โมเดอร์นาเผยผลวิจัยวัคซีนสูตรใหม่ กระตุ้นภูมิโอมิครอนขึ้น 2 เท่า

โมเดอร์นา เผยผลวิจัยวัคซีนสูตรใหม่ กระตุ้นภูมิโอมิครอนมากขึ้น 2 เท่า หากผ่านการทดลองแล้วจะผลิตออกมาช่วงปลายปี 2565 นี้

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 โมเดอร์นาเผยผลวิจัยทางคลินิกเบื้องต้นของวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตร mRNA-1273.211 ซึ่งเป็นสูตรผสมของสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์เบต้า ในปริมาณเท่ากันอย่างละครึ่ง รวม 50 ไมโครกรัม

โดยหลังฉีด 1 เดือน ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโอมิครอนของอาสาสมัครมีระดับสูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรมาตรฐานรุ่นปัจจุบันประมาณ 2.20 เท่า (1,408 เทียบกับ 629) และหลังผ่านไป 6 เดือนภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโอมิครอนยังคงระดับที่สูงกว่า 2.15 เท่า (317 เทียบกับ 146)

ด้านผลข้ามเคียงของวัคซีนสูตรนี้ ยักษ์บริษัทยา ระบุว่า อาสาสมัครมีการยอมรับวัคซีนได้ดี อาการไม่พึงประสงค์ที่พบมีความคล้ายคลึงกับที่มีการรายงานจากวัคซีนสูตรมาตรฐานขนาด 50 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ใช้ฉีดอยู่ในปัจจุบันนี้ โดยอาการส่วนใหญ่อยู่ในระดับเล็กน้อย-ปานกลาง

Stéphane Bancel ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นากล่าวว่า ผลการทดสอบวัคซีนสูตรผสมตัวแรกที่บริษัทพัฒนาขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า วัคซีนสูตรผสมนี้ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มี mRNA ของสายพันธุ์โอมิครอนเป็นส่วนประกอบ แต่ก็สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโอมิครอนและสายพันธุ์น่ากังวลชนิดอื่น ๆ ได้ในระดับที่สูงกว่าวัคซีนสูตรมาตรฐาน

นอกจากนี้ บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 2/3 ของวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นใหม่อีกหนึ่งสูตรคือ mRNA-1273.214 ซึ่งเป็นวัคซีนสูตรผสมระหว่างสายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์โอมิครอน

โดยคาดว่าผลการทดสอบเบื้องต้นจะออกมาภายในไตรมาสที่สองของปีนี้ โดยทั้งวัคซีน mRNA-1273.211 และ mRNA-1273.214 นั้นถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นตัวเลือกของการใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นใหม่ที่จะผลิตออกมาในช่วงปลายปีนี้


“เชื่อมั่นว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรผสมที่ประกอบไปด้วยสองสายพันธุ์ จะเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่จะสามารถใช้รับมือกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต”