Tesla เบียดอีวีจีนทะลุ 2 หมื่นคัน รุกผุดโชว์รูม-ยกระดับเซอร์วิส

Tesla ยอดขายพุ่งทั่วโลกเพิ่ม 30% ถนนเมืองไทยขับทะลุ 2 หมื่นคัน เผยลูกค้ามั่นใจทั้งโปรดักต์และราคา ในประเทศไทยแค่ 6 เดือนยอดจดทะเบียนเกิน 5 พันคัน เตรียมแผนรองรับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งบริการหลังการขาย สถานีชาร์จ โชว์รูมใหม่ ชู MMS ทำบอดี้แอนด์เพนต์ ประเดิมสาขาแรกสุขาภิบาล 3

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานยอดขาย Tesla รถยนต์ไฟฟ้าเบอร์หนึ่งของโลกทำสถิติยอดขายสูงที่สุด โดยในไตรมาส 2 ของปี 2566 มีอัตราการเติบโตถึง 30% หลังจากที่มีการปรับลดราคาลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความต้องการซื้อของผู้บริโภค

โดยส่งมอบรถแล้ว 466,140 คันทั่วโลก มากกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ Bloomberg สำรวจ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 448,350 คัน และ Tesla ยังสามารถลดส่วนต่างของจำนวนการผลิตและจำนวนการส่งมอบลงได้เหลือ 13,560 คัน จากไตรมาสแรกที่ผลิตมากกว่าส่งมอบ 18,000 คัน

ถนนเมืองไทยทะลุ 2 หมื่นคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนยอดขายในตลาดประเทศไทย หลังจาก Tesla เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา พร้อมส่งรถ 2 รุ่นทำตลาด ประกาศราคาขายต่ำกว่าเกรย์มาร์เก็ตเป็นล้านบาท

โดย Tesla MODEL 3 ขายเริ่มต้นแค่ 1.75 ล้านบาท และ MODEL Y ขายเริ่มต้นราคา 2.5 ล้านบาทประกอบกับมีนโยบายชัดเจนในการทำตลาดและดูแลลูกค้าอย่างดี ยิ่งทำให้ความต้องการสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แหล่งข่าวเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla กล่าวว่า เดือนที่ผ่านได้ตัดสินใจซื้อ Teala รุ่นโมเดล 3 โดยการจองผ่านเว็บไซต์ https://www.tesla.com/th_th หรือ LINE @TeslaTH พบว่ามียอดจองมากกว่า 2 หมื่นคัน ซึ่งอาจจะต้องรอรับรถราว 1-2 เดือน ส่วนยอดจดทะเบียน Tesla ในประเทศไทย ในเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก รายงานย้อนหลัง 4 ปี พบว่ามียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 771 คัน

แบ่งเป็นยอดจดทะเบียนในปี 2565 จำนวน 442 คัน, ปี 2564 จำนวน 222 คัน ปี 2563 จำนวน 97 คัน และปี 2562 จำนวน 10 คัน ส่วนในปี 2566 ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ Tesla เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พบว่าในช่วง 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 5,095 คัน แบ่งเป็นเดือน ม.ค. 32 คัน, ก.พ. 709 คัน, มี.ค. 1,523 คัน, เม.ย. 534 คัน, พ.ค. 1,072 คัน และ มิ.ย. 1,225 คัน

ปูพรมบริการหลังการขาย

รายงานข่าวจากฝ่ายการตลาด บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนการรุกตลาดปีแรกของ Tesla นอกจากจะเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านราคาแล้ว งานบริการหลังการขาย รวมถึงการสร้าง EV eco system ต้องพร้อมรองรับกับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น

ล่าสุด Tesla ได้ตัดสินใจลงทุนเปิดศูนย์รถยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย ศูนย์ Tesla Center แห่งแรกของประเทศไทย โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์การค้า เดอะพาซิโอ (รามคำแหง) โดยศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการแบบครบวงจร พื้นที่ส่งมอบรถ และศูนย์ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีจัดแสดงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดของ Tesla ในประเทศไทย

ทั้งนี้ เทสลาเชื่อว่าศูนย์บริการ Tesla จะช่วยเร่งให้ประเทศไทยปรับตัวรูปแบบการใช้ชีวิตและนวัตกรรมของรถยนต์ไฟฟ้า เร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของโลกสู่พลังงานที่ยั่งยืน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า Tesla ด้วยบริการการซ่อมบำรุงรักษาผ่านแอป Tesla เจ้าของ Tesla สามารถกำหนดระยะเวลาของการบริการได้โดยตรงอย่างง่ายดายผ่านทางแอป

ซึ่งแอป Tesla จะช่วยให้เจ้าของ Tesla สามารถสื่อสารกับที่ปรึกษาด้านบริการของ Tesla ที่มีความเชี่ยวชาญได้อย่างราบรื่น มั่นใจได้ถึงประสบการณ์การบริการที่คล่องตัวและเป็นส่วนตัว และสามารถรับรู้ถึงกระบวนการการดำเนินงานระหว่างรถยนต์และทางศูนย์บริการ โดยในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2566 ฝ่ายการตลาด Tesla แจ้งจะมี press tour พาสื่อมวลชนชมศูนย์บริการดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลอย่างละเอียด

นอกจากนี้ เทสลายังได้เดินหน้าขยายส่วนของเครือข่ายสถานี supercharging อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมี 7 แห่งทั่วประเทศได้แก่ 5 แห่งในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพระราม 2, เซ็นทรัลพระราม 3, เซ็นทรัลลาดพร้าว, ไอคอนสยาม และในต่างจังหวัดอีก 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัล วิลเลจ จ.สมุทรปราการ, เซ็นทรัล พัทยา จ.ชลบุรี สำหรับสถานี supercharging ของเทสลานั้น ผู้ขับขี่จะสามารถชาร์จรถได้ระยะทางสูงสุด 308 กม. ในเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งเทสลามีแผนจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ชู MMS ดูแลบอดี้แอนด์เพนต์

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียมกรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เคยกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจาก Tesla มอบหมายให้บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) MMS ในเครือ MGC-ASIA รับผิดชอบงานซ่อมสีและตัวถัง (Body&Paint) ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Tesla Approved Body Shop โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ MMS สาขาสุขาภิบาล 3 (พาซิโอ)

EV แรงฉุดไม่อยู่

สำหรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า มียานยนต์ประเภทไฟฟ้า (BEV) จดทะเบียนใหม่ในเดือนมิถุนายน 2566 จำนวน 9,680 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 496.43%

โดยแบ่งเป็นรถยนต์นั่งจำนวน 7,603 คัน, รถยนต์โดยสารไม่เกิน 7 คนจำนวน 22 คัน, รถยนต์บริการทัศนาจรจำนวน 2 คัน, รถกระบะ รถแวนมีทั้งสิ้น 13 คัน, รถยนต์สามล้อรับจ้างมีทั้งสิ้น 42 คัน รถจักรยานยนต์มีทั้งสิ้น 1,635 คัน, รถโดยสารมีทั้งสิ้น 256 คัน, รถบรรทุกมีทั้งสิ้น 107 คัน

ขณะที่ยอดสะสมเดือนมกราคม-มิถุนายน 2566 มียานยนต์ประเภทไฟฟ้า (BEV) จดทะเบียนใหม่สะสมจำนวน 43,045 คันโต 487.65%