บุกเมืองอู๋หู ตะลุยอาณาจักร Chery โชว์ศักยภาพ ก่อนบุกตลาดไทย

Chery Automobile
คอลัมน์ : รายงาน พิเศษ
ผู้เขียน : ชัชพงศ์ ชาวบ้านไร่

Chery ค่ายรถยนต์จีนที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2551 และก็กลับออกไป ได้เริ่มเคลื่อนไหวครั้งใหม่

เตรียมส่ง OMODA 5 EV 100% บุกตลาดไทยอีกครั้งภายในต้นปี 2567 และเตรียมจะมีการงทุนต่อเนื่องตามมา ล่าสุด Chery เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ด้วยการพาสื่อมวลชนไทย ร่วมทั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” บุกสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตของ Chery Automobile ฐานการผลิตใหญ่ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน

โรงงานแห่งนี้ถือเป็นโรงงานอัจฉริยะ (smart manufacturing) ขนาดใหญ่แห่งแรกและเป็นที่ประกอบชิ้นส่วนแห่งที่สามของเชอรี่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 830,000 ตร.ม. และมีกำลังการผลิตรถยนต์มากถึง 500,000 คันต่อปี

โรงประกอบอัจฉริยะมาตรฐานยุโรป

ในส่วนของพื้นที่สำคัญคือ โรงงานประกอบรถยนต์ Chery แห่งนี้มีขนาด 50,000 ตร.ม. ด้วยกำลังผลิตโดยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 40 คันต่อชั่วโมง มีหุ่นยนต์ 362 ตัว และเทคโนโลยีขั้นสูงในการควบคุมการผลิต ชิ้นส่วนทั้งหมดจะถูกประกอบเป็นยานพาหนะแบบอัตโนมัติ

Chery Automobile

ด้วยการใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการเชื่อมตัวถังเปล่าให้เสร็จ และมีระบบการตรวจสอบคุณภาพการประสานของข้อต่อแบบเรียลไทม์ การวัดออนไลน์เพื่อรับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหุ่นยนต์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อติดตั้ง เคลื่อนย้าย และวางตำแหน่งของชิ้นส่วนหลัก การันตีคุณภาพด้วยมาตรฐานของ Jaguar และ Land Rover ซึ่งประกอบที่โรงงานแห่งนี้เช่นกัน

นอกจากนี้การออกแบบทั้งหมดจะถูกทำเป็นแบบจำลองดิจิทัลเพื่อให้แน่ใจว่าตรงกับการประกอบจริง ความแม่นยำในการติดตั้งแบบดิจิทัลถูกควบคุมที่ 1 มิลลิเมตร ซึ่งช่วยลดระยะเวลาได้เป็นอย่างมาก ตั้งแต่อุปกรณ์เข้าสู่ไลน์ผลิตจนถึงรถคันแรกที่ถูกปล่อยออกไป โดยโมเดลหลักของการผลิตในโรงงานนี้คือ ซีรีส์ Tiggo 8 และ Arrizo 8

NVH Lab สุดล้ำสัมผัสการขับขี่เหนือระดับ

Chery ทุ่มงบประมาณกว่า 160 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทย กว่า 800 ล้านบาท เพื่อสร้างห้องปฏิบัติการพื้นที่ 7,000 ตร.ม. เพื่อพัฒนาคุณลักษณะทางเสียง (noise) การสั่นสะเทือน (vibration) และความกระด้าง (harshness) หรือ NVH โดยศูนย์ NVH ประกอบไปด้วย 8 ห้องย่อยสำหรับปฏิบัติการ ได้แก่ ห้องกึ่งไร้เสียงสะท้อนของยานพาหนะ ห้องกึ่งสะท้อนเสียงระบบ การดูดซับเสียงและฉนวน ห้องโมดอล ห้องปฏิบัติการความแข็งแกร่ง ห้องการรั่วไหลของอากาศ และห้องประเมินคุณภาพเสียง

Chery Automobile

การทดสอบ NVH ห้องปฏิบัติการต้องปราศจากเสียงและการสั่นสะเทือนจากภายนอก NVH Lab ของเชอรี่จึงมีโครงสร้างแบบ “room-inside-room” ห้องขนาดเล็กอยู่ในห้องขนาดใหญ่ การสั่นสะเทือนถูกป้องกันด้วยสปริงจำนวนมากที่กั้นอยู่ในห้องแรก เสียงและการสะท้อนกลับจะถูกดูดซับด้วยโครงสร้างลิ่มอะคูสติกบนผนัง 2 ชั้น แม้แต่การแผดเสียงของเครื่องบินรบที่บินต่ำในเมืองอู๋หูก็ไม่สามารถเล็ดลอดเข้ามาได้

