กรี เพิ่มงบฯชิงตลาดแอร์ กระหน่ำราคาโปรแรง-ขนสินค้าใหม่บุก

“กรี” แบรนด์ดังเครื่องใช้ไฟฟ้าจีน สบช่องเปิดเกมรุกหนัก หลังภาวะเศรษฐกิจ-กำลังซื้อไม่เอื้อ ผู้บริโภคมองความคุ้มค่า ประกาศเพิ่มงบฯการตลาด 30% บุกตลาดแอร์บ้าน-โครงการ กระหน่ำแคมเปญจูงใจ เริ่มต้นบีทียูละบาท 0% 10 เดือน เตรียมระดมทัพสินค้าใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน-โฟร์กลิฟต์ เขย่าตลาด

ตลาดแอร์ที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3 หมื่นล้าน ในปีนี้แม้จะมีแนวโน้มการเติบโต จากดีมานด์ภาคครัวเรือนและการลงทุนของภาคธุรกิจ แต่ปัจจัยในแง่ของกำลังซื้อที่ลดลง

จากปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวมและการเผชิญกับโรคโควิด-19 ที่ระบาดมานานกว่า 2 ปี ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือมีความเป็นไปได้ที่ผู้บริโภคจะหันมาให้ความสำคัญและหันมามองหาสินค้าที่มีความคุ้มค่า คุ้มราคา เป็นหลัก

ผู้บริโภคเปิดรับแบรนด์จีน

นายชัยนิวัฒน์ คงศิลป์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแอร์ “กรี” เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของแดนมังกร และเบอร์ 1 ด้านยอดขายแอร์ในตลาดโลก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดแอร์ปี 2565 นี้มีแนวโน้มเติบโตเล็กน้อยประมาณ 5% แม้ปี 2564 จะมีฐานที่ต่ำจากการหดตัว 5-10% ก็ตาม เนื่องจากขณะนี้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงมาก

สวนทางกับราคาสินค้าในตลาดที่ปรับตัวขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้น จนอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อแอร์ อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ ๆ ที่อาจสามารถนำมาใช้เป็นโอกาสในการทำตลาด ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้บริโภคทั่วไป

โดยเฉพาะวัยเริ่มต้นทำงาน และกลุ่มงานโครงการ อาทิ กลุ่มค้าปลีก, ท่องเที่ยว หันมาเปิดรับสินค้าแบรนด์จีนมากขึ้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ความคุ้มค่า เช่น ราคา ระยะเวลารับประกัน บริการหลังการขาย มีน้ำหนักต่อการตัดสินใจซื้อ-ลงทุนมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ธุรกิจของชาวจีนในประเทศไทยก็จะเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีศักยภาพ สะท้อนจากการลงทุนต่อเนื่องตลอดปี 2564 ขณะที่ฟังก์ชั่นสุขภาพ เช่น การกรองฝุ่น การทำความสะอาดตัวเอง รวมไปถึงประหยัดไฟและการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน ยังคงเป็นพื้นฐานที่ผู้บริโภคทุกกลุ่มต้องการ

ในขณะที่ตลาดจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เนื่องจากปีนี้จะไม่มีการล็อกดาวน์เหมือนที่ผ่านมา ร้านค้าจึงเริ่มสต๊อกสินค้าเพื่อรองรับดีมานด์ช่วงหน้าร้อนที่จะมาถึง และหาก สธ.มีการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นอาจทำให้ความเชื่อมั่นสูงขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับแนวโน้มการแข่งขันที่จะดุเดือดมากขึ้น

บุกตลาดบ้าน-โครงการ

นายชัยนิวัฒน์กล่าวว่า สำหรับทิศทางของกรีจากนี้ไปจะอาศัยเทรนด์การเปิดรับแอร์แบรนด์จีน รุกหนักทั้งด้านลูกค้าครัวเรือน และงานโครงการ ด้วยทัพสินค้าใหม่ พร้อมเพิ่มงบฯการตลาดอีก 30%

เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้ผ่านออนไลน์ และร่วมมือกับพันธมิตรจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายในราคาที่จูงใจ รวมไปถึงเตรียมนำสินค้าหมวดใหม่ ๆ นอกเหนือจากแอร์เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น

สำหรับตลาดลูกค้าครัวเรือนปีนี้จะหันมาเน้นแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์เป็นสินค้าเรือธงเพื่อขับเคลื่อนสร้างรายได้แทนแอร์ฟิกซ์สปีด ที่ระดับราคาขยับเข้าใกล้กันมาก ด้วยสินค้าใหม่ 4 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มไฟติ้ง วางราคาเริ่มต้นบีทียูละบาท ตามด้วยกลุ่มเน้นประหยัดไฟ และกลุ่มที่มีระบบกรองอากาศ

รวมถึงกลุ่มใช้ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ซึ่งสามารถรับไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ได้โดยตรง โดยจะมีสินค้าไฮไลต์ 2 รุ่นคือ เพียวร่า ซึ่งเป็นอินเวอร์เตอร์เรือธง เน้นความครบทั้งความทนทาน ระบบล้างตัวเอง

พร้อมติดตั้งไวไฟในตัวสามารถสั่งงานผ่านมือถือได้ และรุ่นมินตี้ ที่เป็นรุ่นท็อป เพิ่มฟังก์ชั่นฟอกอากาศ ทำงานได้เทียบเท่าเครื่องฟอกอากาศแบบแยกเข้ามา และรับประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี และอะไหล่ 5 ปี เช่นเดิม

พร้อมกับเดินหน้าขยายจุดจำหน่าย นำสินค้าเข้าไปในช่องทางโมเดิร์นเทรดมากขึ้น เช่น โฮมโปร และไทวัสดุ จากเดิมที่เน้นร้านแอร์ เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่วัยเริ่มต้นทำงาน และมีแนวโน้มเปิดรับแบรนด์จีนมากกว่ากลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่คุ้นเคยกับแบรนด์ญี่ปุ่น-อเมริกา

รุกหนักอัดงบฯเพิ่ม 30%

ผู้จัดการทั่วไปบริษัท กรี อิเลคทริค กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเพิ่มงบฯการตลาดอีก 30% เพื่อทำตลาดออนไลน์เทียบเท่าออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นการรับรู้แอร์อินเวอร์เตอร์ ด้วยคอนเทนต์จากพรีเซ็นเตอร์ “มิกค์ ทองระย้า” นักแสดงสังกัดช่อง 7 เอชดี

รวมถึงภาพยนตร์โฆษณาหลายเวอร์ชั่นที่จะทยอยฉายผ่านออนไลน์ เน้นโปรโมตฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของรุ่นเพียวร่า พร้อมระดมโปรโมชั่นกระตุ้นต่อเนื่องตลอดช่วงหน้าร้อนนี้ไม่ว่าจะเป็นการขายเข้าร้านดีลเลอร์ และโปรโมชั่น เช่น ผ่อน 0% 6-10 เดือน และส่วนลดอื่น ๆ

รวมถึงการรับมือการระบาดของโควิด-19 ด้วยการใช้โชว์รูมแห่งใหม่เป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการส่งเสริมการขาย ประชุมดีลเลอร์ ฝึกอบรมทีมงาน ฯลฯ หากสถานการณ์การระบาดคลี่คลายปลอดภัย บริษัทพร้อมจัดได้ทันที

“โชว์รูมใหม่นี้สร้างโดยย่อประสบการณ์จากจีนมาไว้ เพื่อทดแทนการที่ไม่สามารถพาคู่ค้า-ลูกค้าไปชมโรงงานและโครงการต่าง ๆ ที่จีนได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด”

ด้านงานโครงการ หรือ B2B จะเพิ่มทีมขาย และเพิ่มความถี่การจัดกิจกรรมกับกลุ่มที่ปรึกษางานโครงการและวิศวกรรมด้านอสังหาฯมากขึ้น เพื่อเน้นย้ำเรื่องการมีไลน์อัพสินค้าครบครัน ทั้งวีอาร์วี ชิลเลอร์ ฯลฯ และการรับประกันสูงสุด 5 ปี จากเดิมที่เน้นสื่อสารตรงกับเจ้าของโครงการ

โดยมุ่งไปที่กลุ่มโรงแรม โรงงาน ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ที่มองหาความคุ้มค่าของการลงทุน ซึ่งเพิ่มเติมจากผู้ประกอบการจีนที่เป็นฐานลูกค้าหลัก ตามแผนผลักดันให้รายได้กลุ่มงานโครงการเติบโต 20% และมีสัดส่วนเพิ่มจาก 20% เป็น 25% ของรายได้รวม

ขนเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนบุก

นายชัยนิวัฒน์กล่าวว่า ส่วนสินค้าใหม่เตรียมนำรถโฟร์กลิฟต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่าย รวมถึงศึกษาโอกาสนำเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เช่น หม้อหุงข้าว ตู้เย็น พัดลมทาวเวอร์ เข้ามาทำตลาด ต่อเนื่องจากที่นำแผงโซลาร์เซลล์ เครื่องฟอกอากาศ และพัดลมไอเย็น เข้ามาจำหน่ายแล้ว

โดยความท้าทายของการขยายพอร์ตสินค้าอยู่ที่ความแตกต่างของโพซิชั่นแบรนด์ในจีนกับไทย ซึ่งที่จีนนั้น กรีเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมทำให้สินค้ามีราคาค่อนข้างสูง แต่การรับรู้แบรนด์ในไทยยังไม่ถึงจุดนั้น ขณะเดียวกันยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอแผนนี้ออกไปพร้อมสร้างการรับรู้

“สำหรับเป้าหมายปีนี้จะต้องประเมินสถานการณ์การระบาดอีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะสามารถเติบโตได้ หลังปี 2564 มีรายได้ประมาณ 950 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2563 แม้ตลาดจะหดตัวจากผลกระทบของการระบาด”