Tesla-BYD ยอดขายนำโด่ง จดทะเบียนอีวี 5 พันคัน/เดือน

BYD-Tesla

รถ EV พุ่งแรงต่อเนื่อง ยอดจดทะเบียนเฉพาะเดือน พ.ค.ทะลุ 5 พันคัน “BYD-Tesla” นำโด่ง 5 เดือน 1.3 หมื่นคัน ค่ายรถเตรียมถล่มแคมเปญไตรมาส 3 ในงานมอเตอร์โชว์อีวี เข็นรุ่นใหม่ลงตลาดเพียบ EV จีนไซซ์เล็กเฮ หลังกรมขนส่งฯไฟเขียวทยอยจดทะเบียนเพิ่ม

ยังครองความร้อนแรงในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มรถ EV แบรนด์จีน แม้ระยะหลังตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมา กระแสการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินจะเข้มงวดเพื่อลดปัญหาหนี้เสียจะมีมากขึ้นก็ตาม

EV จดทะเบียน 5 พันคัน/เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถิติยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ประเภท รย.2 หรือรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค.) มีจำนวนทั้งสิ้น 23,912 คัน แบ่งเป็น ยอดจดทะเบียนเดือนมกราคม จำนวน 2,929 คัน, เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 5,402 คัน, เดือนมีนาคม จำนวน 6,204 คัน, เดือนเมษายน จำนวน 3,820 คัน และเดือนพฤษภาคม จำนวน 5,557 คัน

โดยในเดือนพฤษภาคมพบว่า ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทมีการจดทะเบียนสูงสุดถึง 7,123 คัน แบ่งเป็นประเภท รย.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน จำนวน 5,557 คัน, รย.3 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจำนวน 5 คัน, รย.4 รถยนต์สามล้อส่วนบุคคลจำนวน 3 คัน, รย.6 รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน จำนวน 18 คัน,

รย.8 รถยนต์รับจ้างสามล้อ จำนวน 11 คัน, รย.10 รถยนต์บริการทัศนาจร จำนวน 1 คัน, รย.12 รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 1,368 คัน, รย.17 รถจักรยานยนต์สาธารณะ จำนวน 8 คัน และรวมรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก จำนวน 161 คัน, รถบรรทุก จำนวน 28 คัน

“ถ้าแยกเป็นรายยี่ห้อพบว่า BYD มีจอดจดทะเบียนใน 5 เดือนแรกสูงถึง 9,313 คัน ตามมาด้วย เทสลา 3,870 คัน, เนต้า 3,752 คัน, โอร่า 1,512 คัน และ POCCO 1 คัน ส่วนค่ายอื่น ๆ ไม่ได้มีแยกในส่วนของรถไฟฟ้าไว้ให้”

จ้องถล่มตลาดไตรมาส 3

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ไลฟ์ไซเคิลของตลาดรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกของทุกปีนั้นถือเป็นฤดูขาย เนื่องจากมีอีเวนต์ขายรถใหญ่โดยเฉพาะงานมอเตอร์โชว์ช่วยกระตุ้น ส่วนในไตรมาสที่ 3 เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนภาวะการขายจะลดลง ดังนั้นบรรดาค่ายรถก็ความจำเป็นต้องทำตลาดให้แรงขึ้น ทั้งการแนะนำโปรดักต์ใหม่และแคมเปญกระตุ้นตลาด

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า MG ฉลองครบ 4 ปีทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้จัดแคมเปญเช็กรถยนต์ไฟฟ้าฟรี 34 รายการสำคัญ ให้กับสมาชิกรถยนต์ไฟฟ้าเอ็มจีทุกท่าน เพื่อแทนคำขอบคุณ ลูกค้าผู้ใช้สิทธิดังกล่าวด้วยการนัดหมายเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการเอ็มจีทุกแห่งทั่วประเทศล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2566 และกิจกรรม MG EV FAMILY DAY กิจกรรมทดลองขับเพื่อเปิดประสบการณ์ไปกับรถอีวีหลากหลายรุ่น ที่โชว์รูม MG ทั่วประเทศ พร้อมด้วยข้อเสนอพิเศษ ดอกเบี้ย 1.79% นาน 48 เดือน

