ครบเครื่องเรื่อง “แคนนาบิส” Bloom บูมตลาดกัญชา

พิทวัส เตชะณรงค์
สัมภาษณ์

การปลดล็อกกัญชา กัญชงจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความตื่นตัวให้ประชาชนในแง่ของการปลูก อีกด้านหนึ่งยังทำให้กัญชา กัญชง ถูกยกฐานะขึ้นมาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สะท้อนจากการมีบริษัทต่าง ๆ ผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “พิทวัส เตชะณรงค์” ผู้ร่วมก่อตั้ง บลูม (Bloom) แพลตฟอร์มค้าปลีกสินค้ากัญชาออนไลน์ ที่อาจจะกล่าวได้ว่าร้อนแรงมากในเวลานี้ ด้วยสินค้าจากซัพพลายเออร์ทั่วไทยที่มีมากกว่า 40 รายการ ให้เลือกหา และเป็นแพลตฟอร์มสินค้ากัญชาอันดับต้น ๆ ที่มีคนคลิกเข้าไปเยี่ยมชม

Q : ที่มาที่ไปในการเปิดแพลตฟอร์มขายสินค้ากัญชาออนไลน์

จริง ๆ เราได้เริ่มศึกษาตลาดกัญชามาตั้งแต่ช่วงปี 2562 ได้พบปะพูดคุยกับผู้ที่สนใจทำธุรกิจกัญชาจำนวนมาก และส่วนใหญ่ก็จะมุ่งไปที่เรื่องของการผลิตสินค้าหรือบริการ ไม่มีผู้ที่ทำแพลตฟอร์มรวบรวมสินค้า-บริการกัญชาที่จะนำมาจำหน่าย

นอกจากนี้สินค้ากัญชาส่วนใหญ่ก็จะมีภาพลักษณ์เป็นสินค้าท้องถิ่นคล้าย ๆ กันไปหมด ยังไม่มีการทำแบรนดิ้งอย่างจริงจัง ต่างจากสินค้ากัญชาในยุโรป หรืออเมริกา ที่มีความหลากหลายและแพ็กเกจจิ้งสวยงามเป็นสากล สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่ม

ดังนั้น แทนที่จะทำสินค้าแข่งกับคนอื่น จึงหันมาทำแพลตฟอร์มสำหรับขายของที่ยังไม่ค่อยมีใครทำ โดยเริ่มเปิดแพลตฟอร์มเมื่อเดือน ต.ค. 2564 สินค้าที่นำมาขายนอกจากจะต้องมีคุณภาพแล้ว รูปลักษณ์ยังต้องทันสมัย เพื่อให้สามารถต่อยอดไปสู่ระดับอินเตอร์ได้ในอนาคต ช่วงแรกสินค้าที่จำหน่ายหลัก ๆ เช่น ยาดมกลิ่นเทอร์พีน และน้ำมัน CBD

ปัจจุบันมีสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม บลูม มีมากกว่า 40 รายการ ทั้งที่บริษัทผลิตเองและจากซัพพลายเออร์หลาย ๆ ราย อาทิ เยลลี่, ไอศกรีม, โซจู (ไม่มีแอลกอฮอล์), ป๊อปคอร์น, คอร์นเฟลก, น้ำซุปทำอาหาร, เนย, ชา, น้ำผึ้ง, เซรั่มทาผิว, น้ำมันนวด, เทียนหอม, เป็นต้น นอกจากการขายบนแพลตฟอร์มแล้ว ยังกระจายไปวางจำหน่ายตามช่องทางจำหน่ายอื่น ๆ ด้วย ทั้งร้านอาหาร สปา คาเฟ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต

Q : การคัดเลือกสินค้าที่จะนำมาจำหน่าย

หลัก ๆ สินค้าที่จะนำมาขายจะต้องเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ มีขั้นตอนการดำเนินงานถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การปลูกต้องมีการขออนุญาตและได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง มีการฟลัชชิ่ง (flushing) ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเก็บเกี่ยวเพื่อล้างสารที่ไม่ต้องการออก ปริมาณ THC ไม่เกิน 0.2% และไม่มีสารอันตรายปนเปื้อน ห

รือหากเป็นสินค้าที่ต้องมี อย. ก็ต้องได้รับ อย. อีกอย่างคือแพ็กเกจหรือสลากต้องระบุรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด วิธีใช้ และรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงมีดีไซน์โดดเด่นสะดุดตา สินค้าที่จะนำมาวางจำหน่ายจะต้องมีการทำ lab test และมีใบรับรอง เป็นต้น

พูดง่าย ๆ จะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมีการแบรนดิ้งสินค้า

Q : การปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติดส่งผลกับธุรกิจอย่างไร

การปลดล็อกกัญชาจากการเป็นยาเสพติด ถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย และเป็นตัวกระตุ้นความสนใจให้กับประชาชนและสาธารณชนอย่างมาก ส่วนหนึ่งสะท้อนจากยอดเข้าชมเว็บไซต์บลูม ที่เพิ่มขึ้นถึง 400% ขณะที่ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า หรือเพิ่มเป็น 2-6 แสนบาทต่อสัปดาห์

รวมถึงร้านค้าจำนวนหนึ่งที่นำสินค้าไปจำหน่ายมียอดขายต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น 4-5 เท่าเช่นกัน และเติมสินค้าใหม่ทุกสัปดาห์ ทำให้บลูมปรับเป้ายอดขายจากเดิม 1.3 ล้านบาทเป็น 6.3 ล้านบาทต่อไตรมาส และอาจมีลุ้นว่าปีนี้จะมียอดขายทะลุ 10 ล้านบาท

