ออฟฟิศเมท เด้งรับเศรษฐกิจฟื้น ชูแฟรนไชส์หัวหอก ปูพรมตลาดต่างจังหวัด

ออฟฟิศเมท

“ออฟฟิศเมท” เปิดเกมรุก เร่งสปีดขยายตลาดออกต่างจังหวัด ชูแฟรนไชส์เป็นหัวหอก ประกาศปูพรม 30 สาขา รับตลาดฟื้นตัว พร้อมผนึกพันธมิตรขยายสินค้า-บริการ เจาะธุรกิจบริการ-คลินิกความงาม

นางสาวจิตรลดา หาญวรวงศ์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ออฟฟิศเมท (ไทย) จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหารเชนร้านสินค้าอุปกรณ์สำนักงาน “ออฟฟิศเมท”, ร้านเครื่องเขียน-หนังสือ “บีทูเอส” เป็นต้น

เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดสินค้าสำหรับองค์กร หรือออฟฟิศซัพพลาย กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คาดว่าไตรมาส 2 นี้ ดีมานด์สินค้าและบริการสำหรับองค์กรมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะดีมานด์จากสถานศึกษาที่กำลังจะเปิดเรียนแบบออนไซต์ในทุกระดับชั้น และกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ

อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร และท่องเที่ยว ที่เริ่มใช้งบฯตามการผ่อนคลายการเข้าประเทศ นอกจากนี้ยังมีเทรนด์การปรับองค์กรสู่ดิจิทัลและการรับมือความปลอดภัยไซเบอร์ มาช่วยสร้างดีมานด์สินค้าไอทีจากทุกวงการธุรกิจอีกด้วย

หลังจากช่วงไตรมาสแรก ตลาดออฟฟิศซัพพลายมีการเติบโตมากขึ้น สะท้อนจากยอดขายของบริษัทที่อุปกรณ์สำนักงาน และสินค้าไอทีกลับมาในระดับดีกว่าปี 2564 เช่นเดียวกับพฤติกรรมลูกค้าที่แม้ความถี่การใช้บริการลดลง แต่ยอดซื้อต่อใบเสร็จเพิ่มขึ้นและคาดว่าเทรนด์นี้ทำให้ธุรกิจสินค้า B2B คึกคักต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี

สำหรับแผนการดำเนินงานเพื่อสร้างการเติบโตจากกระแสฟื้นตัวดังกล่าว จากนี้ไปบริษัทจะมุ่งรุกตลาดจังหวัด โดยมีร้านแฟรนไชส์เป็นหัวหอก พร้อมเพิ่มไลน์สินค้าและบริการให้หลากหลายกว่าอุปกรณ์สำนักงาน เช่น สินค้าสำหรับอุตสาหกรรมบริการ, การแพทย์ ฯลฯ

เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าองค์กรได้หลากหลายและกว้างมากขึ้น เช่น โรงแรม ร้านอาหาร คลินิกเสริมความงามจากเดิมที่เป็นอุปกรณ์สำนักงาน-ไอที และสาขาส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ตามเป้าหมายก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ในตลาด B2B ไทย

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าเปิดสาขาแฟนไชส์หรือออฟฟิศเมท พลัส เพิ่มอีกประมาณ 30 สาขา อาศัยกระแสความต้องการมีธุรกิจของตัวเองในต่างจังหวัด หลังคนจำนวนมากกลับไปยังบ้านเกิดและไม่อยากกลับมาเป็นพนักงานประจำ ในขณะที่แฟรนไชส์รายเดิมยังคงเดินหน้าฟื้นธุรกิจ ทำให้มีผู้มาติดต่อเป็นแฟรนไชซีต่อเนื่อง

โดยจะชูจุดแข็งด้านระบบสั่งซื้อออนไลน์และแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซที่ทำให้สาขาไม่ต้องมีสต๊อกจำนวนมาก แต่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ทุกหมวด รวมถึงมีบริการส่งด่วนทั้งใน 25 นาทีและในวันเดียวกัน

