“พรประภา” ทิ้งนิสสันลุยอสังหา ดีลเลอร์รถยนต์ถอดใจเลิกขาย

ธุรกิจขายรถกำไรลด-ปัญหาเพียบ บริษัทแม่บี้ลงทุนเพิ่ม ดีลเลอร์เริ่มถอดใจเบนเข็มสู่ธุรกิจอื่น ช็อก ! กลุ่ม “พรประภา” ทิ้ง “นิสสัน” ขายสิทธิ์-เลิกสัญญา จ้องลงทุนอสังหาฯตามกลุ่มหงษ์หยก เศรษฐีภูเก็ตที่เพิ่งเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายฮอนด้า 4 สาขา ส่วนกลุ่มจุฬางกูรขึ้นป้ายขายโชว์รูมซูซูกิย่านรังสิต

มาร์จิ้นหดบริษัทแม่บีบขยายลงทุน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ธุรกิจดีลเลอร์ขายรถยนต์หลายสิบปีก่อนถือเป็นบ่อเงินบ่อทองของนักลงทุน ทั้งกลุ่มทุนต่างชาติหรือนักลงทุนชาวไทย ถือสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ แต่ปัจจุบันการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทำให้มาร์จิ้นของตัวแทนขายรถยนต์ลดลง แถมยังมีปัญหาจุกจิกมาก ทั้งบริการหลังการขาย และการรักษาระดับราคารถมือสองไม่ให้ตกต่ำเกินไป

นอกจากนี้ ยังเจอแรงบีบจากบริษัทแม่ที่ต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายลงทุนยกระดับโชว์รูมและศูนย์บริการให้ตรงตามมาตรฐานแบรนด์ตัวเอง ทำให้ปัจจุบันมีดีลเลอร์รถยนต์จำนวนมากหันหลังให้กับอุตสาหกรรมนี้ ทำให้ปัจจุบันเกิดปรากฏการณ์กลุ่มดีลเลอร์รถยนต์เก่าแก่หลายรายได้หันหลังให้กับธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงความคืบหน้าแผนจัดระเบียบดีลเลอร์ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 โดยเน้นจำกัดจำนวนดีลเลอร์ให้เหลือน้อยราย แต่ให้มีโชว์รูมศูนย์บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งนิสสันประสบผลสำเร็จอย่างดีในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโกมาแล้ว สามารถพัฒนาค่าดัชนีความพึงพอใจขณะซื้อของลูกค้า และดัชนีความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อบริการหลังการขายได้เป็นอย่างดี และนำมาใช้กับประเทศไทยว่า มีความคืบหน้าไปมาก แต่ด้วยจำนวนดีลเลอร์ที่มากทำให้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร และยังมีปัญหาตามอีกหลายอย่าง

ช็อก ! พรประภาทิ้งนิสสัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ล่าสุดกลุ่มบริษัท สยามนิสสันเซลส์ จำกัด หรือกลุ่มสยามกลการเดิม ซึ่งเป็นดีลเลอร์นิสสันมายาวนาน ซึ่งมี ดร.พรเทพ พรประภา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ตัดสินใจจะยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันบางสาขาแล้ว โดยปัจจุบันกลุ่มสยามนิสสันเซลส์มีโชว์รูมและศูนย์บริการนิสสันทั้งสิ้น 13 แห่งได้แก่สาขาปทุมวัน, พระประแดง, หนองแขม, บางนา-ตราด, รามคำแหง, วิภาวดี, บางพลี, บางจาก, ลาดพร้าว, รังสิต, เพชรบุรีตัดใหม่ และสาขาประเวศ ขณะนี้ได้ปล่อยสิทธิการขายและให้เช่าพื้นที่โชว์รูมบางสาขา อาทิ สาขาถนนบางนา-ตราด กม.21 ด้านหน้าโรงงานผลิตรถยนต์นิสสันและสาขาบางพลี ให้กับกลุ่มรุ่งเจริญ คาร์ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันย่านศรีนครินทร์ เทพารักษ์ และสมุทรปราการ

สำหรับโชว์รูมหนองแขม และรามคำแหง ปล่อยให้กลุ่มออโต้แกลอรี ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด, มาสด้า, เอ็มจี เข้ามาดูแลแทน ส่วนโชว์รูมบางพลี อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อหาผู้ที่สนใจเข้ามารับช่วงต่อ สำหรับโชว์รูมที่เหลือทั้งสำนักงานใหญ่ปทุมวัน, เพชรบุรีตัดใหม่, ลาดพร้าว, วิภาวดี และบางจาก ก็มีความเป็นไปได้ว่าอนาคตจะไม่ต่อสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน

ทั้งนี้ ดร.พรเทพมีแนวคิดที่จะพัฒนาที่ดินเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากแต่ละโชว์รูมพื้นที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองและมีเส้นทางคมนาคมรถไฟฟ้าตัดผ่านหลายจุด

“การตัดสินใจปรับพอร์ตธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันของกลุ่มพรประภา มีหลายปัจจัย ไม่ใช่ผลจากการเปลี่ยนแปลงระบบหรือโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของนิสสันเพียงอย่างเดียว แต่น่าจะเล็งเห็นโอกาสการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า” แหล่งข่าวกล่าว

