มาม่า ขึ้นราคาซองละ 1 บาทอาจไม่พอ เจ้าสัวสหพัฒน์ประเมินต้นทุนเพิ่ม

บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา
บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา

เจ้าสัวสหพัฒน์ ประเมิน “มาม่า” ขึ้น 1 บาทต่อซอง อาจไม่พอ หลังต้นทุนวัตถุดิบบานปลาย

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าเอฟเฟ็กต์จากสถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ กระทบราคาวัตถุดิบกลุ่มสินค้าบะหมี่สำเร็จรูป แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

ดังนั้น ต้องขอความความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ซึ่งการปรับขึ้นราคา 1 บาท ต่อซอง อาจไม่พอ เพราะการขึ้น 1 บาท นั้นเป็นสถานการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ภาวะต้นทุนรุนแรงขึ้นมาก

“คาดว่ากระทรวงพาณิชย์อาจยังไม่พิจารณาเวลานี้ คงต้องรอให้ผ่านช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน”

นอกจาก “มาม่า” แล้ว ยังมีสินค้าอีกหลายรายการที่อยู่ในพอร์ตสหพัฒน์ มีต้นทุนสูงขึ้น ก็ได้ขอกระทรวงพาณิชย์ในการปรับราคาสินค้าเช่นกัน ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ใช่สินค้าควบคุมเริ่มปรับขึ้นแล้ว แต่ไม่มาก เพื่อรองรับกำลังซื้อผู้บริโภค

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า หากภาครัฐควบคุมการขึ้นราคาสินค้าเป็นระยะเวลานาน จะเกิดอะไรขึ้น ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า มีโอกาสที่สินค้าจะขาดแคลน เพราะวัตถุดิบขึ้นราคา ซึ่งผู้ผลิตอาจลดกำลังการผลิตลงหรือชะลอการผลิต ท้ายที่สุดสินค้าอาจขาดตลาดได้

อย่างไรก็ตาม อนาคตสินค้าจะแพง จากนี้สหพัฒน์พยายามพัฒนาสินค้าให้ราคาถูกลง แพ็กเกจจิ้งต้องเปลี่ยน และต้องศึกษาระบบซัพพลายเชน ต้องคิดและปรับตัวอยู่ตลอดเวลา