มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ติดเทอร์โบ ขยายสาขา ทุ่มปูพรมทะลุพันแห่งใน 4 ปี

MR.D.I.Y.

“มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” มั่นใจดีมานด์สินค้าดูแลตกแต่งบ้านยังแรง สปีดธุรกิจผุด 150 สาขาต่อปี หวังแตะ 1,000 สาขา ในอีก 4 ปี หลังฉลองครบ 500 สาขาปีนี้ พร้อมเดินสายเจรจาซัพพลายเออร์ช่วยตรึงราคาสินค้ารับมือต้นทุนพุ่ง

นายแอนดี้ ชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมีแผนสปีดการลงทุนขยายสาขาในไทยที่ระดับไม่น้อยกว่า 150 สาขาต่อไปต่อเนื่องอีก 2-3 ปี ก่อนจะประเมินอีกครั้งในปีที่ 4 เนื่องจากไทยยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง

โดยแม้จะมีสถานการณ์เงินเฟ้อและปัญหาค่าครองชีพ แต่ผู้บริโภคยังคงต้องการของใช้ในชีวิตประจำวันที่ราคาจับต้องได้ และเชื่อว่าดีมานด์นี้จะยังมีต่อเนื่องไปในอนาคต สะท้อนจากยอดขายของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันซึ่งยังอยู่ที่ประมาณ 220-250 บาท จากการซื้อสินค้า 3-4 ชิ้นต่อใบเสร็จอย่างสม่ำเสมอ

โดยสินค้าขายดีเป็นกลุ่มอุปกรณ์ดูแล-ตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงการที่บริษัทสามารถขยายสาขาได้ถึง 500 สาขา ครอบคลุม 70 จังหวัด ภายในเวลา 6 ปี นับตั้งแต่เปิดสาขาแรกในไทยเมื่อปี 2559 ทำให้ปัจจุบันสาขาในไทยคิดเป็น 25% ของสาขาทั้งหมด 10 ประเทศ

จากปัจจัยเหล่านี้ บริษัทจึงตัดสินใจรักษาระดับขยายสาขาที่ขั้นต่ำ 150 สาขาต่อปี จากเดิมที่เปิดปีละประมาณ 50-100 สาขา และเป็นอัตราสูงที่สุดใน 10 ประเทศที่บริษัททำตลาดอยู่ โดยคาดว่าจะสามารถมีสาขาในไทยครบ 1,000 สาขาในอีก 4 ปี

“ความต้องการสินค้าราคาจับต้องได้ของผู้บริโภคที่เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจนั้น สอดคล้องกับจุดเด่นของบริษัทที่ใช้กลยุทธ์ตั้งราคาให้จับต้องได้ง่ายที่สุด หรือ alway low price จึงถือเป็นโอกาสที่จะเร่งขยายสาขาเข้าไปตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่” นายแอนดี้กล่าวและว่า

ทั้งนี้ สาขาใหม่จะมีทั้งโมเดลในห้างค้าปลีก เช่น โลตัส และสาขาสแตนด์อะโลนในแหล่งชุมชน อาทิ ตลาด โดยจะยังเป็นการลงทุนเองทั้งหมด และไม่มีแผนขายแฟรนไชส์ เนื่องจากต้องการรักษาคุณภาพการบริการให้คงที่

ซีอีโอ มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ โดยเฉพาะการรับมือต้นทุนค่าสินค้าและค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงเงินบาทอ่อนค่า บริษัทมีแผนจะด้วยการเดินสายเจรจากับซัพพลายเออร์ทั้งในและนอกประเทศ โดยใช้ขนาดธุรกิจที่มีสาขากว่า 2,000 สาขา จัดซื้อสินค้าในปริมาณมากเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด เพื่อรักษาจุดแข็งของแบรนด์ด้านราคาจับต้องได้ และกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำของผู้บริโภค


ร่วมกับการทำการตลาด เช่น แคมเปญฉลองครบรอบ 500 สาขา ที่จัดทั่วประเทศตั้งแต่ 1-31 ก.ค. 2565 อาทิ ให้ส่วนลดสูงสุด 30% สำหรับสินค้าที่ร่วมรายการรวมถึงจับมือกับบัตรเครดิตกสิกรไทยแลกแต้มเท่ายอดซื้อเพื่อรับเครดิตเงินคืน 10% อีกด้วย โดยมั่นใจว่าปี 2565 นี้จะสามารถขยายสาขาได้ไม่น้อยกว่า 150 สาขา หลังครึ่งปีแรกเปิดแล้ว 90 สาขา และขยายต่อเนื่องจนครบ 1,000 สาขาในประเทศไทยได้ภายในอีก 6 ปีแน่นอน