ระบบปรับอากาศในห้องปฏิบัติการต้องกำหนดอุณหภูมิและความชื้นได้ เพื่อให้การทดลองอยู่ในสภาพเสมือนจริงและควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ได้เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการพัฒนาสมรรถนะของ NVH ในยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานของรถยนต์ในตลาด

นอกจากนี้ยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เสียงรบกวนต่ำจากประเทศเยอรมนีที่จำลองสภาพการขับขี่บนถนนจริง รองรับทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง และ 4 ล้อ ระยะฐานล้อ 4.2 เมตร ความกว้างราง 2 เมตร และรับน้ำหนักได้มากถึง 4.8 ตัน ดังนั้น เชอรี่จึงทำการทดสอบได้กับรถโดยสารทุกประเภทตั้งแต่มินิคาร์จนถึงมินิบัส

ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก ห้องปฏิบัติการของเชอรี่จึงมีความสามารถในการทดสอบประสิทธิภาพ NVH ครอบคลุมทั้งการสั่นสะเทือนระหว่างที่รถจอดนิ่งและวิ่งอยู่ คุณสมบัติการซีลตัวถัง ไปจนถึงเสียงและการสั่นสะเทือนของระบบเครื่องปรับอากาศและพัดลมระบายความร้อน รถยนต์ของเชอรี่ในซีรีส์ Arrizo 8 และ Tiggo 8 ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่ก็เป็นผลจาก NVH Lab ที่ได้กำหนดระดับเสียงรบกวนไว้ที่ 40 เดซิเบลเท่านั้น

Chery Automobile

Chery Car Testing เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ห้องปฏิบัติการทดสอบการชน (Chery Car Testing) ขนาด 32,000 ตร.ม. มูลค่า 150 ล้านหยวน หรือกว่า 700 ล้านบาทนี้ มีหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการทดสอบการชนกันของยานพาหนะ ป้องกันการชนคนเดินถนน และปฏิบัติการชิ้นส่วนความปลอดภัย นำเข้าระบบทดสอบจากเยอรมนี สเปน สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ โดยทำให้เป็นห้องทดสอบแบบบูรณาการตามมาตรฐานสากลในจีน สามารถทดสอบการชนได้หลายรูปแบบ เช่น การชนแบบประจันหน้า แบบเยื้องเข้ากับสิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ ความแข็งแกร่งชดเชยการชน การชนเสาด้านหน้า การชนด้านหลัง และการชนด้านข้างบนแผงกั้นแบบเคลื่อนที่ เป็นต้น

การทดสอบทั้งหมดเป็นไปเพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของเชอรี่จะอยู่ในคุณภาพสูงสุดทั้งในระดับประเทศและสากล โดยเครื่องทดสอบภายในห้องมีระยะ 270 เมตร สามารถทนต่อการชนด้านหน้าของรถขนาด 5 ตัน ที่วิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลุมตรงกลางและรอบห้องมีระบบรับภาพความเร็วสูง 1,000 ภาพต่อวินาที เพื่อวิเคราะห์การทำงานของตัวถังในช่วงเวลาชน อีกทั้งห้องปฏิบัติการนี้ยังเป็นแห่งแรกในจีนที่สามารถทำการทดสอบการชนแบบหลายองศาได้ด้วยลู่วิ่งที่ทำมุมได้ทุก 15 องศา ที่ผ่านมาได้ทดสอบการชนกันของยานพาหนะเกือบ 700 ครั้ง และพัฒนาจนเสร็จสิ้นแล้วกว่า 20 ประเภทรถ

Chery Automobile

นอกจากนี้ ห้องปฏิบัติการความปลอดภัยการชนยังมีหุ่นจำลองที่นำเข้าจากอเมริกาและผลิตเองสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลมากกว่า 20 ตัว ที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด ทั้งลักษณะผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ อุณหภูมิ และความชื้น พร้อมระบบบันทึกข้อมูล โดยมีราคากว่า 1 ล้านหยวนต่อตัว

ปัจจุบันยอดขายรถยนต์ของ Chery เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปริมาณการส่งออกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนระบุว่า ในปี 2565 Chery Group มีอัตราการเติบโต 28.2% อยู่ในอันดับที่ 2 ของอุตสาหกรรม และสูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของอุตสาหกรรม 2.1% และปีที่ผ่านมา Chery ส่งออกรถยนต์ 452,000 คัน จากจำนวนทั้งหมด 3.11 ล้านคัน ที่จีนส่งออก รถยนต์จีน 1 ใน 7 คันที่ส่งออกเป็นของ Chery และมีผู้ใช้กว่า 11.2 ล้านคนทั่วโลก