ค่ายรถEV จีนเตรียมขึ้นไลน์ผลิต ประกาศรับพนักงานหลายพันอัตรา

ค่ายรถจีน BYD-NETA-CHANGAN พร้อมเดินเครื่องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ระบุต้องการพนักงานหลายพันอัตรา

วันที่ 16 เมษายน 2567 นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด กรรมการผู้จัดการ และ ประธานบริษัท บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ฉางอาน (CHANGAN) เตรียมรับสมัครพนักงานชาวไทยเพิ่มขึ้นหลังจาก แผนการดำเนินการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเดินหน้าไปมากกว่า 25% แล้ว

โดยขณะนี้โรงงานฉางอานที่ จ.ระยอง ได้ประกาศรับสมัครพนักงานเข้าในในเฟสแรกราวๆ 400  อัตรา เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการต่างๆ และในเดือนมิถุนายนที่จะถึงบริษัทจะเริ่มทยอยส่งพนักงานไปอบรมความรู้ความสามารถและทักษะโดยเฉพาะการผลิตเป็นระยะเวลาอีก 1-2 เดือน

“ตามแผนเฟสแรกกำหนดไว้เป็นโรงประกอบ ส่วนงานพ่นสีและตัวถังโครงสร้าง จะเริ่มในพฤษภาคมขณะนี้ได้นำเครื่องจักรเข้าไปติดตั้งแล้ว”

ทั้งนี้ตามแผนงานฉางอานจะมีเริ่มผลิตรถยนต์รุ่นแรกออกมาในช่วงปลายปีซึ่งจะตรงกับงานมอเตอร์เอ็กซ์โปพอดี ก่อนที่จะเปิดตัวรุ่นที่ผลิตจากประเทศไทยราวต้นปี 2568 โดยบริษัทหวังว่าจะถูกใจคนไทยซึ่งจะเป็นเซอร์ไพร์สเชื่อว่าปีหน้าการแช่งขันดุเดือดขึ้นแน่

ฉางอานปัจจุบัน ฉางอานมีพนักงานชาวไทย 100 คน ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพ ส่วนโรงงานระยอง เริ่มสมัครพนักงานต่อเนื่อง และคาดว่าหลังจากเริ่มผลิต ฉางอานคาดว่าต้องการพนักงานทุกระดับรวมกันไม่น้อยกว่า 1,000  คนต่อการผลิต 1 กะ

และบริษัทจะพยายามใช้ชิ้นส่วนสำหรับการผลิตรถยนต์จากประเทศไทยให้ได้ในระดับ 50%  แต่ต้องยอมรับว่าบริษัทของจีนที่ทำการผลิตในไทย ซัพพลายเออร์บางรายเสนอราคาที่สูงไป ถ้าเราได้ราคาแพง ก็จะส่งผลต่อต้นทุนซึ่งจะทำให้ราคาของรถแพงขึ้นและความสามารถในการแข่งขันลดลง

นอกจากนี้แผนเพื่อความยั่งยืน บริษัทยังมีแผนสร้างศูนย์เทรนนิ่งในประเทศไทยด้วย พร้อมทั้งคลังอะไหล่ซึ่งจะมีมากกว่า 5,000 รายการ ขณะนี้ฉางอานมีวิศวกรจีนมากถึง 12 ราย สแตนด์บาย 24 ชม พร้อมให้บริการแก้ปัญหาลูกค้าแบบมืออาชีพ

เช่นเดียวกับบริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด หรือ BGAC ผู้รับจ้างประกอบถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ NETA ในประเทศไทย ที่โรงงานประกอบรถยนต์บางชัน ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตคันนายาว กรุงเทพฯ หลังจากได้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากโรงงานแห่งนี้ อย่าง NETA V-II ได้มีการประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมาก ผ่านเพจหางานมีนบุรี หนองจอง รามอินทรา พร้อมระบุว่า ต้องการพนักงานงานด่วน พร้อมเริ่มงานหลังสงกรานต์ เป็นการรับผ่านซับคอนแทร็กโดยบริษัท ทริปเปิล เอ็น จำกัด

NETA V-IIโดยนายชู กังจื้อ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนเต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้เริ่มเปิดสายพานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งรถ NETA V-II ลอตแรกจะทยอยส่งมอบถึงมือลูกค้าคนไทยได้ตั้งแต่เมษายนนี้เป็นต้นไป  สำหรับโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ NETA ในประเทศไทยเป็นความร่วมมือระหว่าง NETA กับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัดในเครือ PNA กรุ๊ป นับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า100% แห่งแรกของ NETA ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน

สำหรับโรงงานในประเทศไทยนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของแผนงานระดับสากลของ NETA ที่ไม่ได้เป็นเพียงการลงทุนสร้างฐานการประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานการผลิตในระดับสากล รองรับการเติบโตของตลาดในภูมิภาคอาเซียน แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสนับสนุนให้ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของไทยในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ด้วย

เช่นเดียวกับค่ายบีวายดี (BYD) ที่ประกาศรับสมัครงานไปก่อนหน้านี้ เพื่อหาพนักงานฝ่ายผลิตเข้าทำงานที่โรงงาน BYD ในนิคมอุตสาหกรรม WHA จ.ระยอง จำนวน 300 อัตรา