รวมพลังโต้นโยบายไม่เป็นธรรม ดีลเลอร์นิสสันจี้สคบ.ยื่นมือช่วย SME ไทย

ดีลเลอร์นิสสันดิ้น ผนึกกำลังทำเอ็มโอยูค้านนโยบายแบ่งพื้นที่ขาย พร้อมทำหนังสือเปิดผนึกร้องเรียนหอการค้า, สำนักนายกฯ, สคบ., กระทรวงพาณิชย์ ขอความเป็นธรรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีของประเทศ เปิดปฏิบัติการตอบโต้ เบรกสั่งซื้อรถไปจนถึงหยุดให้บริการ

ผลกระทบจากนโยบายนิสสันมอเตอร์ ประเทศไทย ที่ต้องการจัดระเบียบดีลเลอร์ทั่วประเทศใหม่ ด้วยการแบ่งเขตพื้นที่การขายซึ่งมีผลทำให้ดีลเลอร์เกือบครึ่งจะถูกบอกเลิก สัญญาสิ้นสุดการเป็นตัวแทนขายรถยนต์นิสสันภายในสิ้นปีนี้กำลังสั่นคลอนแบ รนด์นิสสันอย่างหนัก

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผยว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนจำหน่ายกว่า 70 ราย ซึ่งมีทั้งรายที่มีแนวโน้มจะถูกบอกเลิกสัญญาและรายที่ถูกเรียกต่อสัญญาแล้ว ได้นัดหมายทำเอ็มโอยูร่วมกันค้านนโยบายแบ่งเขตพื้นที่ขาย พร้อมทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับบริษัทแม่, สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ไทย, หอการค้าไทย หน่วยงานรัฐทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้เข้ามาช่วยดูแลกลุ่มเอสเอ็มอีรายใหญ่ของประเทศและตอนนี้ยังได้ติดต่อ สำนักงานกฎหมายเพื่อให้เข้ามาดูแง่มุมในการฟ้องร้องกรณีไม่ได้รับความเป็น ธรรม อาทิ ชี้นำให้มีการลงทุนซึ่งหลายรายลงทุนไปแล้วแต่ไม่พิจารณาต่อสัญญา โดยยึดเคสของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกันเป็นต้นแบบใน การดำเนินการทางกฎหมาย รวมถึงเคสของสยามนิสสันบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล และบางกอก ยูสคาร์ส ของนายเด่น นิลพัฒน์ ซึ่งถูกยกเลิกสัญญาไปก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากทำเรื่องร้องเรียนแล้ว ในที่ประชุมยังได้บรรลุข้อตกลงที่จะมีปฏิบัติการตอบโต้บริษัทแม่ หากบริษัทแม่ไม่ลดละความพยายามผลักดันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายด้วยการชะลอสั่งซื้อรถ ซึ่งภายในเดือนหน้าคาดว่าจะเริ่มเห็นผล เพราะดีลเลอร์ต้องเทกออร์เดอร์ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือนหลังจากนั้นหากยังไม่เป็นผลจะเริ่มปฏิบัติการหยุดรับเซอร์วิสรถยนต์นิส สัน

“เรื่องสั่งรถตอนนี้หลายโชว์รูมเริ่มได้ผลกระทบจากสินเชื่อแบงก์ เพราะเมื่อแบงก์มีข้อมูลว่ากลุ่มไหนจะไม่รับการต่อสัญญาก็จะเริ่มชะลอการ ปล่อยเงินกู้ทันที ส่วนเรื่องหยุดเซอร์วิสจริง ๆ เราไม่อยากทำ แต่ถ้าบริษัทแม่ไม่ให้ความเป็นธรรมก็ต้องมีมาตรการตอบโต้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การรวมตัวของดีลเลอร์ครั้งนี้ นายอันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่นิสสัน ประเทศไทย ทราบเรื่องทุกอย่าง และพร้อมจะหารือกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันในแต่ละภาคเป็นวาระเร่งด่วน เริ่มจากเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ และวันที่ 20-23 ส.ค.จะเป็นดีลเลอร์ภาคอีสาน ส่วนดีลเลอร์ภาคใต้ ภาคเหนือ จะมีนัดหมายในวันถัดไป ซึ่งการประชุมครั้งนี้กรรมการผู้จัดการใหญ่จะใช้พื้นที่โรงงานนิสสัน บางนา-ตราด กม.21 แทนการใช้โรงแรมทั่วไป

แหล่งข่าวดีลเลอร์นิสสันยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การรวมตัวของดีลเลอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมากลุ่มสหภาพแรงงานนิสสันบางส่วนมีความเป็นห่วงได้โทรศัพท์มา ให้กำลังใจ และยังได้พูดคุยกันหากเรื่องนี้กระทบมาถึงกระบวนการผลิต สหภาพอาจจะต้องมีการเคลื่อนไหว

ส่วนปฏิบัติการตอบโต้บริษัทแม่ซึ่ง ดีลเลอร์หลายรายพยายามดำเนินการ ตอนนี้มีตั้งแต่ลดคำสั่งซื้อรถจากบริษัทแม่ อาทิ ซื้อไม่เกิน 30% ไปจนถึงเป็นศูนย์คันในแต่ละเดือน และยกระดับเพิ่มมากขึ้น เช่นหยุดจ่ายเงินค่ารถให้กับบริษัทแม่ ยอมชำระแค่ดอกเบี้ยไปจนถึงมาตรการสุดท้ายคือหยุดให้บริการ

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้ไปทางบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายปีเตอร์ แกลลี่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารองค์กร กล่าวว่าประเด็นดังกล่าวไม่ขอแสดงความคิดเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น