บูทอีวีมอเตอร์เอ็กซ์โปเดือด ยอดจองรถครึ่งทางทะลุหมื่นคัน

รถไฟฟ้า MG4 อีวี
MG4 อีวี

ครึ่งทางมอเตอร์เอ็กซ์โป คนแห่จองรถยนต์-มอเตอร์ไซค์คึกคัก 6 วัน กวาดยอดบุ๊กกิ้งทะลุหมื่นคัน เก๋งเล็ก-เอสยูวี-ปิกอัพ ยังไปได้สวย โตโยต้านำโด่ง กระแสรถอีวีกระหึ่ม โดยเฉพาะรถจีน “เอ็มจี-เกรท วอลล์ฯ-บีวายดี-เนต้า” คนทะลัก ผู้จัดมั่นใจเข้าเป้า 3.7 หมื่นคัน เงินสะพัด 4.5-5 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานยอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 ในช่วงครึ่งทาง (30 พ.ย.-6 ธ.ค.65) ที่ผ่านมา พบว่า มียอดจองรถยนต์สะสมทั้งสิ้น 11,518 คัน โตโยต้ามียอดขายสูงสุด 2,308 คัน รถที่เป็นไฮไลต์ยังเป็นเก๋งเล็กยาริส เอทีฟ ส่วนโดยทั่วไป เอสยูวี-ปิกอัพ ยังไปได้สวย ขณะที่มอเตอร์ไซค์มียอดขาย 1,818 คัน (ไทยฮอนด้า ยังไม่ได้ส่งยอดทั้ง 6 วัน) เหตุผลหลักที่ทำให้ยอดขายวิ่งฉิว มาจากหลายค่ายกระหน่ำโปรโมชั่นดุเดือดประเภทลด แลก แจก แถม พร้อมแคมเปญสินเชื่อสนับสนุนให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น และมาตรการด้านโควิดของรัฐบาลผ่อนคลายลงมาก ผู้บริโภคยังมีดีมานด์การใช้รถอย่างต่อเนื่อง

อีวีแรงไม่ตก

จากยอดขายที่ร้อนแรงเพียงแค่ครึ่งทาง กวาดยอดจองทะลุหมื่นคัน กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งแบรนด์จีน-ญี่ปุ่น-ยุโรป-อเมริกา สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เซลส์หลายแบรนด์แทบไม่มีเวลาพักทำยอดจองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะเอ็มจี ที่เปิดราคา MG4 ELECTRIC อย่างร้อนแรง ด้วยระดับราคาตัวเริ่มต้น 869,000 บาท และตัวท็อป 969,000 บาท หลังจากก่อนหน้านั้นเปิดรับจองผ่านแอปพลิเคชั่น MG THAILAND เมื่อกลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ใช้ระยะเวลาเพียง 8 ชั่วโมงในช่วงการเปิดจอง prebooking มียอดจองสูงถึง 1,598 คัน และเตรียมส่งมอบรถรุ่นนี้ได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้ พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ จองเพียง 5,000 บาท รับอุปกรณ์เชื่อมต่อกระแสไฟ V2L มูลค่า 10,000 บาท โดยที่ผ่านมา เอ็มจีมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสะสมมากกว่า 6,000 คัน

ขณะที่ค่ายเกรท วอลล์ฯ หลังตัดสินใจเคสที่มีปัญหาลูกค้าเกิดอุบัติเหตุแล้วประกันภัยแจ้งความเสียหายมากเพราะแบตเอรี่เสียหาย ซึ่งมีราคาสูงจนต้องคืนทุนประกัน ประกาศให้แบตเตอรี่ที่เสียหายสามารถเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบป้องกันการกระแทกได้ รถอีวีก็ยังเป็นทางเลือกของลูกค้าในยุคนี้ พร้อมเปิดตัวโอร่า แกรนด์แค็ต (ORA Grand Cat) อีกรุ่นเสริมทัพโอร่า กู๊ดแค็ตธรรมดา และโอร่า กู๊ดแค็ต จีที ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 204 แรงม้า แบตเตอรี่ 63.9 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 555 Km โดยจะประกาศราคาในงานและได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 1.5 แสนบาท

ขณะที่บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี มีรถยนต์ไฟฟ้า ATTO 3 สแตนดาร์ด จำหน่ายในราคาหลังหักส่วนลดสนับสนุนทางภาษีมูลค่า 150,000 บาทแล้ว โดยจำหน่ายคันละ 1,099,900 บาท พร้อมทั้งระบุข้อมูลว่า ตั้งแต่เปิดตัวมาอีวีมียอดจองแล้วเกือบ 5 พันคัน ส่งมอบรถแล้วราว 500 คัน โดยจะพยายามส่งมอบทั้ง 5,000 คัน ภายในธันวาคมนี้ มั่นใจว่าสามารถรับจองเพิ่มเติมจนกว่าจะครบ 10,000 คัน และหลังจากนั้นจะหยุดรับจองทันที ส่วนสีที่ได้รับความสนใจมาอันดับแรก คือ สีขาว สีเทา สีเขียว ตามลำดับ ส่วนรุ่น BYD ATTO 3 รุ่น Standard Range มีให้เป็นตัวเลือก จะมีให้เลือก 2 สี ประกอบด้วยสีขาว (frost) และเทา (graphite)

