โตโยต้า ยึดเวทีมอเตอร์โชว์ ตอกย้ำ”ความเป็นกลางทางคาร์บอน”

โตโยต้า อวดโฉมรถต้นแบบ ชูความเป็นกลางทางคาร์บอน ระบุชัดทำรถใช้มอเตอร์มาแล้ว 6 รุ่น ประกอบด้วยรถยนต์ไฮบริดจำนวน 5 รุ่นและรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ bZ4X และมีแผนแนะนำรถยนต์ไฮบริดอีก 4 รุ่นในปีนี้ 

วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงข่าว ในงานมอเตอร์โชว์ 2023 ภายใต้แนวคิด “ทุกเส้นทางขับเคลื่อน มุ่งมั่นเพื่อโลกที่ดีกว่า” (Multi-ways for A Better World Drive) นำเสนอวิสัยทัศน์สู่การสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านหลากหลายทางเลือกด้านเทคโนโลยีอันไร้ข้อจำกัด โดยระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้ามีทั้งสิ้น 6 รุ่น ประกอบด้วยรถยนต์ไฮบริดจำนวน 5 รุ่นและรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ bZ4X และมีแผนแนะนำรถยนต์ไฮบริดอีก 4 รุ่นในปีนี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้า ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยลด CO2 เพิ่มมากขึ้น

โนริอากิ ยามาชิตะ

“เร็วๆ นี้เราได้แนะนำกิจกรรม Carbon Neutral Mobility Event ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างค่ายผู้ผลิตรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระบบไฮบริดเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ด้วยการแนะนำ คัมรี รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ปัจจุบันยอดจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดสะสมของโตโยต้าอยู่ที่กว่า 160,000 คัน มีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 850,000 ตัน เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 2.5 ล้านต้น”

ในงานนี้โตโยต้าได้นำยนตรกรรมต้นแบบหลากหลายเทคโนโลยี สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างไร้ข้อจำกัดมาแสดงในงาน อาทิ

ไฮลักซ์ รีโว่ BEV Concept

รถกระบะไฮลักซ์ รีโว่ ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ BEV ประเภทลิเธียมไอออน เพื่อส่งเสริมการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าดับเบิ้ลวิชโบน และแหนบกันสะเทือนด้านหลังแบบคานแข็ง ต้นแบบรถกระบะพลังไฟฟ้า 100% พัฒนามาจากไฮลักซ์ รีโว่ ตัวถังตอนเดียว Single Cab พร้อมดีไซน์ภายนอกชุดกระจังหน้าแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความเป็นยานยนต์ไฟฟ้า และแสดงถึงเทคโนโลยีของรถกระบะแห่งอนาคต ไฮลักซ์ รีโว่ BEV Concept เผยโฉมครั้งแรกในโอกาสครบรอบการดำเนินธุรกิจ 60 ปี ของโตโยต้าในประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีแผนงานเพื่อนำเสนออีกหนึ่งทางเลือกด้านการขับเคลื่อน ในโครงการ “จัดตั้งเมืองที่ยั่งยืนโดยปราศจากมลภาวะ- Decarbonized SustainableCity” ซึ่งมุ่งเน้นนำเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานทางเลือก และระบบพลังงานสะอาดมาทดลองใช้งาน ทั้งในด้านการคมนาคม เศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนภายในเมืองพัทยา

พรีอุส HEV Concept

ยนตรกรรมไฟฟ้าระบบไฮบริดที่ผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลก ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด โดดเด่นด้วยโฉมใหม่ ทรงสปอร์ต ออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะความสนุกสนานในการขับขี่ ภายในออกแบบตามแนวคิด “Island architecture” ตั้งแต่หน้าจอมาตรวัดแบบดิจิตอล 7 นิ้ว ช่วยให้ผู้ขับมีสมาธิในขณะขับขี่ กว้างขวางด้วยฐานล้อที่ยาวขึ้น มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

LPG HEV Taxi Concept

รถยนต์ที่พัฒนาเพื่อใช้เป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ สำหรับรถต้นแบบที่นำมาจัดแสดงได้รับการตกแต่งพิเศษด้วยสีเหลือง-เขียว สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับประเทศไทย รถรุ่นนี้มาพร้อมหลังคาทรงสูง ติดตั้งประตูสไลด์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ออกแบบให้มีพื้นห้องโดยสารต่ำ และเรียบเสมอกัน เพื่อรองรับการใช้ทางลาดสำหรับรถเข็นวีลแชร์ ทำให้ผู้โดยสารทุกคนโดยเฉพาะเด็ก และคนชรา สามารถเข้า-ออกห้องโดยสารได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบาย และลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ อีกทั้งยังชูจุดเด่นด้วยขุมพลังที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด ที่จับคู่พลังงานไฟฟ้ากับก๊าซ LPG มาพร้อมระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense อุ่นใจตลอดการเดินทาง

โคโรลล่า ครอส ไฮโดรเจน Concept

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน มาพร้อมกับเครื่องยนต์ แบบ 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ โดยใช้ระบบหัวฉีดไฮโดรเจนแรงดันสูง ใช้เวลาในการเติมก๊าซไฮโดรเจนใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลักที่ถูกปล่อยจากกระบวนการสันดาป นำเสนออีกหนึ่งทางเลือกเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน