“ออดี้”เข็นรถใหม่10รุ่น ขยายพื้นที่ขาย“โคราช-เชียงใหม่”กวาดยอด2พันคัน

อาวดี้ลั่นปี 2566 เตรียมรถรุ่นใหม่ลงตลาดไม่น้อยกว่า 10 รุ่น มีครบทุกทางเลือก “ICE-PHEV-EV” มั่นใจตอบทุกโจทย์ลูกค้าชาวไทยแม้ยังเผชิญปัญหาซัพพลายเชน แต่มั่นใจครึ่งปีหลังคลี่คลาย ชี้โอกาสขายแตะ 2 พันคันไม่ยาก พร้อมปักหมุดขยายพื้นที่ขาย โคราช-เชียงใหม่ ส่วนแบรนด์ดูคาติ ลั่นขาย 700 คันอย่างต่ำ

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรืออาวดี้ ประเทศไทย ผู้จำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2566 ว่า บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายไว้ไม่น้อยกว่า 15-20% จากปีก่อน หรือมียอดขายประมาณ 1,800-2,000 คัน

 

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์
กฤษณะกร เศวตนันทน์

แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ซัพพลายของชิ้นส่วน และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกโดยรวม หลังจากปี 2565 ออดี้ยังคงมีปัญหาเรื่องซัพพลายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรถยนต์ในกลุ่มไฟฟ้าและปลั๊ก-อิน ไฮบริด เนื่องจากฐานการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นสายไฟทั้งหมดอยู่ในประเทศยูเครน ซึ่งยังคงมีปัญหาภายในประเทศจากสงครามค่อนข้างมาก

“อาวดี้เข้ามาทำตลาดเข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว ถือว่าแบรนด์เราค่อนข้างแข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับ ไม่ได้ด้อยไปกว่าเจ้าอื่น วันนี้เราแค่ยังมีปัญหาเนื่องจากซัพพลายจากเมืองนอก เซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งมีสงคราม”

ส่วนปีนี้คาดว่าสถานการณ์โดยรวมน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยจะเห็นภาพได้ชัดเจนในช่วงปีครึ่ง และบริษัทจะยังคงเน้นนโยบายในการนำเสนอความหลากหลายของสินค้า ให้กับลูกค้าในประเทศไทย โดยจะมีรถยนต์ 3 รุ่นหลักคือ รถยนต์สันดาป (ICE),
รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้าผู้บริโภคชาวไทย

“ปีที่แล้วรถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดสำหรับเรา ไม่ว่าจะเป็น A5-A3 ส่วนตรงกลางคือ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มีนำเสนอ สำหรับลูกค้าที่มองความตรงกลางที่ยังไม่อยากขยับไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เราก็มีให้กับลูกค้าเป็นทางเลือก ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า เราก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ๆ”

สำหรับแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของอาวดี้ในปีนี้ น่าจะมีการเปิดตัวรถอีกอย่างน้อย 10 รุ่น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รอรายละเอียดที่ชัดเจนจากบริษัทแม่

สำหรับแนวโน้มของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ อาวดี้เชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมน่าจะยังเป็นบวก โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลัก ที่มีการประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังบ้านเรากว่า 30 ล้านคนนั้น น่าจะเป็นสัญญาณบวกและตัวกระตุ้น ทำให้มีการใช้จ่ายที่ดี ยิ่งหากมีการเลือกตั้งก็น่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ด้านแผนงานในอนาคตนั้น อาวดี้และดูคาติ มองไปที่ยานยนต์ไฟฟ้า ตามเทรนด์ของอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบัน กระแสรถประเภทนี้ค่อนข้างดี แต่ท้ายที่สุดยังต้องรอดูว่ามีผู้บริโภค ตัดสินใจซื้อจริง ๆ มากน้อยแค่ไหน และยังมีผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะค่ายรถยนต์จากจีน ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาตลาดอีกระยะ

ขณะที่แผนการขยายเครือข่ายนั้น ปีนี้จะมีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดเศรษฐกิจ คือ เมืองเชียงใหม่ และเมืองนครราชสีมาเพิ่มด้วย

ขณะที่นายดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมโตเร อิตาเลียโน จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ดูคาติ ในเครืออาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของดูคาติในปีที่ผ่านมาว่า มียอดขายไปอยู่ราว ๆ 700 คันต่อปี โดยปีนี้ ดูคาติจะใช้นโยบายในการมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี บริการหลังการขาย การพัฒนาดีลเลอร์ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมร่วมกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

“โดยเฉพาะการเน้นจัดกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน เอ็กซ์คลูซีฟเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาของดูคาติระดับเกินล้าน ซึ่งลูกค้าของเราส่วนใหญ่ให้การยอมรับ”