นอกจากนี้ หลังการปลดล็อกดังกล่าวยังพบว่าสินค้ากัญชาหลาย ๆ อย่างมีดีมานด์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้าที่บริษัทกระจายไปวางจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ ไม่เพียงพอกับความต้องการ ทั้งร้านอาหาร สปา คาเฟ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น น้ำมัน CBD เป็นต้น ซึ่งถือเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง เราเองก็พยายามหาผู้ผลิตรายใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่ม

Q : บลูมวางยุทธศาสตร์การสร้างตลาดสินค้ากัญชาอย่างไร

ที่ผ่านมาจากกระแสข่าวการใช้กัญชาและเกิดอาการแพ้ หรืออาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวสินค้าได้ ดังนั้นนอกจากการขายสินค้ากัญชาแล้ว

บลูมยังจะทำหน้าที่ในบทบาทของการเป็นแหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม และสื่อสารผ่านเว็บไซต์, ช่องยูทูบ Bloom Asia ที่จะปล่อยวิดีโอ 1 คลิปต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ปลาย มิ.ย. เน้นให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับกัญชา

โดยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลที่มีการค้นคว้าวิจัย มีแหล่งอ้างอิงและเป็นที่ยอมรับ รวมถึงจะมีการจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ 2-4 ครั้งทุกเดือน อาทิ เวิร์กช็อปทำเทียนจากกัญชา การใช้กลิ่นจากดอกกัญชามาผลิตสินค้า การนำกัญชามาทำอาหาร รวมถึงการจับคู่เจรจาธุรกิจสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการกัญชา

สิ่งที่จำเป็นที่สุดตอนนี้คือ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ และกฎต่าง ๆ บริษัทเห็นด้วยกับการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ระบุให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการทำสัญญากับคู่ค้าไว้แล้วว่า ต้องมีการตรวจอายุผู้ซื้อด้วยบัตรประชาชนหรือบัตรที่ราชการออกให้ ห้ามขายให้นักเรียน-นักศึกษา รวมถึงสตรีมีครรภ์ หากผิดสัญญาบริษัทจะยกเลิกการส่งสินค้าให้ทันที

Q : สินค้ากัญชาอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของการโฆษณา

เรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายในเรื่องของการทำการตลาดและการสื่อสารกับผู้บริโภคในวงกว้าง เนื่องจากโซเชียลมีเดียและเสิร์ชเอ็นจิ้นมีนโยบายที่ชัดเจน และยังมองว่าสินค้าเกี่ยวกับกัญชาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะกับคนบางกลุ่ม และมีการกำหนดห้ามยิงโฆษณาที่มีคำที่เกี่ยวข้องกับกัญชาหรือกัญชง แม้จะเป็นการใช้เพื่อทางการแพทย์

ที่ผ่านมาโฆษณาที่บริษัทส่งเข้าไปบนเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, กูเกิล แอด ฯลฯ จะถูกแบนเพื่อไม่มีผู้ใช้มองเห็น เช่นเดียวกับในสหรัฐที่ไม่สามารถโฆษณากัญชา กัญชง ผ่านโซเชียลได้

ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ หันมาเน้นการทำ SEO (search engine optimization) หรือการสร้างเว็บไซต์ให้ถูกนำมาแสดงเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อมีการค้นหาคำเกี่ยวกับกัญชาบนกูเกิลเสิร์ช ควบคู่กับดีไซน์เว็บไซต์ที่เน้นสไตล์เรียบงานแบบอินเตอร์ และอัพเดตต่อเนื่อง การทำวิดีโอบนยูทูบ การจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ เป็นต้น

Q : เป้าหมายของบลูม

นอกจากเรื่องยอดขาย 6.3 ล้านบาทต่อไตรมาสแล้ว บริษัทวางเป้าขยายช่องทางจำหน่ายให้มากที่สุด โดยภายในสิ้นปี 2565 เตรียมเปิดร้าน 1 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกทำเล พร้อมเดินหน้าเปิดรับคู่ค้าใหม่ ๆ ที่ต้องการนำสินค้ามาวางจำหน่ายตามเป้าเพิ่มสินค้าใหม่เข้าบนแพลตฟอร์มให้ได้เดือนละ 4 ตัว หรือใครมีร้าน มีคาเฟ่ เราพร้อมจะนำสินค้าไปลง

รวมถึงขยายไลน์อัพจากสินค้าออกไปยังกลุ่มบริการและการท่องเที่ยว เช่น การจัดแพ็กเกจทัวร์เชิงสุขภาพที่เพิ่มมูลค่าด้วยการนำสินค้าของบลูมมาใช้และกิจกรรม อาทิ สปาและนวด เป็นต้น ซึ่งกำลังจะทดลองจัดที่โบนันซ่า เขาใหญ่ช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ เรายังตั้งใจจะทำ consulting service ด้านสินค้าและบริการด้วย เช่น หากมีผู้สนใจและต้องการจะสร้างสินค้ากัญชาขึ้นมา เราสามารถช่วยดีเวลอป ช่วยหาโรงงาน และช่วยทำแบรนดิ้งได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่เนื่องจากยังมีกำลังคนน้อย เบื้องต้นจึงเน้นในลักษณะการให้คำปรึกษาก่อน

เราอยากจะเป็น No.1 Cannabis Platform ของประเทศไทย ใครนึกถึงกัญชาให้เข้ามาที่ Bloom ได้เลย