บอร์ดบีโอไอ เคาะส่งเสริมลงทุน “ฉางอาน” ผลิต EV 5.8 หมื่นคันต่อปี

 บอร์ดบีโอไอ เคาะส่งเสริมการลงทุน  “ฉางอัน ออโตโมบิล” ผลิตรถ EV 5.8 หมื่นคันต่อปี และรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (PHEV) 36,000 คันต่อปี

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) นัดแรกภายใต้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ได้อนุมัติโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก แก่บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล จำกัด ซึ่งมีมูลค่าลงทุน 8,862 ล้านบาท มีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) 58,000 คันต่อปี และรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (PHEV) 36,000 คันต่อปี

“บีโอไอให้ความสำคัญกับ 5 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ ที่จะผลักดันประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจใหม่ ได้แก่ อุตสาหกรรมกลุ่ม BCG โดยเฉพาะเกษตร อาหาร การแพทย์ และพลังงานสะอาด ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าก็เป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ที่ต้องเร่งผลักดัน” 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฉางอานจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาไปทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และแอฟริกาใต้ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

แหล่งข่าวจากฉางอานเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ 2 ราย ได้แก่ กลุ่มบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด หรือ AAS Group ผู้จำหน่ายรถยนต์ชั้นนำอย่าง ปอร์เช่, เบนท์ลีย์ และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น-จีน รายใหญ่ @ ยูไนเต็ด รูปแบบคล้ายในประเทศจีน เพื่อดูแลในแต่ละมณฑล

Advertisment

สำหรับ บริษัท ฉางอาน ออโตโมบิล จำกัด (Changan Automobile) มีสํานักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ ณ เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน เป็นหนึ่งในผู้นําด้านรถพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ พร้อมทั้งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของจีน ซึ่งได้มียอดจำหน่ายรถยนต์มากกว่า 2 ล้านคันทั่วโลกในปี 2022