“นิสสัน” แก้เกมลูกค้าแห่ซื้อ EV เข็น MPV ไฮบริดสู้ก่อนถล่มด้วยอีพาวเวอร์

เซเรนา ไฮบริด

นิสสัน เพิ่มโมเดลไลน์อัพสู้ศึกอีวีจีน เล็งใช้อาฟต้านำเข้า “เซเรนา ไฮบริด” จากโรงงานมาเลเซียลุยตลาดเมืองไทย ตั้งเป้าลอตแรก 1.5 พันคัน เล็งปีหน้าเปิดรุ่น e-POWER พร้อมขึ้นไลน์ผลิตในไทย

แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนธุรกิจในประเทศไทย ว่าปีนี้จะแนะนำรถยนต์เอ็มพีวี นิสสัน เซเรนา รุ่นไฮบริดออกสู่ตลาดประเทศไทย โดยน่าจะได้ยลโฉมอย่างเร็วในงานมอเตอร์โชว์ 2024 นี้ หรือหากไม่ทันก็ไม่น่าเกินกลางปีนี้แน่นอน

ทั้งนี้ รถยนต์นิสสัน เซเรนา ไฮบริด จะนำเข้ามาจากโรงงานมาเลเซีย ภายใต้กรอบสิทธิประโยนต์ทางการค้าอาเซียน หรือ FTA ทำให้ภาษีนำเข้ารถยนต์เป็น 0% ซึ่งจะทำให้ราคาขายผู้บริโภคชาวไทยเข้าถึงง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ นิสสัน ประเทศไทย เคยนำเข้ารถยนต์รุ่นนี้แต่เป็นเครื่องยนต์ล้วน ๆ ทำตลาดแล้วเมื่อปี 2536 แต่ขณะนั้นมีราคาค่อนข้างสูงทำให้ต้องตัดสินใจถอดรถรุ่นนี้ออกจากไลน์อัพสินค้า

ส่วนนิสสัน เซเรนา ไฮบริด ตั้งเป้าว่าจะขายไม่น้อยกว่า 1,500 คัน ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นตลาดที่มีโอกาส และยังมีความต้องการ ถือเป็นทางเลือกระหว่างผู้ที่กำลังมองหารถเอ็มพีวี ไฮบริดไว้ใช้งาน และยังไม่พร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้า 100%

“เราเชื่อว่าตลาดเอ็มพีวียังมีความต้องการอยู่เยอะ โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ใช้ในการส่งบุตร-หลานไปโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ นิสสัน เซเรนา ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แถมในวันหยุด รถคันนี้ยังเป็นทางเลือกของครอบครัวในการขับออกไปต่างจังหวัด โดยไม่ต้องกังวลกับพลังงานเหมือนรถ EV”

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า หลังจากแนะนำ นิสสัน เซเรนา ไฮบริด ออกสู่ตลาดแล้ว ในปี 2568 นิสสันยังมีแผนจะพัฒนาไปสู่ e-POWER โดยมีแผนจะขึ้นไลน์ผลิต เซเรนา e-POWER ที่โรงงานนิสสัน บางนา-ตราด กม.22-23 ในประเทศไทยด้วย

จากปัจจุบัน นิสสัน มีโรงงานผลิตเครื่องยนต์ e-POWER เพียง 2 แห่งในโลก คือโรงงานญี่ปุ่น และประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ผลิต นิสสัน คิกส์ e-POWER

นอกจากนี้ นิสสันยังมีแผนไมเนอร์เชนจ์ นิสสัน นาวารา อัพเกรดการตกแต่งและออปชั่นต่าง ๆ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ส่วนอีโคคาร์ นิสสัน อัลเมรา ก็เตรียมปรับเพิ่มชุดแต่งเข้ามาเพื่อเป็นการเพิ่มสีสัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ในส่วนของโครงสร้างระดับบริหาร ของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทยนั้น ปีนี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ และมีกระแสออกมาหนาหูว่า ในตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ อย่าง ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทยนั้น น่าจะได้วาระเปลี่ยนแปลง

โดยนายอิซาโอะ เซคิกุจิ จะปรับเปลี่ยนโยกย้าย หลังจากเข้ามารับหน้าที่ดูแลประเทศไทยไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ถือว่าครบเทอม โดยจะมีประธานนิสสันจีน เข้ามารับหน้าที่และความท้าทายต่อเพื่อดูแลตลาดประเทศไทย และคาดว่าจะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในปีงบประมาณ 2567 นี้ (1 เม.ย. 2567)