และสามารถเชื่อมต่อกับฝ่ายจัดซื้อของลูกค้าได้ จึงสามารถควบคุมเงื่อนไข-จำนวนเงินในการจัดซื้อและไม่ต้องทำเอกสารเพิ่มเติม ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กรที่มักต้องใช้สินค้าทันที และต้องการความโปร่งใส-คุมค่าใช้จ่ายได้ด้วย ซึ่งต่างเป็นสิ่งที่ผู้เล่นรายอื่นยังทำไม่ได้

“สาขาแฟรนไชส์นั้นมีโอกาสเติบโตตามการฟื้นตัวของธุรกิจท้องถิ่น อีกทั้งยังสามารถเป็นฮับรองรับการซื้อผ่านดีลิเวอรี่ เช่น แกร็บมาร์ท และมีการส่งพนักงานไปติดต่อลูกค้าในพื้นที่ด้วย จึงมีความสำคัญในการขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ”

นางสาวจิตรลดากล่าวต่อไปว่า สำหรับสาขาของบริษัทนั้น วางแผนเปิดเพิ่ม 5 สาขา มุ่งต่างจังหวัดเช่นกัน เนื่องจากวางโพซิชั่นให้เป็นจุดสนับสนุนสาขาแฟรนไชส์ด้วย โดยบางสาขาจะมีบริการเสริม

เช่น รับซ่อมสินค้า งานพิมพ์ต่าง ๆ เช่น นามบัตร แบบทำได้ในสาขา จากเดิมที่ต้องส่งส่วนกลาง เพื่อโอกาสให้ผู้บริโภคมาที่ร้าน นอกเหนือจากซื้อสินค้าที่ปัจจุบันสามารถสั่งออนไลน์ได้ รวมถึงผนึกกำลังกับ business unit อื่น ๆ ในเครือ เช่น B2S มาเปิดร้านร่วมกันเพื่อให้สาขาสามารถตอบโจทย์ได้ครบทั้งลูกค้าองค์กรและลูกค้าทั่วไป เนื่องจาก B2S มีสินค้าทั้งหนังสือ ของเล่นและไลฟ์สไตล์

ขณะเดียวกันก็จะมีสินค้าและบริการใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่ม อาทิ หมวดเครื่องใช้ในครัว ทั้งเครื่องดื่มชงและอุปกรณ์ทำอาหาร สำหรับรองรับอุตสาหกรรมบริการที่คาดว่าจะฟื้นตัวตามการท่องเที่ยวและเวชภัณฑ์ อาทิ ยาและเครื่องวัดความดัน นอกจากนี้ยังมีด้านบริการ

เช่น ล้างแอร์ แม่บ้าน พ่นยาฆ่าเชื้อ และออกแบบออฟฟิศ ที่จะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในเครือเซ็นทรัลรีเทล อย่างเพาเวอร์บาย ไทยวัสดุ และนอกเครือ เช่น คอมเซเว่น และอื่น ๆ ที่นอกจากสินค้าและยังมีพนักงานมาสนับสนุน

โดยบริษัทจะทำหน้าที่เป็นช่องทางให้ธุรกิจเหล่านี้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรผ่านแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซช่วยให้บริษัทเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและบริการได้โดยลดความเสี่ยงด้านสต๊อกสินค้าลง

“จากการฟื้นตัวของดีมานด์ภาคธุรกิจตามการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวมถึงบริษัทได้เพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้น เพื่อสื่อสารผ่านออนไลน์และเดินสายสร้างการรับรู้ในงานแฟร์ของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่นเดียวกับการตรึงราคาสินค้าหลายร้อยรายการด้วยการเฉลี่ยต้นทุน จึงมั่นใจว่าออฟฟิศเมทจะสามารถเติบโตได้สูงกว่าปี 2564” นางสาวจิตรลดากล่าวย้ำ