นอกจากนี้ MG เตรียมจัดกิจกรรม “กินเที่ยวชาร์จ Carbon Free Road Trip” ขับรถ EV ลุยเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-18 มิ.ย.นี้ สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ MG EV Community อีกด้วย

ปัจจุบันเอ็มจีมีรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาสะสมมากกว่า 10,000 คัน ด้วยการแนะนำ NEW MG ZS EV รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรก เมื่อปี 2562 นอกจากนี้ MG ยังเดินหน้าสร้างความยั่งยืนให้กับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า มีสถานีชาร์จไวหรือ MG Super Charge ที่ติดตั้งแล้วกว่า 140 แห่งทั่วประเทศ

จุดขายใหม่ EV ออโตโชว์

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ แอนด์ อีวี เอ็กซ์โป 2023” เปิดเผยว่า การจัดงานในปีนี้มีความยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นในทุกมิติ ทั้งในส่วนของค่ายรถยนต์ที่ตอบรับเข้าร่วมงานมากขึ้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา รวมถึงขนาดพื้นที่ ขยายเพิ่มจาก 15,000 ตร.ม. เป็น 20,000 ตร.ม. รองรับค่ายรถยนต์ใหม่ รถยนต์ใช้แล้ว และกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า

“ครั้งนี้เราเพิ่มโซนรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีแบรนด์ที่เข้าร่วมงานไม่ว่าจะเป็น MG, ORA, NETA, BYD บนพื้นที่ขนาด 5,000 ตารางเมตรโดยเฉพาะ เพื่อจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับจำหน่าย โซนทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าภายในฮอลล์ โซนให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่อย่างครบวงจร โดยงานจะมีระหว่างวันที่ 5-9 กรกฎาคม ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา

นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Manager Group กล่าวว่า การเข้ามาเสริมทัพเป็นพันธมิตรรายใหม่ ในฐานะผู้ร่วมจัดของกลุ่มผู้จัดการ ในงานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ แอนด์ อีวี เอ็กซ์โป 2023 ในปีนี้ ถือเป็นการตอบรับกระแสของรถยนต์ไฟฟ้า 100% (อีวี) ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งภายในงานได้จัดโซนพิเศษมีรถยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดง และจำหน่ายภายในงาน ได้แก่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิว, บีวายดี และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบทุกมิติ

ขนส่งฯไฟเขียว EV จีนไซซ์เล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า สำหรับรถ EV จีนไซซ์เล็ก อาทิ แบรนด์ VOLT, POCCO ที่ผ่านมาแม้จะมีปัญหาเรื่องการจดทะเบียน โดยกรมการขนส่งทางบกเรียกดูเอกสารหลายอย่างเพื่อตรวจสอบมาตรฐาน ทั้งขนาดตัวถัง, ช่วงล่าง, เบาะนั่ง, แบตเตอรี่ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำเข้าอยู่ระหว่างรอเอกสาร ล่าสุดทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวว่า จะส่งซิตี้คาร์อีวีเพียว ๆ อีก 2 แบรนด์ลงตลาด วิ่งได้ไกล 300 กม. และ 400 กม. โดยรุ่นที่วิ่งได้ 300 กม. จะสามารถทำตลาดได้ประมาณกลางปีนี้ ส่วนรุ่นวิ่งได้ 400 กม. น่าจะเริ่มได้ปลายปี 2566

“และเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ลูกค้าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ผ่านการจดทะเบียน ประเภทรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน (รย.1 ลักษณะเก๋งสองตอน) เรียบร้อย”

เช่นเดียวกับแบรนด์ POCCO ซึ่งก่อนหน้านั้นมีลูกค้าออกมาเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ว่า รถยนต์ที่ตนเองซื้อไปไม่สามารถจดทะเบียนกับกรมการขนส่งฯได้

ทำให้ Pocco Thailand ได้ประกาศผ่านเพจ Pocco Thailand แสดงความรับผิดชอบกรณีรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนล่าช้า พร้อมรับซื้อรถยนต์คืนเต็มราคา ล่าสุดหลังจากกรมการขนส่งฯได้รับเอกสารรับรองจากทางโรงงาน ตอนนี้ก็อนุญาตให้จดทะเบียนได้ทั้งหมดเช่นกัน