เครื่องใช้ไฟฟ้า ฟิลิปส์ โหนเทรนด์สุขภาพ ปูพรมสินค้าใหม่กวาดยอด

ฟิลิปส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

“เครื่องใช้ไฟฟ้าฟิลิปส์” มั่นใจเครื่องใช้ไฟฟ้าสุขภาพดีมานด์แกร่ง หลังครึ่งปียอดขายโต 20% ดันแปรงสีฟันไฟฟ้า เครื่องโกนหนวด สินค้าเรือธงตอบโจทย์ผู้คนทำงาน-ออกใช้ชีวิตนอกบ้าน พร้อมชูนวัตกรรมระบบอัตโนมัติอำนวยความสะดวก สร้างจุดแตกต่างรับมือการแข่งขัน มั่นใจสิ้นปีปิดยอดขายเติบโต 20% ตามเป้า

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด ฉายภาพแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าสุขภาพและความงามในปี 2565 นี้ว่า ตลาดที่ประกอบด้วยสินค้า อาทิ เครื่องโกนหนวด แปรงสีฟันไฟฟ้า อุปกรณ์ดูแลเส้นผม ฯลฯ ที่มีขนาด 2.5 ล้านเครื่องนั้น มีแนวโน้มเติบโตปีละ 3% ต่อเนื่องจนถึงปี 2569 ทำให้ตลาดจะมียอดขายรวม 2.9 ล้านเครื่อง

โดยอุปกรณ์ดูแลช่องปากเป็นสินค้าที่มีการเติบโตสูง หลังปี 2564 กลุ่มนี้เติบโต 5% ซึ่งสูงกว่าตลาดรวมที่เติบโต 3%

โดยมีปัจจัยหนุนจากความตื่นตัวในแนวคิดป้องกันโรค และการกลับมาทำงานในออฟฟิศ-ใช้ชีวิตนอกบ้านอีกครั้ง ที่ทำให้ผู้บริโภคต้องการอุปกรณ์ดูแลสุขภาพและรูปลักษณ์ของตนมากขึ้น ขณะเดียวกันเชื่อว่าปัญหากำลังซื้อจะส่งผลกับตลาดนี้ไม่มากนัก และช่วงปลายปียังมีเทศกาลต่าง ๆ มาช่วยกระตุ้นการจับจ่าย

สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า คนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดย 62% ของกลุ่มตัวอย่างหาข้อมูลการดูแลสุขภาพมากกว่าก่อนการระบาดของโควิด-19 และมีผู้ใช้อุปกรณ์-เทคโนโลยีเพื่อตรวจวัดสุขภาพขึ้น 43% ในขณะที่ 51% ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากกว่างาน ซึ่งตัวเลขทั้ง 3 ด้านนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย สะท้อนถึงการเปิดรับและใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ

ยอดขายของบริษัทไปในทิศทางเดียวกัน โดยช่วง 6 เดือนแรกเติบโต 20% มีเครื่องโกนหนวดและอุปกรณ์ดูแลช่องปากเป็นไฮไลต์ด้วยการเติบโตสูงถึง 50% และ 100% ตามลำดับ ปัจจุบันยังไม่พบความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการจับจ่ายที่จะบ่งชี้ถึงปัญหากำลังซื้อ

สำหรับทิศทางของฟิลิปส์นายวิโรจน์กล่าวว่า เพื่อต่อยอดโมเมนตัมการเติบโตจากสองไตรมาสแรก และชิงสร้างยอดขายจากเทรนด์ของตลาด จะโฟกัสตลาดกลุ่มเครื่องโกนหนวดและอุปกรณ์ดูแลช่องปาก เช่น แปรงสีฟันไฟฟ้า และอุปกรณ์ฟอกสีฟันเป็นหลัก

ทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ในทั้ง 2 หมวดเพื่อเสริมความครบครันให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น หลังจากเพิ่มจำนวนรุ่นระดับไฟติ้งที่ราคาจับต้องได้เพื่อดึงดูดให้เกิดการทดลองใช้สินค้าไปแล้ว เช่น แปรงสีฟันไฟฟ้า ราคา 1,590 บาท

พร้อมกับจัดแคมเปญกระตุ้นการขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ตั้งแต่วันแม่ไปจนถึงช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์อย่างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์

ขณะเดียวกัน จะรับมือกับการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือดจากคู่แข่งหลายแบรนด์ ด้วยการสื่อสารผ่านสื่อครบวงจร เน้นย้ำจุดเด่นเรื่องนวัตกรรม AI และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานสินค้า เช่น เทคโนโลยี SkinIQ ตรวจจับแรงกดและความหนาแน่นของหนวดบนใบหน้า เพื่อปรับแรงกดและแรงโกนให้เหมาะสม ป้องกันการระคายเคืองผิว หรือระบบวัดแรงกดขณะแปรงฟันพร้อมแจ้งเตือนผู้ใช้หากกดแปรงแรงเกินไป เป็นต้น

เช่นเดียวกับการออกสินค้าที่มีนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อสปีดหนีคู่แข่งที่คาดว่าจะมีนวัตกรรมคล้ายกันตามออกมาในเวลาไม่นาน

ทั้งนี้ จากการเปิดตัวสินค้าใหม่และเทรนด์การเติบโตของตลาด เชื่อว่าปีนี้จะสามารถผลักดันให้ยอดขายเติบโต 20% ตามเป้าที่วางไว้ได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้ไปในทิศทางเดียวกับธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่เป็นธุรกิจหลักของฟิลิปส์ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาช่วยวินิจฉัยอาการร่วมกับแพทย์ เพื่อช่วยให้การวินิจฉัยโรคมีความแม่นยำมากขึ้น