เผยโฉม Cybertruck กระบะไฟฟ้าคันแรกของ Tesla ออกจากโรงงานแล้ว 

Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าของเทสลา Tesla
เทสลาโพสต์ภาพพนักงานกับ Cybertruck ผ่านทวิตเตอร์

ไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) กระบะไฟฟ้าคันแรกของเทสลา (Tesla) ออกจากโรงงานแล้ว ใช้เวลาถึง 4 ปี หลังจากที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศเปิดตัวเมื่อปี 2019 นักวิเคราะห์มองโปรดักต์นี้อาจทำกำไรยาก และจะฉุดกำไรภาพรวมของเทสลา 

เป็นเวลาราว 4 ปีหลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเทสลา (Tesla Inc.) เมื่อปี 2019 ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวเป็นรถกระบะหน้าตาล้ำ ๆ มีชื่อว่า “Cybertruck” (ไซเบอร์ทรัก) ที่มีคุณสมบัติกันกระสุนได้ แต่ขณะที่โชว์ความแข็งแกร่งโดยการปาลูกเหล็กน้ำหนัก 1 กิโลกรัมใส่ กลับพบว่ากระจกแตก ซึ่งตอนนั้นมัสก์ก็รับปากว่าจะปรับปรุงพัฒนาต่อไป 

แผนการพัฒนา Cybertruck ที่เทสลาเปิดเผยตอนนั้นระบุว่าจะเริ่มการผลิตใน 2 ปีถัดจากนั้น ซึ่งก็คือปี 2021 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2023 เทสลาได้แชร์ภาพรถยนต์ Cybertruck บนทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นภาพพนักงานจำนวนมากถ่ายรูปกับรถยนต์คันแรกที่ผลิตแล้วเสร็จ โดยผลิตที่โรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส (Gigafactory Austin, Texas)

Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าของเทสลา Tesla

Advertisment

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ว่า อีลอน มัสก์ ได้ลดความคาดหวังที่ว่าทำอย่างไรเทสลาจึงจะเร่งเพิ่มการผลิต Cybertruck ได้ โดยเขาบอกกับผู้ถือหุ้นในการประชุมประจำปีของบริษัทในเดือนพฤษภาคม 2023 ว่า การออกแบบของ Cybertruck ที่ต่างจากรถยนต์อื่น ๆ ของบริษัทอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกิดความท้าทายในการพัฒนาและผลิต เขาบอกอีกว่าตัวถังของรถอาจจะสร้างจากเหล็กกล้าไร้สนิม ซึ่งขึ้นรูปและเชื่อมได้ยาก และมีราคาแพงด้วย 

“คงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ราคาไม่แพง เพราะมันเป็นรถแบบใหม่ กระบวนการผลิตแบบใหม่” มัสก์กล่าว และเขาบอกว่าถ้าเทียบในภาพรวม อัตราการผลิต Cybertruck จะน้อยกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ ของเทสลา แต่มัน “ก็ยังเจ๋งมาก”

บลูมเบิร์กรายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในตอนแรกที่เปิดแผนการผลิต เทสลากล่าวว่า จะขาย Cybertruck ในสามรูปแบบ คือ รุ่นมอเตอร์เดี่ยวที่วิ่งได้มากกว่า 250 ไมล์ (ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง) ราคาเริ่มต้นที่ 39,900 ดอลลาร์สหรัฐ, รุ่นมอเตอร์คู่ที่วิ่งได้มากกว่า 300 ไมล์ ราคาเริ่มต้นที่ 49,900 ดอลลาร์ และรุ่นสามมอเตอร์ ที่วิ่งได้มากกว่า 500 ไมล์ ราคาเริ่มต้นที่ 69,900 ดอลลาร์ แต่ในเดือนตุลาคม 2021 เทสลาได้ลบราคาและข้อมูลจำเพาะของโปรดักต์ออกจากหน้าคำสั่งซื้อของ Cybertruck โดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ 

เมื่อเดือนเมษายนปี 2023 นี้ อีลอน มัสก์ ถูกถามเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะและราคาที่อัพเดต เขาปฏิเสธว่า เทสลาจะเก็บข้อมูลไว้เปิดเผยเมื่อเริ่มการส่งมอบรถยนต์ Cybertruck ซึ่งหวังว่าจะเกิดขึ้นในประมาณปลายไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ 

Advertisment
Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าของเทสลา Tesla
ต้นแบบ Cybertruck จัดแสดงในนิวยอร์ก ปี 2021 (Photo by Jeenah Moon/ File Photo/ REUTERS)


เอมมานูเอล รอสเนอร์ (Emmanuel Rosner) นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ (Deutsche Bank) คาดการณ์ไว้ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เทสลาจะส่งมอบ Cybertruck จำนวน 2,000 คันในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นเศษเสี้ยวของการส่งมอบรถทั้งหมดของเทสลาซึ่งเขาคาดการณ์ว่าจะมีการส่งมอบ 1.78 ล้านคัน

เขาตั้งคำถามว่า Cybertruck จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของเทสลาได้หรือไม่ เนื่องจากมีความยากลำบากในการปรับการผลิตให้เหมาะสมและ Cybertruck ยังต้องการแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นด้วยเพื่อให้รถมีแรงขับเคลื่อนมากพอที่จะสามารถใช้งานลากจูงได้ 

“สิ่งนี้อาจก่อให้เกิดแรงลมต้าน (headwind) มากขึ้นต่อการทำกำไรในช่วงครึ่งปีหลัง” นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์เขียนในรายงาน 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เทสลารายงานยอด การส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 2 ปี 2023 ด้วยยอดส่งมอบรายไตรมาสที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ 466,140 คัน 

ส่วนรายได้จะเป็นอย่างไร เทสลากำลังจะประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี 2023 ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้