“โตโยต้า” ผนึกพันธมิตร เดินหน้าสู่ Carbon Neutrality” ปักหมุดในไทย

โตโยต้า

CJPT จัดโชว์รถยนต์ไฟฟ้าฟิวเซลล์ มุ่งสู่พลังงานทางเลือกสานต่อความเป็นกลางทางคาร์บอน ปักหมุดประเทศไทยแห่งแรก

วันที่ 18 มีนาคม 2566 นายฮิโรกิ นากาชิมา ประธานบริษัท คอมเมอร์เชียล เจแปน พาร์ทเนอร์ชิปเทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น หรือ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation ( CJPT)  ที่เกิดจากความร่วมมือของ 4 บริษัท ได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท  อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด, บริษัท, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, และบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด

โตโยต้า ได้จัดกิจกรรม “CJPT งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality” ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับรถยนต์พลังงานทางเลือก และแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้กับผู้ร่วมงานซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ประเภทองค์กร และบริษัทคู่ค้าในประเทศไทยได้สัมผัส

โตโยต้า

โตโยต้าโดยมีรถยนต์พลังงานทางเลือกที่หลากหลายทั้ง รถยนต์ประเภทไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง มาจัดแสดงถึงคัน ได้แก่

  • TOYOTA SORA
  • HINO FCEV
  • Heavy Duty Truck
  • ISUZU & TOYOTA FCEV Light Duty Truck
  • TOYOTA HILUX REVO BEV Concept
  • TOYOTA LPG-HEV
  • Taxi Concept
  • SUZUKI EVERY Small Van
  • TOYOTA e-Palette
  • YAMAHA H2 ROV (Buggy                                                              
YAMAHA H2 ROV (Buggy)  
YAMAHA H2 ROV (Buggy)

ทั้งนี้จะเห็นว่าค่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกของ CJPT แต่ได้ร่วมนำยานยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างมาเข้าร่วมจัดแสดงภายในงาน กับรถรุ่นYAMAHA H2 ROV (Buggy) รถบักกี้ที่ใช้เป็นยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนอกพื้นที่ถนน มาร่วมจัดแสดง

สำหรับ บริษัท CJPT ก่อตั้งในเดือนเมษายน 2564 ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

HINO FCEV
HINO FCEV
TOYOTA HILUX REVO BEV
TOYOTA HILUX REVO BEV Concept

โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2565  ที่ผ่านมาได้มีการประกาศความร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อกำหนดเป้าหมายในการมุ่งขยายพันธมิตรภายในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมไปถึงการจัดการด้านพลังงานทางเลือก (Energy Solution) ด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) เช่น การจัดสรรยานพาหนะตามเป้าหมายการใช้งานอย่างเหมาะสม และการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการบริการจัดการด้านข้อมูล (Data Solution)

SUZUKI EVERY Small Van
SUZUKI EVERY Small Van

ด้วยการผสานจุดแข็งของแต่ละบริษัทเข้าไว้ด้วยกันเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ลูกค้าอาจมองหารถที่มีระบบส่งกำลังแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานและการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค โดยมีตัวเลือกต่างๆ ที่หลากหลาย

โตโยต้าดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำเสนอทางเลือกด้านการขับเคลื่อนที่เหมาะสมที่สุด โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในภูมิภาคและความสามารถ  ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ โครงการ CJPT มุ่งหวังให้งานทดลองสมรรถนะรถยนต์ในครั้งนี้   เป็นส่วนหนึ่งของการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเร่งบรรลุเป้าหมายของโครงการ CJPT ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย

 TOYOTA SORA
TOYOTA SORA

เรามุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคมด้วยการร่วมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในเอเชีย ผ่านการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงต่ำ และให้ประสิทธิภาพสูง ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดและ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาจากผู้ทีเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ทดลองขับรถยนต์เหล่านี้  และพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป

TOYOTA LPG-HEV Taxi Concept
TOYOTA LPG-HEV Taxi Concept
TOYOTA e-Palette
TOYOTA e-Palette

สำหรับโครงการ CJPT ที่เริ่มปักหมุดก้าวแรกจากประเทศไทยนั้น มีแผนจะเร่งเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีในการลดคาร์บอนสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยบูรณาการองค์ความรู้ ความร่วมมือ กับบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีวิสัยทัศน์ดียวกันเพื่อนำไปสู่การยกระดับชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียในท้ายที่สุด