“เราเน้นเรื่องการใส่ใจในบริการหลังการขาย มีคลังอะไหล่ และโปรแกรม Rever Care ที่จะคอยดูแลลูกค้าได้อย่างอุ่นใจ การใช้รถไฟฟ้า เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องเรียนรู้หลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าเรื่องสถานีชาร์จ การจองคิว ลูกค้าอาจจะต้องปรับตัวบ้างระยะแรก ๆ แต่ทางเรเว่ฯก็เร่งประสานงานหน่วยงานตู้ชาร์จทุกบริษัทที่มีติดตั้งในประเทศไทยครบทุกเจ้า และภายในงานนี้ยังประกาศการใช้แอป REVER อย่างเป็นทางการ”

อีกค่ายซึ่งยอดขายมาแรง น้องเล็กจากจีนแบรนด์เนต้า หลังจากเซ็นสัญญากับโรงงานผลิตบางชัน ของกลุ่มพระนครยนตรการ และทางกรมสรรพสามิตอนุมัติราคาเป็นที่เรียบร้อย ก็ทำให้ตลาดเดินง่ายขึ้น ประกอบกับบอสใหญ่ นายอเล็กซ์ เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกาศช่วงเปิดงานว่า ประสบปัญหาต้นทุนการผลิต อาทิ วัตถุดิบในการผลิตแบตเตอรี่ ค่าขนส่ง อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาสูงขึ้น ทำให้เนต้ามีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขาย เนต้า V เพิ่มขึ้นอีก 50,000 บาท จากเดิมที่ขายในราคา 549,000 บาท หลังจบงานมอเตอร์โชว์ ทำให้ลูกค้าต่างรีบตัดสินใจซื้อ ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องการปรับราคากรมสรรพสามิตยืนยันไม่สามารถปรับได้ เนื่องจากได้คอนเฟิร์มราคาขายปลีกกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าจะปรับได้ก็ต้องไมเนอร์เชนจ์ และต้องมีการพูดคุยตกลงกันในรายละเอียดก่อนสรุปราคาใหม่

ขณะแบรนด์ bZ4X จากค่ายโตโยต้า หลังจากประกาศราคา 1.863 ล้านบาท (หักเงินอุดหนุน 1.5 แสนบาทแล้ว) และปิดรับจองจำนวน 50 คันไปเรียบร้อยแล้ว ยังไม่รายงานยอดจองเพิ่มเติม ส่วนแบรนด์จากอเมริกาเทสลา มีเพียงบีอาร์จี กรุ๊ป เจ้าเดียวที่ขายในงาน และในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เทสลา ประเทศไทย พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ยังได้เชิญสื่อมวลชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Tesla ในประเทศไทย ที่สยามพารากอน

ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์

ทะลุเป้าเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป กล่าวว่า ตัวรถรุ่นใหม่ และมอบโปรโมชั่นพิเศษ ตัวเลขประเมินครึ่งทางน่าจะแตะ ๆ 1.5 หมื่นคัน ตอนนี้ยังเหลืออีกครึ่งทาง และมีวันหยุดยาวให้ลูกค้าได้เลือกช็อปกันอย่างจุใจ คาดว่าในงานทั้ง 12 วัน น่าจะขายรถได้ 3.7 หมื่นคัน มอเตอร์ไซค์ 5 พันคัน มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 4.5-5 หมื่นล้านบาท ตามเป้าที่วางไว้แน่นอน

รถเครื่องยนต์พร้อมปรับตัว

ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ค่ายกรังด์ปรีซ์ ผู้จัดงานงานบางกอก ยูสคาร์โชว์ ยังได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว จัดงานเสวนา “ทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว จะเป็นอย่างไร ภายใต้กฎหมาย สคบ.ใหม่ และการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอย่างไร ในปี 2023” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองจากผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ และการสร้างความเข้าใจกฎหมายใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

โดยในงานเสวนาครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว, องค์กร, หน่วยงาน, ผู้สนับสนุนการจัดงาน, นายกสมาคมธุรกิจเช่าซื้อฯ, ตัวแทนภาคธนาคาร และผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ป้องกันการหลอกลวง และการเอาเปรียบผู้บริโภคที่เกิดจากความไม่รู้ รวมทั้งการสร้างความเข้าใจกฎหมายใหม่ของ สคบ. ที่จะเริ่มต้นบังคับใช้ในปีหน้า เพื่อร่วมขับเคลื่อนธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า การจัดเสวนาครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่หลายฝ่ายได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อช่วยยกระดับธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ให้มีมาตรฐานที่สูงมากขึ้น และเป็นการร่วมหาแนวทางในอนาคตที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าที่ทำให้ธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ต้องมีการปรับตัว เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีเช่นกัน