SUZUKI XL7 Hybrid แรง ลงตัว ราคาดี

เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ไม่ได้เหนือไปกว่าความคาดหมาย สำหรับการเดินทางของค่ายรถญี่ปุ่น ด้วยการแนะนำรถยนต์พลังงานทางเลือกโดยนำมอเตอร์ไฟฟ้ามาเป็นตัวช่วย หรือที่เราคุ้นเคยกันดีกับระบบไฮบริด ล่าสุดค่ายซูซูกิ ก็ส่ง “เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด” คันนี้ ตอกย้ำให้เห็นชัดว่า ซูซูกิ พร้อมสำหรับขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยนโยบายมุ่งไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแน่นอน

“วัลลภ ตรีฤกษ์งาม” รองประธานบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกมายอมรับว่า วันนี้แม้ภาครัฐเองมุ่งเน้นให้เกิดการลงทุน และหนึ่งเทคโนโลยีที่ผลักดัน คือการผลิต EV

แต่ในมุมของนักลงทุนเองอยากนำเสนอให้เห็นว่าการลดการปล่อยคาร์บอนยังมีความหลากหลายวิธี ทั้งในพลังงานไฮบริด (HEV) ปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) หรือแม้แต่แก๊ส และในหลายประเทศมีพัฒนาการช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านไอเสียได้หลายทาง

เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด

การนำเสนอทางเลือกด้วยระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮบริด รถซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ทั้งความคุ้มค่า คุ้มราคา และรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน

และเพื่อให้นโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น ทีมซูซูกิจัดทริปทดสอบ ไม่ใกล้ไม่ไกล เลือกเส้นทางกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยจัดรถยนต์ 1 คัน ให้เรานั่งกัน 4 คน พร้อมอุปกรณ์สัมภาระในการเดินทาง กระเป๋าล้อลากขนาด 2 วัน 1 คืน คนละใบ ถูกนำไปบรรจุที่ห้องบรรทุกสัมภาระด้านท้าย

แอบคิดในใจ ที่นั่ง จะแน่นไปไหม แต่ผิดคาด ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารนั่งประจำตำแหน่งได้อย่างสบาย ๆ

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอนั่งในตำแหน่ง ผู้โดยสาร แถวที่สองก่อน ขอสัมผัสความสะดวกสบายที่ซูซูกิมีให้มาก่อน เราออกเดินทางย่านถนนสาทร วันที่พายุฤดูร้อนกระหน่ำพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง

ทำให้สภาพการจราจรค่อนข้างติดขัด

แต่พี่สื่อมวลชน ที่รับหน้าที่เป็นไม้แรก สามารถพาเจ้าซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ไฮบริด ผ่านเขตเมืองออกมาได้ บางจังหวะของสภาพพื้นผิวมีความลื่นเปียก แต่รถคันนี้ยังสามารถเกาะถนน ให้ความมั่นใจได้

ไม่มีการโคลงเคลง ช่วงล่างเขาเอาอยู่ แถมการซับแรงกระแทกเอง อยู่ในเกณฑ์รับได้ค่อนไปทางดี พื้นที่ภายในห้องโดยสาร กว้างขวางใช้ได้ นั่งกันมา 4 คนเพลิน ๆ มีพื้นที่ให้ยืดเหยียด คลายความเมื่อยล้าได้

คิว “ประชาชาติธุรกิจ” ขึ้นมานั่งในตำแหน่งด้านหลังพวงมาลัย ปรับอุปกรณ์การขับขี่-อุปกรณ์ความปลอดภัย ปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะสม

เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด

ต้องชม ตำแหน่งของเบาะที่นั่ง รถคันนี้ให้ทัศนวิสัยค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งต้องยกความดีให้กับรถเอ็มพีวี หรือรถสไตล์ครอสโอเวอร์ ที่นั่ง ตัวรถยกสูง ทำให้เรามองได้ไกล และได้มุมที่กว้างขึ้น

ส่วนขุมพลังของ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ที่ใช้พลังไฮบริด เข้ามา โดยใช้มอเตอร์ ISG เข้ามาทำงานช่วยเสริมกับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 138 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

เป็นการปรับหัวใจใหม่ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วย “บายพาส” หรือช่วยเสริมแรงในจังหวะของการออกตัว และเร่งแซง โดยใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่มีขนาด 10Ah 12V จากของเดิมใช้ 6Ah ทำให้รู้สึกว่า จังวะของการกดคันเร่งรถขึ้น มีความปรู๊ดปร๊าด ออกแนว “นักกีฬา” พร้อมลงแข่ง

บางจังหวะที่ลองกดเรียกความเร็ว มีเสียงของเครื่องยนต์เข่นออกมา กดไล่ระดับความเร็วขึ้นไปค่อย ๆ ไต่ระดับ จนเข็มไมล์วิ่งเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางช่วงไมล์เกินไปนิด

แต่เอาเป็นว่า พอเท่านี้ รถยังไปได้

มีบางช่วงเป็นเลนวิ่งสวน เข้าโค้ง แล้ว โค้งอีก ต้องออกแรงคุมพวงมาลัยเพิ่มขึ้น และตัวรถมีแรงเหวี่ยงแรงโยนให้รับรู้ได้

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความบันเทิง ซูซูกิมีจัดให้ครบครัน รองรับการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ไฮบริด เวอร์ชั่นนี้ ได้ทั้งความแรง (เพิ่มขึ้น) อัตราสิ้นเปลืองที่ได้ระบบไฮบริดเข้ามาช่วย ทำได้ดีขึ้น ตลอดระยะทาง 180 กม. กดดูอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอแจ้ง ราว ๆ 13 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่า ใช้ได้ กับรูปแบบการขับขี่แบบการบรรทุกผู้โดยสาร-สัมภาระ ขนาดนี้

ส่วนราคาค่าตัวของ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 คันนี้ ราคาพิเศษช่วงแนะนำตัวถือว่าน่าคบหามาก โดยมีราคาที่ 799,000 บาท สำหรับสีเทาและสีดำ, สีขาว ราคา 804,000 บาท, สีเทาตัดหลังคาสีดำ และสีส้มตัดหลังคาสีดำ ราคา 809,000 บาท ถ้าเป็นสีขาวตัดหลังคาสีดำ ราคา 814,000 บาท

เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด เอ็กซ์แอล 7 ไฮบริด