ค่ายรถญี่ปุ่นเฮ! เวียดนามคลายกฎนำเข้า

ค่ายรถโล่ง “เวียดนาม” ผ่อนคลายมาตรการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปจากไทย หลัง ม.ค.-ก.พ.ยอดส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบไปตลาดเวียดนามวูบหนัก 30% “ฮอนด้า” ส่งลอตแรก 2,000 คัน “มาสด้า-โตโยต้า” จ่อคิวไม่เกินไตรมาส 2 ส่งทั้งรถยนต์นั่งและปิกอัพ “อีซูซุ” เล็งส่งรถบรรทุกทำตลาดปีหน้า

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังรัฐบาลเวียดนามออกกฎระเบียบเงื่อนไขเกี่ยวกับการผลิต การค้า และการนำเข้ารถยนต์ (Decree 116) มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 2561 ส่งผลให้รถยนต์ที่นำเข้าทุกการขนส่ง (shipment) ต้องตรวจไอเสีย และความปลอดภัย รวมถึงมีเอกสารรับรองจากหน่วยงานของประเทศผู้ส่งออก โดยให้เหตุผลว่าเป็นระเบียบที่กำหนดเพื่อควบคุมความปลอดภัยของรถยนต์จากทุกประเทศสร้างความกังวลใจผู้ประกอบการไทย และทำให้การส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบของไทยไปยังตลาดเวียดนามในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กุมภาพันธ์) ปรับตัวลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30% ทำให้รัฐบาลไทยและเวียดนามผลักดันการแก้ไขอุปสรรคดังกล่าวนี้มากว่า 3 เดือน

ล่าสุด กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ฮอนด้าได้ทดลองส่งออกรถยนต์ลอตแรกไปเวียดนามแล้ว 2,000 คัน อยู่ระหว่างติดตามผลการดำเนินการตรวจสอบ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการติดตามแก้ไขปัญหาการบังคับใช้กฎระเบียบ Decree 116 ตามที่ได้รับการประสานจากเอกชนไทย โดยผลักดันประเด็นนี้ในทุกเวทีการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการหารือในคณะกรรมการด้านอุปสรรคทางเทคนิค (TBT) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งฝ่ายไทยได้หยิบยกประเด็นความกังวลนี้ขึ้นมาสอบถามรัฐบาลเวียดนาม และได้รับคำตอบว่า จะดูแลการบังคับใช้ระเบียบนี้ เพื่อไม่ให้กลายเป็นอุปสรรคทางการค้าในการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM)

ซึ่งนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ ที่ผ่านมา ได้หยิบประเด็นนี้ไปหารือด้วย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ยังมีหนังสือถึงเวียดนาม หลังหารือระดับนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ที่เวียดนาม เมื่อ พ.ย. 2560

“เท่าที่ทราบทางเวียดนามยอมรับมาตรฐานการตรวจสอบของไทย และการรับรองของหน่วยงานราชการไทย มีแนวโน้มผ่อนคลายการตรวจสอบ ช่วงแรกเอกชนกังวลไม่กล้าส่งออก แต่ตอนนี้ไม่กังวลแล้ว”

รายงานข่าวระบุว่า การส่งออกยานพาหนะอุปกรณ์และส่วนประกอบในช่วง 2 เดือนแรก ปี 2561 มีมูลค่า 6,581 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 29.2% เป็นการส่งออกไปตลาดเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วน 1.98% ของการตลาดส่งออกทั้งหมด ที่มีมูลค่า 126.96 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 30.12%

ด้านนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้าเริ่มส่งรถยนต์ลอตแรกไปยังเวียดนามได้แล้ว 2,000 คัน หลังจากปลายปีที่ผ่านมามีปัญหาจนต้องชะลอการส่งออกรถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังเวียดนาม ซึ่งรถยนต์ที่ผลิตจากไทยหรือที่จะส่งเข้าไปยังเวียดนามต้องได้รับการตรวจสอบจากภาครัฐของเวียดนาม โดยสุ่มตรวจสอบ 1 รุ่น 1 คัน ใน 1 ลอต เชื่อว่าจากนี้ค่ายรถยนต์อื่นก็จะเริ่มส่งไปขายที่เวียดนามได้

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การส่งออกรถยนต์มาสด้าไปจำหน่ายในเวียดนามเริ่มคลี่คลายแล้ว ส่วนของมาสด้าคาดว่าจะกลับมาส่งออกได้ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ ปัจจุบัน มาสด้าส่งออกรถยนต์นั่งมาสด้า 2 และปิกอัพ บีที-50 ไปจำหน่ายทั้งคันหรือซีบียู 5,000 คันต่อปี

แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้าส่งออกรถยนต์ไปเวียดนาม 10,000 คันต่อปี โดยไตรมาสแรกไม่สามารถส่งออกได้ คาดว่าในไตรมาส 2 จะกลับมาส่งออกรถไปยังเวียดนามได้ทั้งรถยนต์นั่งโตโยต้า ยาริส และไฮลักซ์ รีโว่

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า อีซูซุมีการส่งออกรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ไปเวียดนามไม่มาก และปีหน้าจะส่งรถบรรทุกอีซูซุคิงส์ ออฟ ทรัคส์ เข้าไปจำหน่าย สำหรับบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว แต่ค่ายรถที่ส่งออกรถยนต์นั่งจะได้รับผลกระทบมากกว่า