีเวนต์ของ ศบค.ดังกล่าว จะทำให้ธุรกิจอีเวนต์ค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับคืนมา

และน่าจะเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป เนื่องจากการจัดงานจะต้องมีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมต่าง ๆ ก่อน โดยงานอีเวนต์ต่าง ๆ จะเป็นไปในลักษณะค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป โดยกลุ่มแรก ๆ จะเป็นงานที่มีสเกลขนาดกลาง หรือมีความจุไม่เกิน 1,000 คน เช่น งานคอนเสิร์ต กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น

หากไม่มีปัจจัยที่เหนือความคาดหมายอะไรเข้ามาเพิ่มเติม หลังจากไตรมาส 3 เป็นต้น ภาครัฐน่าจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดในช่วงไตรมาส 4 น่าจะได้เห็นอีเวนต์ขนาดใหญ่กลับมาจัดอีกครั้ง

“จริง ๆ แล้วมาตรการผ่อนปรน หรือการคลายล็อกของบ้านเราค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ และมีข้อจำกัดในหลาย ๆ เรื่อง ต่างจากในยุโรปที่สนามฟุตบอลกลับมาเปิด คอนเสิร์ตกลับมา 100% ซึ่งทำให้ประเทศในแถบยุโรปมีสัญญาณอีเวนต์ที่คึกคักและเร็วกว่าเมืองไทยอยู่ประมาณ 3 เดือน”

หนุนปลุกบรรยากาศ-มู้ดจับจ่าย

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า การผ่อนคลายมาตรการการจัดอีเวนต์ดังกล่าวจะส่งผลดีต่ออารมณ์การจับจ่าย และสร้างสีสัน ซึ่งจะเป็นการค่อย ๆ ฟื้นภาพรวมการจัดงานอีเวนต์ในส่วนของศูนย์การค้าให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

ล่าสุดเริ่มมีกลุ่มบริษัทต่าง ๆ และผู้จัดกิจกรรมติดต่อเข้ามาขอเช่าพื้นที่จัดอีเวนต์บ้างแล้ว และมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีในแง่ของกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ สำหรับในส่วนของศูนย์การค้าในกลุ่มเดอะมอลล์เอง ในช่วงตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ได้มีการเตรียมกิจกรรมอีเวนต์ไว้ราว 20 แคมเปญ ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงซัมเมอร์ที่ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นอันดับ 2 รองจากช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงมีสินค้าหลาย ๆ อย่างได้ทยอยเปิดตัวใหม่มากพอสมควร หลังจากที่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า 2-3 เดือน จากนี้ไปคาดว่าจะได้เห็นการจัดกิจกรรมอีเวนต์ต่าง ๆ ในศูนย์การค้ามากขึ้น ทั้งกลุ่มเครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในบ้าน เป็นต้น ซึ่งปีนี้ตลอดทั้งปีคาดว่าจะได้เห็นอีเวนต์ทั้งส่วนของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้ารวมราว ๆ 200-300 ครั้ง และคาดว่าการจัดงานแต่ละครั้งจะเพิ่มทราฟฟิก 20-30%

มั่นใจงานอีเวนต์ค่อย ๆ ฟื้นตัว

นางกฤษณา จรรยาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารกลุ่มงานบริหารงานขายและการตลาด กลุ่มบริหารงานขายและการตลาด บริษัท สยามอัลไลแอนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การประชุม รอยัล พารากอนฮอลล์ และทรู ไอคอน ฮอลล์ เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้มีความเชื่อมั่นในการจัดงานเริ่มฟื้นกลับคืนมา โดยเฉพาะงานจัดเลี้ยงต่าง ๆ เนื่องจากสามารถทำได้ง่ายและชัดเจน

ขณะที่การจัดงานประเภทอื่น ๆ อาจจะมีข้อกำหนดหลายอย่างยังไม่ชัดเจนนัก เช่น การจำกัดจำนวนคน ระยะเวลาการจัดงาน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้การวางแผนการจัดงานหรือการคำนวณต้นทุนการจัดงานทำได้ยาก

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น จากนี้ไปอาจจะมีการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ จะเริ่มกลับคืนมาและมีการจัดมากขึ้น แต่ในแง่ของเม็ดเงินหมุนเวียนอาจจะเป็นไปอย่างช้า ๆ ในช่วง 1-2 ปีนี้ อย่างไรก็ตาม หาก ศบค.มีการประกาศผ่อนปรนจำนวนการเข้าร่วมงานหรือการจัดที่นั่งได้ หรือมีการผ่อนปรนมาตรการการจัดงานในพื้นที่ indoor มากขึ้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้งานที่เป็น special event และ concert หรืองาน entertainment ต่าง ๆ ที่พร้อมจะกลับมาแน่นอน

“ส่วนสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะนี้ที่มีการจัดงานอยู่จะเป็นงานของหน่วยงานราชการเป็นส่วนใหญ่ และเป็นงานประเภท FAIR ที่ ศบค.มีประกาศให้จัดได้ ส่วนงานประชุมสัมมนา ลูกค้ามีการลดขนาดผู้เข้าร่วมและหันไปเน้นการจัดแบบ hybrid หรือ online แทน นอกจากนี้ยังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่หันไปจัดงานในพื้นที่ที่เป็น outdoor หรือพื้นที่ public เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการภาครัฐ สำหรับรอยัล พารากอนฮอลล์เอง ขณะนี้ยังมีลูกค้าที่จองไว้ตั้งแต่ก่อนโควิด รอเวลากลับมาจัดอยู่กว่า 50% แต่มีบางส่วนที่ยกเลิกไป ส่วนใหญ่เป็นงานจากต่างประเทศ หรือมีบางรายก็เปลี่ยนไปจัดแบบ online แทน” ผู้บริหารรอยัล พารากอนฮอลล์ระบุ

คาดครึ่งปีหลังบิ๊กอีเวนต์พรึ่บ

นายภัทรพร โพธิ์สุวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีเว้นท์ ป็อป โฮลดิ้ง จำกัด แพลตฟอร์มบริหารจัดการอีเวนต์ “อีเว้นท์ป็อป” (Eventpop) กล่าวในเรื่องนี้ว่า หลัง ศบค.คลายล็อกมาตรการเมื่อปลายสัปดาห์ที่่ผ่านมา (18 มี.ค.) ทำให้บรรยากาศการจัดอีเวนต์เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดยขณะนี้เริ่มมีผู้จัดงานหลายรายทยอยเข้ามาพูดคุยกับบริษัทเพื่อเตรียมจัดงานต่าง ๆ แต่อาจไม่ทันในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ โดยเฉพาะงานสเกลใหญ่ เพราะต้องใช้เวลาเตรียมการ แต่คาดว่าจะเริ่มเห็นทั้งอีเวนต์และคอนเสิร์ตขนาดใหญ่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป หากสถานการณ์การระบาดไม่เปลี่ยนแปลง หรือมีการกลับมาปรับเพิ่มมาตรการคุมโควิดรอบใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าปลายมี.ค.ถึงต้น เม.ย. 2565 เริ่มมีการจัดอีเวนต์ที่เปิดรับผู้เข้าร่วมชมงานจำนวนมากในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 3 งาน เริ่มด้วยการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 (23 มี.ค.-3 เม.ย.) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี, งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 (26 มี.ค.-6 เม.ย.) ที่สถานีกลางบางซื่อ และงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอที COMMART COMVERSE 2022 (31 มี.ค.-3 เม.ย.) ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา