อาหารสัตว์เลี้ยง โตไม่หยุด ‘วิสกัส’ เพิ่มงบย้ำเจ้าตลาด

อาหารสัตว์

“มาร์ส” มั่นใจดีมานด์ตลาดสัตว์เลี้ยง 4.1 หมื่นล้าน ยังแรง หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน หันทุ่มปรนเปรอสัตว์เลี้ยงเหมือนสมาชิกครอบครัว กางแผนการตลาดอัดงบฯเพิ่ม 20-30% ดึงดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์สร้างรับรู้ พร้อมผุดอาหารแมวแบรนด์ใหม่เจาะเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมแมส ก่อนระดมกิจกรรมออนไลน์-ออนกราวนด์ปั้นยอดมั่นใจยอดขายเติบโตดับเบิลดิจิต

นางสาวสวิตา วิเศษรัตน์ ผู้จัดการแบรนด์วิสกัส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย บริษัท มาร์ส ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง วิสกัส ไอแอมส์ ฯลฯ กล่าวว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงมูลค่า 4.18 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

เห็นได้จากยอดขายเติบโตประมาณ 10-20% ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หลังการล็อกดาวน์กระตุ้นให้คนจำนวนมากหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อคลายเหงาโดยเฉพาะแมวที่มาแรงเพราะดูแลง่าย และใช้พื้นที่น้อยกว่าสุนัขจึงได้รับความนิยมจากผู้ที่อาศัยในคอนโดฯ ซึ่งมีพื้นที่จำกัด

นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ยังมีทัศนคติในการเลี้ยงสัตว์ต่างจากคนรุ่นก่อน โดยมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว จึงต้องการให้กินหรือใช้ผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการที่ดีที่สุด จนเกิดเทรนด์อาหาร-ขนมเกรดพรีเมี่ยมขึ้น อีกทั้งมีพฤติกรรมยอมประหยัดในส่วนของตัวเอง แต่ใช้จ่ายเต็มที่สำหรับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

ปัจจัยเหล่านี้ผลักดันให้ความต้องการอาหารสัตว์ โดยเฉพาะแมวเติบโตสูงและต่อเนื่อง รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ แบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด ไม่ว่าจะเป็นอาหารแห้ง อาหารเปียก รวมถึงมีรูปแบบที่หลากหลายอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ในตลาดอาหารแมว มีแบรนด์เล็กแบรนด์น้อยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีการทำสินค้าแบบโออีเอ็มมาวางขายบนออนไลน์-โซเชียลด้วยเช่นกัน และอาจจะกล่าวได้ว่าตลาดในไทยมีการแข่งขันดุเดือดมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆในอาเซียน อย่าง มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย เนื่องจากไทยมีผู้เล่นรายใหญ่หลายราย

นางสาวสวิตากล่าวต่อไปว่า เพื่อย้ำตำแหน่งเจ้าตลาดและสร้างการเติบโต ปีนี้ได้เพิ่มงบฯอีก 20-30% จากปกติที่เพิ่มปีละ 10% สำหรับเดินหน้าทำตลาดเต็มที่ทั้งออนไลน์และออนกราวนด์มุ่งสร้างโพซิชั่นเป็นแบรนด์หลักของแต่ละตลาด-เซ็กเมนต์ เช่น วิสกัส ให้เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคนึกถึงเมื่อคิดถึงอาหารแมว เป็นต้น

รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมกับชนิดและสายพันธุ์ เริ่มด้วยการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนแรก “คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์” นักแสดงดังจากซีรีส์ SOTUS The Series-พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง พร้อมจัดมินิคอนเสิร์ตในงาน PET Expo Thailand 2022 (7 พ.ค. 65) พร้อมจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับการผลักดันสินค้าสำหรับแมว อย่างอาหารแมวแบรนด์ไอแอมส์ซึ่งเป็นสินค้าใหม่วางโพซิชั่นเจาะผู้บริโภคกลุ่มพรีเมี่ยมแมส มีระดับราคาอยู่ระหว่างวิสกัสที่เป็นระดับแมส และรอยัลคานินที่เป็นพรีเมี่ยม ด้วยการมุ่งสร้างการรับรู้ต่อเนื่อง เช่น แจกสินค้าทดลอง จัดโปรโมชั่น และออกร้านในงานแฟร์ต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงและขยายฐานผู้บริโภค

“ปีนี้บริษัทวางอาหารแมวให้เป็นตัวชูโรง ตามเทรนด์เลี้ยงแมวที่กำลังมาแรง จนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนยอดขายอาหารแมวของบริษัทขยับจาก 50% เป็น 60% แซงหน้าอาหารสุนัขที่เป็นกลุ่มใหญ่มาตลอด”

นางสาวสวิตาย้ำว่า แม้ตลาดจะได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง จนวัตถุดิบทั้งไก่ ปลา แพ็กเกจจิ้ง ที่มีราคาสูงขึ้นเฉลี่ยหลายสิบเปอร์เซ็นต์ และยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลาย

ทำให้บางแบรนด์ต้องปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน ส่วนบริษัทปรับราคาขึ้นประมาณ 5% แต่บริษัทยังวางเป้าปี 2565 ไว้ที่การเติบโตระดับดับเบิลดิจิตเหมือนที่ผ่านมา โดยมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าได้ จากการทุ่มงบฯการตลาดเพิ่ม และการจัดกิจกรรมออนไลน์และออนกราวนด์ของแต่ละแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอเพื่อขยายฐานลูกค้า