“ฟิตเนส เฟิร์ส” ปั้นคลาสออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ดึงเมมเบอร์

ฟิตเนส เฟิร์ส

“ฟิตเนส เฟิร์ส” เปิดเกมรุก เดินหน้าปั้นคลาสออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ลอนซ์แพ็กเกจเริ่มต้น 1,260 บาทต่อเดือน ดึงสมาชิกเข้ายิม คาดใช้เวลา 1 ปี ธุรกิจฟิตเนสกลับมาฟื้นตัว

วันที่ 7 กรกฏาคม 2565 นายมาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) เจ้าของฟิตเนส เฟิร์ส และเซเลบริตี้ ฟิตเนส เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้อุตสาหกรรมฟิตเนสเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ โดยฟิตเนส เฟิร์สได้กลับมาเปิดให้บริการทั้งหมด 37 สาขา แต่ยังต้องควบคุมปริมาณสมาชิกในคลาสออกกำลังกายให้เหมาะสม

“ต้องยอมรับว่าวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกว่า 2 ปีเต็ม ธุรกิจฟิตเนสได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องปิดให้บริการตามมาตรการภาครัฐ และโควิดยังเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้คนอย่างสิ้นเชิง”

สะท้อนจากการทำแบบสำรวจคนไทยจำนวน 49 ล้านคน มีเพียง 2.2 ล้านคน หรือประมาณ 4.5% ที่มีการออกกำลังกายและเล่นกีฬาเป็นประจำ โดยการออกกำลังกายที่นิยมมากสุด ได้แก่ เล่นฮูลาฮูป 39%, เวทเทรนนิ่ง 32% และพิลาทิส หรือการออกกำลังกายแบบโยคะ 29%

ส่วนกีฬาที่นิยม ได้แก่ กอล์ฟ 54% และ Surf-skating 26% และจากผลสำรวจพบว่าคนไทยเป็นสมาชิกฟิตเนส คลับ เพียง 0.5% หรือประมาณ 350,000 คนจากประชากร ยังไม่รวมกับคนที่ออกกำลังกายตามสวนสาธารณะอีก 1% ถือว่าค่อนข้างน้อย ทำให้ธุรกิจฟิตเนสในไทยเติบโตค่อนข้างช้า

นายมาร์คกล่าวต่อถึงแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทเดินหน้าปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดรับกับเทรนด์ผู้บริโภค สร้างคลาสออกกำลังกายให้หลากหลาย หรือเฉพาะบุคคล เพื่อดึงสมาชิกให้กลับมาใช้บริการอีกครั้ง

หลังจากมีสมาชิกออกจากระบบไปในช่วงโควิด ยอมรับว่าไม่ใช่แค่ฟิตเนส เฟิร์ส แต่เป็นทั้งอุตสาหกรรมสมาชิกฟิตเนสออกจากระบบไปกว่า 40-50% และในช่วงก่อนโควิดฟิตเนสเฟิร์ส มีสมาชิกอยู่ประมาณ 100,000 คน

นอกจากนี้ ยังได้ลอนซ์แพ็กเกจราคาสมาชิกเริ่มต้นประมาณ 1,260 บาทต่อเดือน หรือจะเลือกแพ็กเกจ PT 100 ที่เหมาะกับผู้ออกกำลังกายสายแข็งและใช้บริการเทนเนอร์อยู่ประจำ ตามด้วย Virtual Studio คลาสออกกำลังกาย สมาชิกสามารถราคา 59 บาทต่อเดือน ส่วนบุคคลทั่วไปราคา 89 บาท ต่อเดือน

รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ออกกำลังกายผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟชบุ๊กและยูทูป เพื่อสร้าง Engagement ให้กับแบรนด์ พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ‘My Coach’ เปิดให้เลือกโปรแกรมออกกำลังกายให้เหมาะสมกับบุคคล และสามารถเพิ่มความสะดวกในการจองคลาส ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลด 12,000 คน

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยากให้รัฐบาลมีนโยบายดูแลเรื่องสุขภาพอย่างจริงมากขึ้น พร้อมออกมาตรการให้สมาชิกธุรกิจฟิตเนสสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีส่วนบุคคลเพื่อกระตุ้นให้ตลาดกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี