รู้จัก “หงฉี” รถกันกระสุนที่ผู้นำจีนใช้ประชุมเอเปคแทน BMW i7

“หงฉี H9” พาหนะคันงามของพญามังกร “สี จิ้นผิง” ใช้งานในการประชุมเอเปก 2022 แทนบีเอ็มดับเบิลยู i7 ไฟฟ้า 100% ซึ่งได้รับเลือกเป็นพาหนะของผู้นำในการประชุมครั้งนี้

รถประจำตำแหน่งและรถยนต์ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้อำนาจผู้ยิ่งใหญ่เลือกใช้งานสวนสนามและงานพิธีสำคัญ คือแบรนด์ หงฉี (Hongqi) ล่าสุดยังถูกใช้เป็นพาหนะในการเดินทางสำหรับร่วมประชุมเอเปก 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565

ลีมูซีนแบนด์หงฉี ถือเป็นลีมูซีนสัญชาติจีนของค่ายรถยนต์ FAW (First Automobile Works) ในกลุ่ม FAW Group Hongqi แบรนด์รถยนต์นั่งเก่าแก่ที่สุดของจีน ตั้งอยู่ในเมืองฉางชุนมณฑลจี๋หลิน เปิดตัวไปเมื่อ 63 ปีก่อนหน้า หรือในปี 1959 

หงฉี หมายถึง “ธงแดง” 

สี จิ้นผิง ร่วมเอเปค
ภาพจาก Facebook ไทยคู่ฟ้า

Hongqi H9 ถือเป็นรถยนต์ที่ผสานความมีเอกลักษณ์ คลาสสิกและความร่วมสมัยเอาไว้ในรถคันนี้ ได้อย่างสง่างาม หากเปรียบเทียบก็น่าจะไม่ต่างจากแบรนด์ระดับอัลตร้าลักเซอรี่ จากฝั่งผู้ดีอังกฤษ อย่าง RR หรือ โรลส์-รอยซ์ หรือ มายบัคของค่ายดาวสามแฉก ที่ถูกทำขึ้นมาพิเศษในทุกรายละเอียดเรียกว่าตามความต้องการของผู้ใช้งานแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดสุด 

มีการรายงานผ่านเฟชบุ๊ค FAW THAILAND  ว่ารถยนต์ หงฉี สำหรับ สี จิ้นผิง ได้ถูกเตรียมการมาตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยมีการดูแลจัดส่งบำรุงรักษารถยนต์เป็นอย่างดี สำหรับรถคันนี้ใช้เครื่องยนต์  V6 Mechanically Supercharged Direct Injection ขนาด 3,000 ซีซี 279 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การออกแบบเน้น ความหรูหราสง่างาม ออกแบบได้ Giles Taylor  ผู้ที่เคยอยู่กับทีมดีไซน์ของ โรลส์-รอยซ์มาก่อนและเขาได้มานั่งตำแหน่ง Global VP ของ ดีไซน์และครีเอทีฟให้กับทาง FAW ตั้งแต่ปี 2012

HONGQI H9 ถือว่าเป็นรถยนต์ที่เรียกได้ว่า “Best of the Best” เพราะต้องรองรับการใช้งานสำหรับผู้นำระดับโลก และเเขกคนสำคัญของจีน ขณะที่หงฉีรถคันที่ สี จิ้นผิง ใช้งานในการประชุมเอเปกในเมืองไทย ไม่ปรากฎข้อมูลเล็ดลอดออกมา เนื่องจากถือเป็นความลับสุดยอดของผู้นำระดับโลก แต่ที่แน่ๆ รถคันนี้ถือเป็นรถหุ้มเกาะที่มีระบบป้องกันอาวุธร้ายแรงและเป็นยานพาหนะที่สามารถให้ความปลอดภัยต่อผู้นำสูงสุดของมหาอำนาจโลกอย่างจีน