สหพัฒน์ เพิ่มดีกรีส่งออกรับบาทอ่อน ประกาศร่วมทุนเจริญสิน แอสเสท

สหพัฒน์

ธุรกิจกุมขมับ สงครามรัสเซีย-ยูเครนลากยาว ดันต้นทุนวัตถุดิบพุ่งต่อเนื่อง “สหพัฒน์” กังวลต้นทุน มาม่าติดเพดาน เข้าขั้นวิกฤต วอนกระทรวงพาณิชย์ทบทวนขึ้นราคา ขยับเป็นซองละ 7 บาท เบนเข็มลุยส่งออกรับวิกฤตบาทอ่อน พร้อมจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ นำสินค้าแบรนด์ดังลดราคา 90% ก่อนประกาศร่วมทุน เจริญสิน แอสเสท สร้างที่อยู่อาศัยจังหวัดลำพูน เปิดให้บริการไตรมาส 1 ปี 2566

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ เปิดเผยว่า จากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ ส่งผลต่อราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ และต้นทุนวัตถุดิบการผลิตสินค้าทุกรายการปรับตัวสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถแบกรับต้นทุนวัตถุดิบของกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคที่เพิ่มขึ้นได้

โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าและผงซักฟอกเพิ่มขึ้นกว่า 10% หากเจาะจงเฉพาะมาม่า ต้นทุนหลักมาจากแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม โดยหากสถานการณ์ยืดเยื้อนานไปกว่านี้อาจจะแบกรับต้นทุนไม่ไหว และอาจส่งผลให้สินค้าเข้าขั้นวิกฤตและขาดทุนอย่างมาก

ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการหารือกับทางกระทรวงพาณิชย์อยู่เป็นระยะ ๆ แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ โดยภาครัฐให้พยายามตรึงราคาสินค้ากลุ่มนี้ไปก่อน คาดว่าอีกไม่นานราคาสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” จะได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นราว ๆ 1 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง จากเดิมที่มีราคา 6 บาทต่อซอง

ซึ่งการปรับขึ้นราคา 1 บาท ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ได้ ถ้าหากปัญหาสงครามยูเครนและรัสเซียยืดเยื้อไปอีกนาน มีโอกาสส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ต้องประเมินสภาพตลาดอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งบริษัทพยายามตรึงสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพให้นานที่สุด

“การปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะไม่สร้างภาระให้กับผู้บริโภคมากเกินไป ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกควบคุม บางรายการมีการปรับขึ้นในสัดส่วนที่ไม่มาก และมีบางรายการที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา เนื่องจากสินค้าบางรายการมีการแข่งขันสูง นอกจากการปรับขึ้นราคาแล้วยังหันมาเน้นการส่งออกสินค้ามากขึ้น เพื่อรองรับวิกฤตค่าเงินบาทอ่อน ประกอบกับสินค้าในประเทศเข้าสู่ภาวะขาดทุน”

พร้อมกันนี้ นายธรรมรัตน์ยังกล่าวถึงการกลับมาจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 (30 มิ.ย.-3 ก.ค.) แบบ on site อีกครั้ง ที่ไบเทค บางนา หลังจากไม่ได้จัดมากว่า 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พร้อมกับกล่าวว่า ภายในงานได้นำแบรนด์ดังในเครือ อาทิ มาม่า ฟาร์มเฮ้าส์ วาโก้ แอร์โรว์ กว่า 300 แบรนด์ และยังมีหลายแบรนด์ยังได้นำสินค้าใหม่มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน ทั้งกลุ่มอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์กีฬา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก และอื่น ๆ มาจัดโปรโมชั่นลดราคากว่า 90% รวม 1,000 คูหา

ปีนี้มีไฮไลต์อยู่ที่ ไลอ้อน CW-X เวลแคร์ ที่จัดกิจกรรมในโลกเสมือนจริง และยังมี Japanese Street จำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น เช่น ไดโซะ ดองกิ ลอว์สัน วาเซดะ บุงกะ รวมทั้งบูทสินค้าเพื่อสุขภาพจากกลุ่ม SAHAGROUP Healthcare & Wellness และการจำหน่ายสินค้าแบบ B2B ส่วนงานออนไลน์ได้เปิดจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม ได้แก่ ลาซาด้า, ช้อปปี้ และเจดีเซ็นทรัล รวมถึงแพลตฟอร์มของเครือสหพัฒน์

และเชื่อว่างานปีนี้จะคึกคักมาก โดยเฉพาะโซนจำหน่ายสินค้าที่จำหน่ายในราคาพิเศษ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ผู้บริโภค

นอกจากนี้ ภายในงาน เครือสหพัฒน์ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท เจริญสิน แอสเสท จำกัด ผู้ให้เช่าอพาร์ตเมนต์ให้เช่า เพื่อร่วมพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน โดยลงทุนอพาร์ตเมนต์ตั้งอยู่ในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน โดยมีมูลค่าลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 1/2566

รวมไปถึงการเปิดตัวโครงการ KingBridge Tower ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของเครือสหพัฒน์ในการพัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่า สร้างขึ้นในคอนเซ็ปต์ The Spirit of Synergy มาพร้อมเทคโนโลยีและนวัตกรรม smart building ซึ่งล่าสุดได้รับเลือกให้เป็นโครงการต้นแบบอาคารอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม CECI Pilot Project โครงการแรกของไทยอีกด้วย

“ในอนาคตเครือสหพัฒน์จะยังมีการลงทุนใหม่ ๆ ตามความเหมาะสม และไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการต่อยอดเพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจ” นายธรรมรัตน์กล่าว