“วินฟาสต์” ทุบราคาสู้ศึก EV จีน แยกขายเฉพาะตัวรถ-แบตเตอรี่ปล่อยเช่า

วินฟาสต์

“วินฟาสต์” ท้ารบ EV จีนในไทยเต็มสูบ ลั่นปลายปีพร้อมส่ง 3-4 รุ่นลงตลาด พลิกกลยุทธ์เปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยโซลูชั่น แยกแบตเตอรี่ EV ออกต่างหากไม่ขายไปพร้อมรถ เปลี่ยนเป็นเช่าแทน มั่นใจเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้เยอะ สามารถกดราคาขายต่ำลง ลูกค้าได้รับความคุ้มครองและค่าใช้จ่ายระหว่างใช้รถต่ำลง

นางสาวฮานา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแผนขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจังว่า จะอาศัยประสบการณ์อันแข็งแกร่งในระดับโลกและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในตลาดอาเซียน ท้าชิงกลุ่มผู้ประกอบการรถ EV โดยมั่นใจว่ามีฐานธุรกิจอันแข็งแกร่ง ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับนักลงทุนไทยจำนวน 15 รายเป็นที่เรียบร้อย โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้า 3-4 รุ่นเข้ามาทำตลาด ประกอบด้วยรุ่น VF e34, รุ่น VF5 ในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2567 และรุ่น VF6 และ VF7 ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนปีหน้ามีแผนจะทำตลาดอีก 2 รุ่นคือ VF8 และ VF9

ฮานา วู วินฟาสต์
ฮานา วู

นางสาววูกล่าวอีกว่า แม้ตลาดรถ EV จะมีการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะราคา วินฟาสต์พยายามหาทางเลือกให้กับลูกค้าชาวไทย โดยจากการสำรวจพบว่า คนไทยกว่า 80% มีแนวโน้มที่จะพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหากต้องเลือกซื้อรถคันต่อไป เพราะเชื่อว่าจะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่า แต่ค่าใช้จ่ายก้อนโตก้อนแรกในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นอุปสรรคสำหรับคนไทยเกือบ 50%

ดังนั้นวินฟาสต์จะเลือกนำความยืดหยุ่นมาเป็นกุญแจสำคัญในการทำตลาด และบริษัทกำลังปรับตัวให้สอดรับกับความต้องการของตลาดในประเทศไทย โดยจะนำเสนอบริการใหม่ เรียกว่า บริการแบตเตอรี่แบบสมัครสมาชิก จัดเป็นโซลูชั่นใหม่เพื่อคนไทย

“วินฟาสต์เชื่อว่าบริการแบตเตอรี่รถอีวีในระบบสมัครสมาชิก ซึ่งจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โดยวินฟาสต์จะขายรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ และผู้ซื้อรถสามารถเช่าแบตเตอรี่ โดยจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นรูปแบบที่วินฟาสต์ใช้มาแล้วในอินโดนีเซียและประสบความสำเร็จ”

Advertisment

นางสาววูกล่าวว่า การแยกแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้าออกจากตัวรถ จะสามารถลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมาก และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการใช้รถ EV สู่ระดับที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน โดยบริษัทยังมีนโยบายหลังการขายที่ดีเยี่ยม ด้วยการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรี เมื่อพบว่าความจุของแบตเตอรี่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าแบตเตอรี่มีสมรรถนะที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า กลยุทธ์นี้ยังไม่มีใครเคยทำ การแยกแบตเตอรี่ EV ซึ่งทั่วไปขายไปพร้อมรถออกมาต่างหาก จะทำให้รถ EV ของวินฟาสต์แต่ละรุ่นมีราคาต่ำลง แข่งขันในตลาดได้สบาย ๆ ส่วนระบบสมาชิกแบตเตอรี่ซึ่งรูปแบบเหมือนการเช่าใช้งาน ก็จะทำให้เจ้าของรถมีค่าใช้จ่ายระหว่างการใช้รถต่ำลง ลดความเสี่ยงและยังได้หลักประกันอื่น ๆ คุ้มครองด้วย