ทุนใหญ่สยายปีกคลุมทุกพื้นที่

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ดีลเลอร์ไซซ์เล็กที่ไม่พร้อมลงทุน หลังการเจรจาส่วนใหญ่พร้อมที่จะถอนตัวหันไปทำธุรกิจอื่น หรือไม่ก็เลือกเปลี่ยนไปขายแบรนด์อื่น เปิดโอกาสให้กลุ่มทุนหนาเข้ามาดำเนินการต่อ เช่น นิสสันลำลูกกา และนิสสันรังสิต ตอนนี้กลุ่มพระนคร 2000 ของนายประวิตร พันธ์สายเชื้อ ได้สิทธิ์การทำตลาดไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้เมื่อ 31 มกราคมที่ผ่านมา นิสสันได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศว่า ได้ยุติการทำธุรกรรมต่าง ๆ กับบริษัท สยามนิสสัน กรุงเทพจำกัด สาขาแจ้งวัฒนะ ทำให้ดีลเลอร์หลายรายที่อยู่ระหว่างการเจรจาลังเลว่าจะดำเนินธุรกิจกับนิสสันต่อไปหรือไม่

ตัวแทนจำหน่ายนิสสันในเขตพื้นที่ภาคกลาง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ดีลเลอร์หลายรายเริ่มถอดใจกับการทำธุรกิจรถยนต์ นอกจากความไม่ชัดเจนกฎระเบียบและทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจของนิสสันแล้ว ยังเจอการแข่งขันที่รุนแรง กำไรที่บางลงเรื่อย ๆ ยิ่งมีกรณีกลุ่มพรประภาเตรียมหันหลังให้ธุรกิจรถยนต์ ยิ่งทำให้ดีลเลอร์หลาย ๆ รายขาดความมั่นใจ

นิสสันชี้เปลี่ยนแปลงเรื่องปกติ

นายปีเตอร์ แกลลี่ รองประธานสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับลูกค้าและการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า การเปิดตัวโชว์รูมแนวคิดใหม่แห่งแรกในประเทศไทย Nissan Retail Environmental Design Initiative หรือ NREDI ที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินการ และนิสสันอยู่ระหว่างการพัฒนาโชว์รูมแนวคิดใหม่นี้ให้เกิดขึ้นกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงทุกบริการอย่างครบครัน ไม่ว่าลูกค้าที่เข้ามาเพื่อซื้อรถใหม่หรือนำรถมาเข้ารับบริการ เพื่อให้พันธมิตรผู้จำหน่ายนิสสันสามารถมอบบริการให้แก่ลูกค้าคนสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

และเช่นเดียวกับผู้ผลิตทุกราย นิสสันได้แสวงหาผู้จำหน่ายที่มีความชำนาญเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง บริษัทจำเป็นต้องมีเครือข่ายผู้จำหน่ายที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์นิสสันในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นิสสันพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสมดุลระหว่างความมุ่งหวังในการลงทุนและการเป็นผู้ให้บริการลูกค้าของนิสสันที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นปกติของธุรกิจยานยนต์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงของผู้จำหน่าย การโอน/จำหน่ายธุรกิจ การปิดและเปิดศูนย์บริการ

ขายด่วน – โชว์รูมซูซูกิสาขาดอนเมือง ริมถนนวิภาวดีรังสิต ที่กลุ่มจุฬางกูรเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประกาศขายกิจการมาพักใหญ่

“หงษ์หยก-จุฬางกูร” เลิกสัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เสน่ห์อันหอมหวานของธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ที่คลายตัวลง ปรากฏให้เห็นมาเป็นระยะหลากหลายยี่ห้อ โดยล่าสุดกลุ่มทุนใหญ่แห่งเมืองภูเก็ต “ตระกูลหงษ์หยก” เพิ่งยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า โดยนายมนต์ทวี หงษ์หยก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อนุภาษวิวิธการจำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทในฐานะตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในจังหวัดภูเก็ตและพังงา รวม 4 สาขา ตัดสินใจขอยุติบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2561 เป็นต้นไป

“เราเชื่อว่าทำเลที่ตั้งของโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในจังหวัดภูเก็ต เหมาะสมกับการลงทุนพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่จะก่อให้เกิดมูลค่ามากกว่า เพื่อให้สอดรับกับเศรษฐกิจในพื้นที่ภูเก็ตกำลังจะขับเคลื่อนไปสู่สมาร์ทเทรนด์”

ขณะที่ทางบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำหนังสือถึงลูกค้า แจ้งว่า บริษัท ฮอนด้า มะลิวัลย์ จำกัด (สาขาภูเก็ต) ซึ่งตัวแทนจำหน่ายจากจังหวัดขอนแก่นเข้ามาทำตลาดและดูแลลูกค้าแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ที่มีกลุ่มทุนใหญ่ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ “ซัมมิท โอโตซีท” ของตระกูล จุฬางกูร เคยเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในภูเก็ต และแบรนด์ซูซูกิ ย่านรังสิต แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจยุติทั้ง 2 แห่ง โดยที่ภูเก็ตยังไม่ทันเปิด

ส่วนซูซูกิ รังสิตเปิดได้พักใหญ่ก็ประกาศขายโชว์รูม