มาม่า ขอขึ้นราคาเป็นซองละ 7 บาท แจงต้นทุนวิกฤต

มาม่า

สหพัฒน์ โอดต้นทุน “มาม่า” ติดเพดานเข้าขั้นวิกฤต วอนกระทรวงพาณิชย์ทบทวนขอขึ้นราคาอีกครั้ง เป็นซองละ 7 บาท 

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทไม่สามารถแบกรับต้นทุนวัตถุดิบของกลุ่มสินค้าสินค้าอุปโภคและบริโภคที่เพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าและผงซักฟอกเพิ่มขึ้นกว่า 10 % หากเจาะจงเฉพาะมาม่า ต้นทุนหลักมาจากแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม ซึ่งถือว่าต้นทุนการผลิตติดเพดานแล้ว หากยืดเยื้อนานกว่านี้อาจส่งผลให้สินค้าเข้าขั้นวิกฤตและขาดทุนอย่างมาก

ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการหารือกับทางกระทรวงพาณิชย์อยู่เป็นระยะ ๆ แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ โดยภาครัฐให้พยายามตรึงราคาสินค้ากลุ่มนี้ไปก่อน คาดว่าอีกไม่นานราคาสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” จะได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นราว ๆ 1 บาท เป็น  7 บาทต่อซอง จากเดิมที่มีราคา  6 บาทต่อซอง  ซึ่งการปรับขึ้นราคา 1 บาท ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ได้ ถ้าหากปัญหาสงครามยูเครนและรัสเซียยืดเยื้อไปอีกนาน มีโอกาสส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ต้องประเมินสภาพตลาดอยู่เป็นระยะ ๆ  ซึ่งเราพยายามตรึงสินค้าจำเป็นค่าการครองชีพให้นานที่สุด


พร้อมกันนี้ การปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะไม่สร้างภาระให้กับผู้บริโภคมากเกินไป ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกควบคุม บางรายการมีการปรับขึ้นในสัดส่วนที่ไม่มาก และมีบางรายการที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา เนื่องจากสินค้าบางรายการมีการแข่งขันสูง